star star star star star

Google tuyên bố: Zero Click đang gây hiểu lầm

avt
hoangquinhnhu
26 tháng 3, 2021  

Mới đây, Google đã đưa ra bằng chứng nhằm mục đích gỡ bỏ những tuyên bố của Spark Toro rằng: với 35% lượt tìm kiếm trên google chỉ thu được kết quả là một lần nhấp chuột hợp lệ. Và Google phản đối điều này, đồng thời khẳng định những phát hiện về tìm kiếm “zero click” là sai lệch sự thật, không phù hợp với thực tế. 

zero click gây hiểu lầm
Google đưa ra bằng chứng chứng minh Zero Click đang gây hiểu lầm

Zero Click là gì?

Khái niệm của zero click được hiểu đơn giản là “không nhấp chuột”. Tức là khi người dùng thực hiện thao tác tìm kiếm trên Google search, sau khi tìm thấy được kết quả hiển thị trực tiếp bên ngoài trang tìm kiếm thì họ không nhấp chuột vào một trang web cụ thể nào. Vì vậy xuất hiện tình trạng ” zero click”.

Google đưa ra bằng chứng chứng minh Zero Click đang gây hiểu lầm

Một sự thật mà Spark Toro có thể không biết, thay vì “đánh cắp” lượt truy cập, hàng năm Google đã tăng lượng traffic vào các trang web.

SparkToro tuyên bố rằng số lần zero click search (tìm kiếm không nhấp chuột) vào các trang web đang nhiều hơn. Trong khi đó, Google chia sẻ rằng hằng năm họ đã nỗ lực tìm mọi biện pháp tăng lượng người truy cập vào các trang web.

“Chúng tôi gửi đi hàng tỷ lượt truy cập vào các trang web mỗi ngày và lưu lượng truy cập đến trang web đã tăng lên hàng năm kể từ khi Google Search được tạo ra lần đầu tiên.

… Chúng tôi – những người cung cấp dịch vụ và sản phẩm liên quan đến Internet nhận ra rằng, việc giới thiệu nhiều tính năng tiện ích trong suốt hai thập kỷ qua đã giúp lưu lượng truy cập đến các trang web cũng tăng lên, điều này hữu ích cho cả người tiêu dùng và doanh nghiệp. ”

Phản ứng trái chiều trong Cộng đồng Search Marketing

Spark Toro tuyên bố rằng Google đang gian lận trong việc báo cáo tỷ lệ truy cập vào các trang web hàng năm, dẫn đến tình trạng Zero click. Điều này hoàn toàn trái ngược với thực tế rằng Google đang gửi đi nhiều lượt truy cập hơn vào các trang web. Và không chỉ Spark Toro, một số chuyên gia khác trong cộng đồng Search Marketing đã có phản ứng đối với “sự thật” được trình bày bởi Google.

Chuyên gia Search Marketing Ammon Johns đã nhận xét trên Facebook:

“Thường thì Google khá là giỏi trong việc cung cấp thông tin sai lệch. Tôi thất vọng vì điều này.

Không có bất kỳ cách nào có thể phủ nhận tính hợp lệ của zero click, cho dù là lưu lượng tìm kiếm có đang tăng lên đi nữa. Google đã liên tục làm việc không ngừng nghỉ để gia tăng thị phần, đồng thời đưa ra nhiều biện pháp để tăng tỷ lệ tìm kiếm và giảm tỷ lệ thoát Google hoặc bất kỳ một tài sản nào khác thuộc sở hữu của Google.

Bài báo này thật lố bịch, khi cố gắng chuyển từ con số tỷ lệ tương đối sang con số tuyệt đối và cho rằng chúng ta sẽ không nhận ra điều đó.”

Một thành viên khác của Search Community cũng nhận xét:

“Chúng ta không thể thảo luận bất cứ điều gì khi mà không thể nào nhìn thấy được các dữ liệu đó. Sự thật có khả năng là “zero click” đang tăng lên và Google gian lận lượt truy cập mỗi năm. Tuy nhiên, cũng không thể khẳng định rằng Google đang “đánh cắp”lưu lượng truy cập, một lý do khác dẫn đến vấn đề này có thể là do hành vi của người tìm kiếm đang thay đổi.

Một thành viên khác của Search Community nhận xét
Một thành viên khác của Search Community nhận xét

Tuyên bố của Spark Toro về Zero Click gây hiểu lầm“!

Google gọi Zero Click của Spark Toro là tuyên bố gây hiểu lầm:

Để củng cố điều này, chúng tôi sẽ cung cấp bằng chứng quan trọng về tuyên bố gây hiểu lầm này.”

