star star star star star

21 Kỹ Năng Bán Hàng Cơ Bản, Chuyên Nghiệp Người Bán Nên Có

bán hàng đa kênh content marketing digital marketing kiếm tiền online kỹ năng bán hàng marketing
avt
adminTopOnSeek
23 tháng 4, 2023  

Đối với mỗi doanh nghiệp, hoặc bất cứ ai đang kinh doanh, để bán một sản phẩm thì đội ngũ bán hàng. Ngày này, nhu cầu mua hàng online ngày càng tăng, các sàn thương mại điện tử xuất hiện càng nhiều. Vì vậy kỹ năng bán hàng đối với nhân viên là kỹ năng không thể thiếu và luôn cần được học tập, trau dồi. Cùng tìm hiểu xem các kỹ năng bán hàng này là gì?

Xem thêm:

1. Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp tốt là nền tảng xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Nhân viên Sales khi tạo được thiện chí với khách hàng là đã có 90% cơ hội bán được sản phẩm.

Ngoài ra, đó còn là tiền đề cho một mối quan hệ khách hàng lâu dài và bền vững. Đôi khi giao tiếp với khách hàng không chỉ bằng lời nói, mà còn là ngôn ngữ cơ thể.

Kỹ năng bán hàng cho mọi người
Kỹ năng bán hàng cho mọi người (Nguồn: Internet)

Xem thêm: 10 Bí quyết tăng kỹ năng thuyết trình

2. Kỹ năng nhận diện khách hàng tiềm năng

Khả năng xác định khách hàng tiềm năng là một kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp mà mọi nhân viên bán hàng nên trang bị cho mình. Tùy theo ngành, lĩnh vực hay mô hình kinh doanh khác nhau mà khách hàng tiềm năng cũng được xác định theo những cách khác nhau.

Để làm được điều này một cách tốt nhất, bạn nên tạo danh sách đặc điểm để xác định khách hàng tiềm năng một cách chi tiết và đầy đủ. Bạn cũng có thể tiết kiệm công sức và tăng cơ hội kinh doanh.

3. Kỹ năng tìm kiếm khách hàng

Nhân viên bán hàng cần có chiến lược để tìm kiếm khách hàng tiềm năng hiệu quả. Sau khi đã có kế hoạch chiến lược rõ ràng, cần thực hiện các bước này hàng ngày, cải tiến để xác định đúng đối tượng.

Tìm kiếm khách hàng tiềm năng
Tìm kiếm khách hàng tiềm năng (Nguồn: Internet)

Xem thêm: Phân khúc khách hàng: Các nội dung cơ bản

4. Kỹ năng nghiên cứu khách hàng

Nghiên cứu khách hàng cũng là tìm hiểu nhu cầu của họ. Để xác định được nhu cầu này cần hiểu tâm lý của khách hàng và các yếu tố môi trường tác động xung quanh. Thông qua việc phân loại đối tượng, sở thích, hồ sơ cá nhân…

Xem thêm: Insight là gì? 5 Phương pháp tìm kiếm Insight khách hàng

5. Kỹ năng chốt sales

Sau khi đã cố gắng hết sức để tư vấn và làm việc với khách hàng, nhân viên bán hàng nào cũng muốn khách hàng quyết định mua hàng và tiếp tục quay lại. Để làm được điều này, bạn cần trang bị cho mình một số kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp để chốt sale.

Bạn cần thực sự thành thạo trong việc khiến khách hàng tự nguyện mua hàng mà không cảm thấy bị ép buộc.

6. Kỹ năng thuyết phục khách hàng

Thuyết phục khách hàng là kỹ năng quan trọng mà mỗi chuyên viên bán hàng cần trang bị cho mình để đạt được mục tiêu doanh số sản phẩm mong muốn. Nếu bạn là người bán hàng, bạn cần kiên trì, tập trung và không bỏ cuộc để đạt được mục tiêu cuối cùng.

7. Kỹ năng lắng nghe

Kỹ năng lắng nghe và thấu hiểu khách hàng là một trong những yếu tố không thể thiếu trong bán hàng chuyên nghiệp. Đây là yếu tố vô cùng quan trọng để xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng.

Thay vì chỉ nói về sản phẩm của bạn, hãy lắng nghe những vấn đề, nhu cầu của khách hàng và tìm đúng sản phẩm. Có như vậy, khách hàng mới cảm thấy được quan tâm, tôn trọng và hài lòng hơn với sản phẩm bạn đang cung cấp.

