star star star star star

Amazon SEO: Cách xếp hạng cao khi tìm kiếm trên Amazon

Amazon SEO seo amazon seo ecommerce SEO thuong mai dien tu
avt
adminTopOnSeek
25 tháng 9, 2020  

Thông thường, khi nhắc đến SEO, hầu hết chúng ta chỉ nghĩ đến Google. Và tất nhiên, bạn muốn có thứ hạng tuyệt vời trong công cụ tìm kiếm. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn một cách đơn giản làm thế nào để SEO Amazon có thứ hạng cao trên các tìm kiếm.

Tuy nhiên, website của bạn không phải là nơi duy nhất trên mạng mà bạn có thể bán các sản phẩm của mình. Nếu bạn có một trang sản phẩm trên Amazon, bạn sẽ muốn nó được khách hàng tìm thấy giống như cách mà bạn muốn trang web của mình hiển thị ở đầu trên trang hiển thị kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP) cho các từ khóa ngành của bạn.

Nếu không thực hiện đúng SEO Amazon, cũng như SEO thông thường, sẽ dẫn đến ít lưu lượng truy cập hơn và doanh số bán hàng ít hơn.

Điều quan trọng là phải hiểu rằng thuật toán tìm kiếm của Amazon hoạt động khác hẳn so với bất kỳ thuật toán nào của Google hoặc Bing trong việc hiển thị kết quả. Nói tóm lại, khác ở chỗ có ít tín hiệu hoặc yếu tố xếp hạng hơn so với SEO thông thường, mà một số người cho rằng bao gồm tới 200 yếu tố (trong khi số khác phản đối điều này).

Có thể bạn nghĩ rằng điều này làm cho việc xếp hạng trên Amazon dễ dàng hơn, tuy nhiên nó không hề đơn giản như vậy. Nếu bạn đang cố gắng phân tích Amazon SEO từ quan điểm SEO web, bạn sẽ gặp khó khăn khá nhiều. Đó là vì Amazon chủ yếu là một nền tảng mua hàng.

Thuật toán tìm kiếm SEO Amazon

Thuật toán tìm kiếm của Amazon thường được gọi là A9, đơn giản là vì công ty con của Amazon chuyên xử lý các vấn đề liên quan đến SEO, có tên là A9. Nói theo cách riêng của công ty này thì:

“Chúng tôi quản lý các công nghệ tìm kiếm và quảng cáo có khả năng mở rộng, tính khả dụng cao và đa nền tảng cho công ty mẹ của mình, Amazon và các khách hàng khác”.

Hãy hiểu rằng Amazon, với tư cách là website thương mại điện tử lớn nhất thế giới, chỉ quan tâm đến một điều: làm thế nào để bán hàng hiệu quả nhất có thể cho hàng triệu khách hàng của mình.

Trong khi mọi người thực hiện tất cả các loại tìm kiếm khác nhau trên Google, phần lớn là tìm kiếm thông tin, thì hầu hết mọi tìm kiếm trên Amazon đều là giao dịch. Đó là lý do tại sao thuật toán của Amazon thực sự chỉ gói gọn lại trong 2 điều sau:

+ Sự liên quan

+ Hiệu suất

Nếu bạn tối ưu hóa trang sản phẩm Amazon của mình cho 2 yếu tố xếp hạng quan trọng này, bạn sẽ kết thúc bằng việc chuyển đổi và bán được nhiều hơn trên website.

Cả mức độ liên quan và hiệu suất đều có thể được chia thành các danh mục phụ bổ sung, vì vậy chúng ta sẽ xem xét từng danh mục chi tiết hơn.

Yếu tố xếp hạng về độ liên quan trong SEO Amazon

Tin tốt: Bạn có thể ảnh hưởng trực tiếp đến các yếu tố xếp hạng này bằng cách sử dụng chiến lược các từ khóa liên quan trong các khu vực sau trên trang Amazon của mình.

Tiêu đề sản phẩm

Có lẽ yếu tố quan trọng nhất của Amazon SEO, khi đề cập đến mức độ liên quan, chính là yếu tố xếp hạng tiêu đề sản phẩm. Bạn sẽ muốn đặt các từ khóa phù hợp nhất cho sản phẩm của mình trong tiêu đề.