“Nghiên cứu” về Zero Click của Spark Toro có vấn đề

Năm 2019, SparkToro đã tạo ra “làn sóng” với một nghiên cứu chỉ ra rằng hơn 50% tìm kiếm của Google kết thúc với “zero click”. Và báo cáo này đã được mang ra thảo luận từ các diễn đàn SEO cho đến hội trường Quốc hội để làm bằng chứng chống lại Google. Tuy nhiên, nghiên cứu về zero click này được chỉ ra có nhiều vấn đề sai sót:

  • Một trong những sai sót quan trọng của báo cáo này là dữ liệu chứa các tìm kiếm trong Google App không được theo dõi, do đó họ không thể biết các kết quả tìm kiếm có lượt nhấp chuột hay không.
  • Những sai sót được chỉ ra trong báo cáo về zero click năm 2019 có thể gây bất lợi cho nghiên cứu mới nhất của SparkToro.
  • Jennifer Hood chỉ ra rằng nghiên cứu của Spark Toro năm 2019 bị sai lệch về tính khả dụng, điệu kiện cần thiết để chứng minh rằng nghiên cứu này là chính xác. Sự thiên vị là một thành kiến không hay ho, dẫn đến việc tin rằng một cái gì đó có thể đại diện cho tất cả mọi thứ nhưng thực tế là chỉ giới hạn trong một phạm vi nhất định. 

Một trang web ​​khác đưa ra nhận định về sự thiên vị tính khả dụng

“Sự thật bị bóp méo phát sinh từ việc sử dụng thông tin sẵn có, chứ không nhất thiết phải là thông tin tiêu biểu nhất”.

Các chuyên gia thống kê thảo luận nghiên cứu Spark Toro 2019 về kết quả tìm kiếm “Zero Click”

Rand ước tính rằng dữ liệu của Jumpshot chứa “khoảng từ 2-6% tổng số trình duyệt internet trên thiết bị di động và máy tính để bàn ở Hoa Kỳ …” Điều đó sẽ đúng NẾU như dữ liệu ảnh chụp là thực sự ngẫu nhiên và đại diện cho tất cả các tìm kiếm của Google.

[Jumpshot] đã thu thập tất cả dữ liệu từ những người dùng đã sử dụng phần mềm chống vi-rút Avast… Nhóm người dùng này và dữ liệu của họ có thể khác với tất cả người dùng Google. Điều này có nghĩa rằng dữ liệu mà Jumpshot cung cấp không phải là ngẫu nhiên và có khả năng không đủ tiêu biểu – một lỗi lấy mẫu cổ điển thường được gọi là Độ lệch sẵn có”.

Sự thiên vị này có thể ảnh hưởng đến nghiên cứu zero click năm 2021, chúng không đại diện cho sự ngẫu nhiên bởi vì chúng đại diện cho dữ liệu từ “bảng điều khiển độc quyền của hàng chục triệu người dùng đã cài đặt” ứng dụng của SimilarWeb (theo Câu hỏi thường gặp về SimilarWeb về nguồn gốc dữ liệu).

Thống kê số liệu nghiên cứu Zero click là không xác thực

Những nhà thống kê chuyên nghiệp chỉ ra một số vấn đề của nghiên cứu về zero click năm 2019, các vấn đề này cũng gây khó khăn cho nghiên cứu năm 2021. Họ đã trích dẫn với nghiên cứu “zero click” (số lần không nhấp chuột) của Spark Toro 2019 là thiếu căn cứ.

Các số liệu thống kê không có căn cứ xác thực thường bị coi là hạt muối bỏ bể (nếu đem một hạt muối để vào cốc nước thì cũng không làm thay đổi được cốc nước đó).

Đây là lý do tại sao có các chuyên gia phân tích để đưa ra câu hỏi và đưa ra bối cảnh. Mọi người đang hỏi những loại câu hỏi nào, và những câu hỏi này có thể thay đổi như thế nào? “

Các chuyên gia tiến hành kiểm tra chất lượng truy cập và tìm hiểu lý do chính đáng cho việc không có nhấp chuột – zero click theo như tuyên bố của Spark Toro. Họ đưa ra một ví dụ đơn giản, nếu như việc tìm kiếm số điện thoại hoặc lời bài hát, thói quen tìm kiếm này đang dần thay đổi vì hiện nay nhiều người chuyển sang sử dụng các thiết bị di động hơn. Việc kết luận rằng Google đang gian lận lượt Click sẽ không thành công.

Đây là một trong nhiều vấn đề đối với 2 nghiên cứu Zero click của Spark Toro năm 2019 và năm 2021 mà Google gọi là “gây hiểu lầm “.

Cộng đồng SEO đưa ra câu hỏi về tính hợp lệ của nghiên cứu Zero Click

Không chỉ có Google, các thành viên của Search Community cũng đứng lên để đặt câu hỏi về vấn đề tính hợp lệ của zero click này. 

