star star star star star

Báo cáo Google: Tỷ lệ Google zero-click chiếm 64.82%

data clickstream Google zero-click Jumpshot lượt tìm kiếm không nhấp chuột SimilarWeb zero-click search
avt
adminTopOnSeek
25 tháng 3, 2021  
Google zero-click search
Google zero-click search

Tổng Quan về Google Zero -Click

Vào tháng 8/2019, tôi đã công bố nghiên cứu từ Jumpshot. Một nhà cung cấp dữ liệu clickstream hiện đã ngừng hoạt động. Nghiên cứu cho thấy rằng có đến 50,33% tổng số lượt tìm kiếm trên Google đã kết thúc mà người dùng không hề nhấp chuột vào bất kỳ một trang web nào trong phần kết quả (Google zero-click search) .

Hiện nay, nhờ các dữ liệu mới từ SimilarWeb, tôi đã có một bản cập nhật đáng kể cho phân tích này.

Theo đó, từ tháng 1 đến tháng 12 năm 2020, có đến 64,82% tìm kiếm trên Google (bao gồm máy tính để bàn như Laptop, PC và các thiết bị di động) đã kết thúc trong kết quả tìm kiếm, mà người dùng không nhấp vào bất kỳ một trang web nào.

Con số này có khả năng thấp hơn ở các lượt tìm kiếm trên mobile, gần như tất cả các tìm kiếm bằng giọng nói.

Do đó, có thể hơn 2/3 tổng số tìm kiếm trên Googleđược gọi là “tìm kiếm không nhấp chuột ( zero-click search)”.

Một số người đã chỉ ra rằng “zero-click” là một thuật ngữ dễ gây hiểu lầm. Vì một lượt tìm kiếm kết thúc bằng một lần nhấp trong chính Google SERP (ví dụ: nhấp vào âm thanh bất kỳ để nghe hoặc nhấp vào số điện thoại để gọi cho một doanh nghiệp địa phương trong kết quả chứa bản đồ,…) được xếp vào nhóm này. Thuật ngữ này dường như đã làm mọi người lúng túng, vì vậy tôi sẽ phân biệt rõ ràng.

Phân Tích Google Zero-Click

Google zero-click
Biểu đồ Google zero -click và Organic CTR và Paid CTR

Một số lưu ý về dữ liệu so sánh: Dữ liệu này không tương ứng với những gì tôi đã xuất bản vào năm 2019. Đó là do hệ thống thu thập dữ liệu Clicks của SimilarWeb khác với Jumpshot. Dữ liệu ở đây là trên quy mô toàn thế giới so với phân tích trước đây của tôi trên dữ liệu thu thập ở Hoa Kỳ của Jumpshot.

Và SimilarWeb đang kết hợp cả mobile và máy tính để bàn. Trong đó bao gồm cả thiết bị Apple / iOS (mà Jumpshot không thể với tới).

Tuy nhiên,  hầu như có thể nói rằng nếu dữ liệu trước đó vẫn còn khả dụng. Nó cho thấy một xu hướng tương tự là sự gia tăng khả năng tự tước đoạt số lượt click (click cannibalization) của Google.

Thống kê tiêu đề từ dữ liệu:

– SimilarWeb đã phân tích khoảng 5,1 nghìn tỷ lượt tìm kiếm trên Google vào năm 2020.

– Các tìm kiếm này diễn ra trên hơn 100 triệu bảng thu thập dữ liệu mobile và máy tính để bàn. Từ đó SimilarWeb thu thập dữ liệu clickstream.

– Trong số khoảng 5,1 nghìn tỷ tìm kiếm đó:

+  33,59% dẫn đến nhấp chuột vào kết quả tìm kiếm không phải trả tiền (organic search)

+ 1,59% dẫn đến nhấp chuột vào kết quả tìm kiếm có trả tiền (paid search)

+ 64,82% còn lại đã hoàn thành tìm kiếm mà không cần nhấp chuột trực tiếp hoặc tiếp tục nhấp vào một trang web khác (Google zero-click search)

+ Các tìm kiếm dẫn đến một lượt click cao hơn nhiều trên các thiết  bị máy tính để bàn. Trong đó bao gồm 50,75% CTR không phải trả tiền, 2,78% CTR có trả tiền.

+ Tìm kiếm không nhấp chuột cao hơn nhiều trên thiết bị di động (77,22%)

Phân tích tách biệt giữa CTR trên thiết bị di động và máy tính để bàn.

Google zero-click
Biểu đồ Google zero -click và Organic CTR và Paid CTR ở máy tính

Bạn xem biểu đồ phía trên , lượng CTR không trả phí trên máy tính chiếm tỷ trọng hơn 50%. Máy tính để bàn (bao gồm laptop và máy tính bảng lớn hơn trong phân tích này). Vì vậy CTR trả phí cao hơn một chút.

Ở Hoa Kỳ, tôi nghi ngờ những con số này lớn hơn. Vì các quốc gia và khu vực có ít nhà quảng cáo và ít tiền quảng cáo hơn. Nên con số này có thể sẽ ít hơn.