Dưới đây là một số mẹo để tối ưu hóa tên sản phẩm của bạn trên Amazon:

+ Chứa tên thương hiệu

+ Chứa mô tả rõ ràng về chức năng sản phẩm

+ Đề cập đến thành phần cụ thể hoặc nguyên liệu thiết yếu

+ Định rõ màu sản phẩm

+ Nêu rõ kích thước sản phẩm

+ Đề cập đến số lượng sản phẩm (nếu có)

Như trong thế giới của SEO mũ trắng, hãy tránh nhồi nhét từ khóa vào tiêu đề, vì điều đó sẽ gây hại cho thứ hạng tìm kiếm của bạn trên Amazon. Nếu nhồi nhét từ khóa, bạn có thể sẽ tạo ra một tiêu đề không tự nhiên, trông như spam và có tác động tiêu cực đến tỷ lệ nhấp chuột (CTR) của mình.

Tên người bán

Trong SEO Amazon, hãy xem xét tác động của tên người bán đối với mức độ liên quan như một yếu tố xếp hạng. Một số nhà tiếp thị đã nhận thấy rằng họ có thể đưa các sản phẩm cụ thể lên thứ hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm tự nhiên của Amazon nếu họ bổ sung các từ khóa chính cho sản phẩm trong tên người bán.

Hãy xem một ví dụ. Nếu bạn tìm kiếm trên Amazon cho cụm từ “American flag ties for men”, thì kết quả đầu tiên trả về đến từ một người bán có tên “Man of Men”. Từ “men” trong tên người bán rất có thể giúp họ đạt được thứ hạng đó. (Nếu bạn xóa “for men” khỏi truy vấn tìm kiếm, bạn sẽ nhận được các kết quả khác.)

Vì vậy, hãy chú ý đến tên người bán của bạn để kiếm thêm lợi nhuận trong SERPs của Amazon.

Từ khóa phụ trợ

Từ khóa phụ trợ về cơ bản là từ khóa “ẩn” sẽ chỉ được sử dụng ở phần phụ trợ trong Tài khoản người bán trên Amazon. Chức năng của chúng là báo cho thuật toán của Amazon biết rằng có một danh sách sản phẩm cụ thể đang nhắm mục tiêu đến một từ khóa cụ thể trên website.

Nếu bạn đang tìm kiếm điểm tương đồng với SEO công cụ tìm kiếm, hãy nghĩ đến các từ khóa phụ trợ này như các thẻ meta, chúng báo cho Google biết về tổng quan trang web của bạn, điều này giúp công cụ tìm kiếm tìm ra thời điểm phù hợp để hiển thị trang cho những người dùng đang có nhu cầu tìm kiếm một thông tin cụ thể nào đó.

Đối với SEO Amazon, có 5 trường mà người bán có thể điền vào các từ khóa phụ trợ của họ. Mỗi dòng có giới hạn là 50 ký tự. Nếu vượt quá giới hạn đó, từ khóa phụ trợ của bạn sẽ không được trang web lập chỉ mục.

Dưới đây là 5 quy tắc cần nhớ để điền thành công các trường từ khóa phụ trợ trên Amazon:

+ Đừng lặp lại bất kỳ từ nào

+ Tránh dấu ngoặc kép vì chúng sẽ giới hạn tổng số ký tự của bạn

+ Đừng bao gồm quá nhiều biến thể của cùng một từ

+ Dấu phẩy bị bỏ qua

+ Bao gồm các biến thể về chính tả hoặc từ đồng nghĩa

Trường thương hiệu

Trường thương hiệu của sản phẩm luôn hiển thị trên trang sản phẩm (ngay trên tiêu đề hoặc dòng tiêu đề) và liên kết đến các kết quả tìm kiếm khác nhau cho các sản phẩm bổ sung từ cùng một thương hiệu. Vì vậy trong SEO Amazon, khi bạn liệt kê các sản phẩm, hãy viết thật chính xác tên thương hiệu của mình.

Hành vi điển hình của người dùng trên Amazon chính là tìm kiếm sản phẩm dựa trên tên thương hiệu của nó, do vậy bổ sung tên thương hiệu một cách chính xác là vô cùng quan trọng.

Nếu sản phẩm của bạn có nhiều tên thương hiệu khác nhau, hãy nhờ sự trợ giúp từ công cụ từ khóa để xác định xem biến thể nào được tìm kiếm nhiều nhất cho tên thương hiệu và sử dụng các biến thể đó.

Mô tả sản phẩm và Dấu đầu dòng

Chúng thường đi đôi với nhau. Cả hai đều giúp khách hàng biết nhiều hơn về sản phẩm của bạn, vì vậy hãy trình bày chúng thật chi tiết và thuyết phục. Tất nhiên, bạn cũng cần phải bổ sung vào các từ khóa quan trọng nhất vào đây.