Glenn Gabe đã đặt câu hỏi cụ thể về nghiên cứu Zero click vì nó thiếu căn cứ xác thực, đó là điều mà các nhà thống kê nhận thấy có vấn đề về nghiên cứu năm 2019.

Glenn Gabe đã đặt câu hỏi

Rand Fishkin không đồng tình với ý kiến trên.

Rand Fishkin không đồng tình

Google: báo cáo Zero click của Spark Toro không đúng sự thật!

Một trong những lời chỉ trích mà Google đưa ra với báo cáo zero click của SparkToro là thiếu ngữ cảnh. Tác giả (Google Search Liaison Danny Sullivan) cũng nêu vấn đề rằng mọi người thay đổi cách tìm kiếm khác với trước đây và điều đó có thể dẫn đến các truy vấn tìm kiếm yêu cầu câu trả lời tức thì nhưng không cần nhấp chuột.

Đây là những gì Google đã xuất bản:

“… Tuyên bố này dựa trên các nghiên cứu thiếu sót gây hiểu lầm về cách mọi người sử dụng công cụ tìm kiếm.

Trên thực tế, Google Search gửi đi hàng tỷ lượt nhấp chuột đến các trang web mỗi ngày và gửi thêm lưu lượng truy cập đến các trang web mở hàng năm kể từ khi Google lần đầu tiên được tạo ra.

Ngoài lưu lượng truy cập, chúng tôi còn kết nối mọi người với các doanh nghiệp theo nhiều cách khác nhau thông qua công cụ Tìm kiếm Google, chẳng hạn như việc cho phép gọi điện đến một doanh nghiệp bất kỳ ”.

Các lượt truy cập có liên quan đến điện thoại

Cuối cùng, một điểm quan trọng là mọi người sử dụng tìm kiếm để kết nối với các doanh nghiệp không chỉ bằng việc click vào một trang web, mà có thể sử dụng cách khác như kết nối thông qua một cuộc gọi điện thoại. 

Các tìm kiếm liên quan đến điện thoại được cho là đã được lọc ra. Nhưng khi bị Glenn Gabe chất vấn về việc lọc ra các tìm kiếm thông tin hợp pháp, Rand Fishkin đã phản đối việc không lọc theo ngữ cảnh.

Glenn Gabe chất vấn

Google cung cấp bốn ví dụ về ngữ cảnh

Danny Sullivan của Google đưa ra 4 ví dụ về lý do tại sao lượt tìm kiếm dẫn đến Zero click

  1. Mọi người tìm kiếm bằng thiết bị di động
  2. Tìm kiếm thông tin nhanh mà không click vào trang web nào
  3. Kết nối trực tiếp với một doanh nghiệp
  4. Sử dụng trực tiếp các ứng dụng mà không cần Search Google

Danny giải thích thêm về cách Google kết nối người dùng với các trang web, sản phẩm và doanh nghiệp:

“Trong những năm qua, chúng tôi đã làm việc, không ngừng cải tiến Google Search bằng cách thiết kế và tung ra các tính năng hữu ích để giúp kết quả tìm kiếm của mọi người trở nên nhanh chóng hơn. Các tính năng bao gồm google map, google video, google IMG, google dịch Liên kết đến các sản phẩm và dịch vụ mà bạn có thể mua trực tiếp, tìm đặt vé máy bay và khách sạn, thông tin kinh doanh của các doanh nghiệp địa phương như giờ hoạt động và dịch vụ giao hàng.

Điều này đã giúp chúng tôi tăng thêm cơ hội cho các trang web tiếp cận mọi người rất đáng kể. Thực tế, trang kết quả tìm kiếm của google trước đây từng hiển thị 10 liên kết màu xanh lam. Nhưng hiện tại mức hiển thị trung bình đã có 26 liên kết đến các trang web trên một trang kết quả tìm kiếm ở thiết bị di động. ”

Search Community bị chia rẽ nhưng nhìn chung đồng ý với Google

Phản ứng khá nhất trí đối với sự bác bỏ của Google.

Ryan Jones đã tweet:

Phản ứng khá nhất trí

Những người khác nghi ngờ về nghiên cứu của Spark Toro:

Những người khác nghi ngờ

Nhiều tín hiệu giảm nhiễu hơn

Internet đã bị cản trở bởi kết quả xếp hạng từ khóa của Google không chính xác. Việc lưu lượng tìm kiếm của Google dẫn đến zero click ảnh hưởng đến ngành công nghiệp SEO. Các nghiên cứu về mối tương quan giữa tìm kiếm với các kết quả không rõ ràng là một tính năng của cộng đồng SEO trong nhiều năm. Search Community đang bắt đầu chống lại các thông tin sai lệch đó.

Link tham khảo: zero click claims are misleading – searchenginejournal