Xem thêm: EQ Là Gì? Sự Khác Biệt Giữa IQ Và EQ

8. Kỹ năng xử lý từ chối

Thay vì cố gắng thuyết phục khách thay đổi suy nghĩ, bạn có thể sử dụng các bước xử lý từ chối để xoay chuyển tình thế như sau:

  • Lắng nghe: Trước hết cần dành thời gian để lắng nghe ý kiến khách hàng về dịch vụ/sản phẩm của bạn. Bằng cách này, bạn có thể tìm hiểu lý do tại sao khách hàng từ mua hàng.
  • Xác định mối quan tâm của họ: Thu thập thông tin chính để xác nhận mối quan tâm thực sự của khách hàng.
  • Đưa ra các câu hỏi: Đưa ra các câu hỏi để điều tra thêm về lý do khách hàng từ chối.
  • Trả lời thành thật và chu đáo: Đưa ra nhiều giải pháp, đề xuất mới, bám sát với nhu cầu của khách hàng.
Kỹ năng xử lý từ chối của khách hàng
Xử lý từ chối của khách hàng (Nguồn: Internet)

Xem thêm: 8 Kỹ năng giao tiếp ứng xử thông minh khi làm việc

9. Kỹ năng chăm sóc khách hàng

Có trách nhiệm từ khi bắt đầu liên hệ đến sau khi bán hàng: Nếu khách hàng ngừng mua sản phẩm/dịch vụ của công ty, họ vẫn có ấn tượng tốt về công ty và bản thân người bán.

Giữ liên lạc với khách hàng: Thường xuyên giao tiếp với khách hàng, chia sẻ thông tin mới với họ.

Khảo sát thái độ của khách đối với các trải nghiệm dịch vụ: Gọi điện để xem sản phẩm và dịch vụ có làm khách hàng hài lòng không. Thời gian gọi có thể ngay sau khi khách hàng mua hàng hoặc sau một khoảng thời gian nhất định.

Kỹ năng chăm sóc khách hàng cũng là việc bảo mật tuyệt đối thông tin khách hàng.

Xem thêm: CRM là gì? Top 7 phần mềm CRM tốt nhất hiện nay

10. Đưa ra ý tưởng mới

Nhân viên bán hàng có thể gặp rủi ro lớn khi đưa ra các giải pháp, ý tưởng không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng hoặc không mang lại kết quả mong muốn. Tuy nhiên, đây là một kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp mà mọi nhân viên bán hàng nên thử.

Tính chuyên nghiệp được thể hiện qua việc bạn thường xuyên đưa ra phương pháp và ý tưởng mới. Hoặc các giải pháp mới mà công ty có thể hưởng lợi và tối ưu hóa nhu cầu của khách hàng.

11. Kỹ năng trình bày – giới thiệu

Giới thiệu trực tiếp sản phẩm là cách thích hợp nhất với cuộc sống hiện tại. Mọi người cần những thứ nhanh, gọn, tiện. Miễn là bạn không chiếm quá nhiều thời gian của khách hàng, thì họ sẵn sàng dành thời gian.

Ngoài ra, phương pháp khích tướng, cũng là một cách để giới thiệu sản phẩm và chốt sales nhanh chóng. Hãy là người quan sát, phân tích những nhu cầu mà khách hàng chưa có. Sử dụng sản phẩm của bạn để lấp đầy khoảng trống đó và khuyến khích khách mua hàng.

Kỹ năng trình bày - giới thiệu sản phẩm
Kỹ năng trình bày – giới thiệu sản phẩm (Nguồn: Internet)

12. Kỹ năng lập kế hoạch bán hàng

Kế hoạch bán hàng là chiến lược dự kiến các hoạt động bán hàng và kết quả mong muốn trong khoảng thời gian nhất định. Kế hoạch bán hàng bao gồm: đối tượng khách hàng muốn hướng tới, mối quan tâm của thị trường, mức doanh thu doanh nghiệp mong muốn…

Kế hoạch bán hàng là một công cụ để doanh nghiệp chủ động ứng phó với những biến động của thị trường. Kế hoạch bán hàng có ý nghĩa quan trọng trong việc làm cho quá trình kinh doanh diễn ra liên tục.

Xem thêm:

13. Kỹ năng đàm phán, thương lượng

Một trong những kỹ năng bán hàng cơ bản là thương lượng và đàm phán. Đàm phán là kỹ năng cần thiết để người bán đạt được mục tiêu ban đầu. 

Tư duy nhanh nhạy, lập luận khéo léo thuyết phục khách hàng mà vẫn khiến khách cảm thấy thoải mái. Bên cạnh đó, kiềm chế cảm xúc, nhẫn nại, khéo léo thuyết phục để đảm bảo lợi ích của mình.

14. Kỹ năng sử dụng công nghệ

Có kinh nghiệm sử dụng công nghệ mới dần trở nên quan trọng đối với người bán hàng. Nhân viên bán hàng cần sử dụng thành thạo các ứng dụng văn phòng như: Word, Excel, PowerPoint, Outlook và Internet…

Bên cạnh là hiểu biết về website và các trang mạng xã hội như: Facebook, Zalo, quảng cáo trực tuyến,…  

Sử dụng công nghệ trong bán hàng
Sử dụng công nghệ trong bán hàng (Nguồn: Internet)

Thông thường khi muốn mua một món đồ, khách hàng sẽ chủ động đến cửa hàng để tìm kiếm. Tuy nhiên, đối với việc mua sắm trực tuyến, khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn cửa hàng, sản phẩm chỉ bằng vài cú chạm trên màn hình điện thoại, laptop…

Để việc bán hàng trực tuyến thuận lợi, bạn cần trau dồi các kỹ năng bán hàng online phù hợp.