Đối với phần mô tả, hãy viết sao cho dễ đọc, tự nhiên và thuyết phục dựa trên quan điểm bán hàng thuần túy. Hãy thực hiện theo các phương pháp hay nhất về trang đích trong thương mại điện tử. Điều này sẽ giúp bạn tiếp cận với những người mua hàng tiềm năng thông qua việc bổ sung các từ khóa của mình.

Đối với các dấu đầu dòng, cũng làm tương tự. Các dấu đầu dòng nên dễ đọc và ngắn gọn vì chúng sẽ được khách hàng của bạn ưu tiên xem qua. Hãy cho khách hàng biết về lợi ích của sản phẩm (không chỉ các tính năng) và các thông tin quan trọng khác như thành phần hoặc kích thước. Đưa các từ khóa có liên quan vào các dấu đầu dòng này một cách tự nhiên để tăng thêm giá trị cho từng mẫu thông tin về sản phẩm của bạn. Kiểm tra đối thủ cạnh tranh của bạn để đảm bảo rằng mình làm tốt hơn họ.

Yếu tố xếp hạng về hiệu suất trong SEO Amazon

Trong SEO Amazon, các yếu tố liên quan đến hiệu suất thường khó kiểm soát trực tiếp hơn một chút vì chúng liên quan đến yếu tố bổ sung bên ngoài từ khóa. Tuy nhiên, bạn cũng phải hiểu về các yếu tố này để tối ưu hóa Amazon SEO một cách hiệu quả.

SEO Amazon và Giá sản phẩm

Trong SEO Amazon, hiển nhiên rằng giá bán của một sản phẩm sẽ ảnh hưởng đáng kể đến tỷ lệ chuyển đổi Amazon của bạn và số lượng đơn vị bạn di chuyển trên trang web. Nếu giá của bạn trên Amazon cạnh tranh so với các trang khác bán sản phẩm của bạn hoặc các sản phẩm tương tự như của bạn, thì tỷ lệ chuyển đổi của bạn sẽ bị ảnh hưởng tích cực.

Một khía cạnh khác cũng cần được quan tâm là giá bán của bạn khi so sánh với các sản phẩm tương tự trong cùng danh mục trên Amazon như thế nào.

Nếu nhiều sản phẩm trong cùng một danh mục được bán với giá thấp hơn sản phẩm của bạn, có 2 điều có thể xảy ra:

+ Số lượng bán được sẽ ít hơn các sản phẩm tương tự đó

+ Thuật toán của Amazon sẽ cho ​​rằng hiệu suất sản phẩm của bạn có thể sẽ thấp hơn những sản phẩm khác

Tóm lại: Trong cả hai trường hợp, bạn sẽ bị xếp hạng tìm kiếm trên Amazon thấp hơn với múc gia quá cao so với các sản phẩm tương tự, vì vậy hãy định giá của mình phù hợp với thị trường Amazon. So sánh cẩn thận mức giá của đối thủ cạnh tranh và các trang web, từ đó đưa ra mức giá của bạn hợp lý và có tính cạnh tranh cao.

Nếu giá của bạn cao hơn, phải có một lý do rất rõ ràng cho việc đó (chẳng hạn như nhiều đánh giá hơn và tốt hơn).

Tỷ lệ chuyển đổi trên Amazon

Được liên kết mật thiết với giá cả, tỷ lệ chuyển đổi của sản phẩm là một yếu tố hiệu suất rất quan trọng khác trong xếp hạng tìm kiếm đối với SEO Amazon. Thật không may, sẽ là một thách thức để tìm hiểu tỷ lệ chuyển đổi của bạn so sánh một cách chắc chắn như thế nào, vì bạn không thực sự có quyền truy cập vào phân tích của Amazon giống như cách bạn làm với phân tích trên trang web thương mại điện tử của riêng mình.

Điều tốt nhất bạn có thể làm đối với dữ liệu chuyển đổi là kiểm tra Lưu lượng truy cập và Trang bán hàng chi tiết của Seller Central trong Báo cáo và Báo cáo kinh doanh. Ở đây, bạn sẽ muốn xem Phần trăm đơn vị phiên, về cơ bản là số lượng đơn vị được mua mỗi lượt truy cập. Đây là tỷ lệ chuyển đổi gần nhất mà bạn đạt được cho trang sản phẩm của mình.