Biểu đồ Google zero -click và Organic CTR và Paid CTR
Biểu đồ Google zero -click và Organic CTR và Paid CTR ở mobile

Hình trên cho thấy sự khác biệt của hình ảnh trên thiết bị di động. Chiếm nhiều tìm kiếm hơn trên khắp thế giới, ở Hoa Kỳ và trong bảng thu thập dữ liệu của SimilarWeb.

Ở đây, chúng tôi thấy rằng những nỗ lực của Google trong trải nghiệm tìm kiếm ưu tiên trên mobile đã mang lại lợi ích to lớn.

Đây là câu trả lời cho một kết quả đáng kinh ngạc: 3/4 tất cả các truy vấn tìm kiếm trên mobile  kết thúc mà không cần nhấp chuột.

Tôi hy vọng rằng các học giả, nhà kinh tế, công nghệ , nhà chống độc quyền có thể sẽ đưa ra kết luận riêng về dữ liệu này.

Và thậm chí trong khi cả tôi cũng đang có ý kiến mạnh mẽ. Tôi vẫn sẽ để các con số tự nói lên câu chuyện của nó trong bài đăng này.

Tuy nhiên, tôi cảm thấy điều quan trọng là phải nêu bật ra một bối cảnh về sức mạnh độc quyền của Google.

Năm 2020, gã khổng lồ tìm kiếm có hơn 91% thị phần toàn cầu trên toàn thế giới và hơn 87% ở Mỹ.

Như một nghiên cứu của GroupM trên Tạp chí Phố Wall đã lưu ý vào tuần trước. Google kiểm soát một phần lớn tất cả quảng cáo ở Mỹ. Trong đó bao gồm hơn 95% quảng cáo tìm kiếm và hơn 50% quảng cáo hiển thị hình ảnh.

Nhưng Google / Alphabet không có kế hoạch dừng lại ở đó. Như Shosana Wodinsky của Gizmodo đã viết bài phân tích về kế hoạch thay thế cookies quảng cáo của Google, bằng một hệ thống độc quyền, thuộc sở hữu của Google để tổng hợp hành vi của người dùng được gọi là FLoC:

“Hoạt động của hệ thống này cung cấp cho Google quyền truy cập vào hàng tấn dữ liệu người dùng. Mà vốn dĩ công ty này đã chiếm phần lớn độc quyền về nó.”

Sự thống trị đó là một viễn cảnh đáng sợ, nhưng dường như không thể ngăn cản. Cũng giống như GDPR ngăn cản bất kỳ công ty công nghệ châu Âu nào cạnh tranh với những gã khổng lồ công nghệ Mỹ.

Và động thái “quyền riêng tư” xuất hiện để đảm bảo rằng Google sẽ sở hữu quảng cáo trực tuyến trong tìm kiếm và web (không phải Facebook / Amazon) trong tương lai gần .

Phân tích dữ liệu từ năm 2018 đến năm 2020

Biểu đồ cuối cùng, xem xét theo thời gian từ tháng 1 năm 2018 đến tháng 12 năm 2020. Trong năm 2018 có các dữ liệu xa nhất Similar chạy cho dự án này

biểu đồ phân tích
biểu đồ Google zero-click search và Google organic, paid search năm 2018-2020

Xu hướng theo thời gian là khá biến động, nhưng chúng ta có thể thấy một số điều thú vị:

– Khối lượng tìm kiếm tổng thể có xu hướng tăng lên từ cuối năm 2019 so với trước đó. Mặc dù có thể đại dịch là nhân tố tác động đến sự đảo ngược này.

– Paid search rõ ràng là đang tăng, và khi đào sâu hơn vào số liệu. Và điều này đúng với cả thiết bị di động và máy tính.

– Organic clicks tăng trưởng vào năm 2020 sau một thời gian dài ổn định và vài đợt giảm nhẹ. Do dịch bệnh, các biện pháp cách ly xã hội đã làm gia tăng việc sử dụng máy tính bàn. Nên khi có vaccine và đại dịch được kiểm soát, điều này có thể giảm.

– Cuối năm 2020 ghi nhận tỷ lệ Google zero-click search cao nhất từ trước đến nay.

Có thể thấy những mối tương quan dữ liệu hấp dẫn giữa thông tin trên với việc thử nghiệm của Google về việc giới hạn các snippets trong Quý 1 ( hiện đã kiết thúc) . Do đó, tôi sẽ yêu cầu SimilarWeb tiếp tục theo dõi.

Kết Luận:

Tin tốt: ngày nay có nhiều tìm kiếm trên Google hơn bao giờ hết và cũng có nhiều nhấp chuột hơn.

Tin xấu: trong ba năm qua, Google là bên hưởng lợi lớn khi tăng khối lượng tìm kiếm trên toàn thế giới.

Và đại dịch đã khiến nhiều người rời khỏi máy tính xách tay và máy tính để bàn. Đưa họ đến với các thiết bị di động nhiều hơn. Vấn đề tìm kiếm không nhấp chuột có khả năng xảy ra nhiều hơn nữa trong tương lai.