Nếu tỷ lệ chuyển đổi không cao và bạn tin rằng sản phẩm của mình sẽ hoạt động tốt hơn, thì đã đến lúc xem xét lại một số yếu tố liên quan đã đề cập ở trên để xem liệu bạn có thể xuất hiện cao hơn trong các tìm kiếm trên Amazon và / hoặc thuyết phục nhiều người mua hơn bằng bản sao trang sản phẩm tốt hơn hay không.

Hình ảnh sản phẩm SEO Amazon

Các nghiên cứu cho thấy các sản phẩm có hình ảnh chất lượng cao luôn có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn. Nguyên tắc tương tự cũng áp dụng cho trang sản phẩm của bạn trong SEO Amazon.

Bản thân Amazon đề xuất những hình ảnh lớn hơn trong Hướng dẫn về Hình ảnh Sản phẩm Trung tâm Người bán của mình, như sau:

“Hình ảnh phải có kích thước 1.000 pixel hoặc lớn hơn theo chiều cao hoặc chiều rộng. Yêu cầu kích thước tối thiểu này cho phép chức năng thu phóng trên trang web. Thu phóng đã được chứng minh là có thể nâng cao doanh số. Tệp của bạn nhỏ nhất có thể là 500 pixel trên cạnh dài nhất của nó. ”

Bao gồm các hình ảnh chất lượng cao tuân theo các nguyên tắc này và giúp đảm bảo rằng danh sách sản phẩm của bạn không bị tụt hạng xuống cuối kết quả tìm kiếm, điều này làm giảm tỷ lệ chuyển đổi. Và khi tỷ lệ chuyển đổi của bạn tăng do những tối ưu hóa này, thứ hạng trên kết quả tìm kiếm trên Amazon của bạn sẽ hoạt động tốt hơn.

Bài đánh giá trên Amazon

Các bài đánh giá trực tuyến — với 85% khách hàng tin tưởng — là một yếu tố khác liên quan đến hiệu suất được đưa vào thuật toán của Amazon. Kết quả tìm kiếm của Amazon và các sản phẩm có nhiều bài đánh giá có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Các sản phẩm được xếp hạng ở đầu cho một từ khóa rộng thường có nhiều đánh giá hơn và đánh giá cao hơn so với những sản phẩm với đánh giá thấp hơn trong danh sách.

Từ đó, chúng tôi có thể kết luận rằng trong SEO Amazon việc có nhiều đánh giá hơn có tác động đến tỷ lệ nhấp và có thể dẫn đến việc bán hàng nhiều hơn, do đó có tác động đến xếp hạng sản phẩm tổng thể trên website. Tất nhiên, Amazon trong thời gian gần đây đã xử lý các đánh giá giả mạo để đảm bảo tính toàn vẹn tốt hơn, vì vậy đừng cố gian lận thuật toán.

Nếu bạn muốn có nhiều khách hàng để lại đánh giá trên trang sản phẩm Amazon của mình, chỉ cần gửi cho họ email nhắc nhở tiếp theo sau khi mua hàng, yêu cầu họ để lại đánh giá về những gì họ vừa mua từ bạn.

Nếu các đánh giá trên Amazon của bạn là tiêu cực, hãy xem mọi người đang phàn nàn về điều gì và tìm cách giải quyết các vấn đề với sản phẩm của bạn. Dưới đây là một số mẹo khác để nhận được nhiều đánh giá Amazon hơn và tốt hơn.

Để ý đến Giải thưởng “Lựa chọn của Amazon”

SEO Amazon thành công chủ yếu nằm ở chỗ hiểu rõ yêu cầu của thuật toán Amazon với tư cách là người bán, đó chính là làm cho khách hàng của Amazon hài lòng. Trang sản phẩm của bạn có thể được tối ưu hóa theo nhiều cách khác nhau, nhưng tóm lại, phải xoay quanh 2 yếu tố chính: mức độ liên quan và hiệu suất.

Nếu thực hiện tối ưu hóa những yếu tố quan trọng này, bạn sẽ nhận lại về mình những chuyển biến tích cực về thứ hạng tìm kiếm, tỷ lệ chuyển đổi và doanh số bán hàng.

Nếu bạn đang tìm hướng dẫn về cách đưa sản phẩm của mình vào kết quả được tài trợ trên Amazon, hãy xem hướng dẫn quảng cáo trên Amazon của WordStream

Nguồn: https://www.wordstream.com/blog/ws/2018/05/17/amazon-seo