Xem thêm: TOP 13 App Quản Lý Bán Hàng Được Tin Dùng 2022

15. Kỹ năng đặt câu hỏi thông minh

Khách hàng đôi khi không hiểu mong muốn và nhu cầu của chính họ. Vì vậy, người bán hàng phải có sự khéo léo trong việc đặt câu hỏi về sản phẩm của công ty để thuyết phục khách mua hàng.

Không có sản phẩm của bạn, khách hàng vẫn có nhiều sự lựa chọn khác. Những việc lựa chọn sản phẩm của công ty sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí.

16. Kỹ năng làm việc nhóm và làm việc độc lập

“Muốn đi nhanh hãy đi một mình muốn đi xa hãy đi cùng nhau”. Đúng như câu nói, bạn có giỏi đến đâu cũng không thể thành công một mình, tinh thần đồng đội là điều cần thiết. Cách làm việc này giúp nhân viên bán hàng bổ sung những điểm yếu của nhau và đạt hiệu quả bán hàng hoàn hảo.

Làm việc nhóm cơ bản là mỗi người sử dụng điểm mạnh của mình bổ sung cho điểm yếu của người khác để đạt được kết quả toàn diện nhất. Tầm quan trọng của tinh thần đồng đội thể hiện rõ qua những lợi ích mà các thành viên trong nhóm nhận được.

Khi làm việc một mình, nhân viên bị áp lực từ mọi phía thì làm việc nhóm giúp họ cảm nhận được sự chia sẻ, giúp đỡ. Điều đó khiến họ thoải mái, thư giãn và hoàn thành công việc hiệu quả hơn.

Làm việc độc lập cũng là một trong những kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp. Bạn cần chuẩn bị chiến lược rõ ràng và thu thập thông tin toàn diện để xây dựng kế hoạch hiệu quả nhất.

Điều này được đánh giá bởi sếp của bạn và những người khác dựa trên khả năng của bạn. Vì vậy, hãy luôn tự trau dồi bản thân tốt hơn mỗi ngày để hoàn thành nhiệm vụ.

Xem thêm: Các Kỹ Năng Mềm Được Nhà Tuyển Dụng Đánh Giá Cao

17. Kỹ năng hợp tác

Trong nhiều trường hợp, bạn phải thông qua một bên trung gian để tiếp cận khách hàng. Đó là lý do kỹ năng hợp tác hướng tới một mục tiêu chung là một kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp. Kỹ năng bán hàng này giúp bạn có nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng để phát triển doanh nghiệp của mình.

Nói chung, kinh doanh B2B có nhiều khả năng phải hợp tác được đề cập ở trên. Nếu là nhân viên bán hàng trong những lĩnh vực này, bạn chắc chắn nên học kỹ năng bán hàng cơ bản này.

18. Kỹ năng quản lý thời gian – quản lý công việc

Một người bán hàng chuyên nghiệp luôn có cách sắp xếp, bố trí lại công việc để tránh lãng phí thời gian.

Đối với những người bán hàng bận rộn, làm việc thông minh hơn có nghĩa là dành nhiều thời gian hơn để tập trung vào nhiệm vụ quan trọng nhất. Đừng dành toàn bộ thời gian cho một khách hàng mà quên đi những khách hàng tiềm năng khác.

Quản lý công việc thông minh, hiệu quả
Quản lý công việc thông minh, hiệu quả (Nguồn: Internet)

Xem thêm: TikTok Shop Là Gì? Các Bước Đăng Ký Bán Hàng Tik Tok Shop

19. Kỹ năng xác định thị trường

Phân khúc thị trường là đối tượng mà doanh nghiệp muốn tiếp cận. Bạn cần biết và phân tích đối tượng khách hàng mà bạn muốn hợp tác kinh doanh. Một số yếu tố cần được nghiên cứu, chẳng hạn như: Độ tuổi, vị trí địa lý, sở thích, đặc điểm mua hàng… 

Dựa vào đây, bạn dễ dàng tạo ra những sản phẩm đúng nhu cầu và có nội dung hiệu quả. Giá cả hợp lý và phục vụ đúng nhu cầu của đối tượng là hai yếu tố giúp xác định phân khúc khách hàng bạn muốn nhắm đến.

Xem thêm: Celeb là gì? Nghệ thuật sử dụng Celeb trong truyền thông – Marketing

20. Kỹ năng viết nội dung

Viết nội dung là một kỹ năng Marketing phổ biến. Viết nội dung là tạo ra nội dung thu hút người đọc. Nội dung có thể là văn bản, hình ảnh, video dài, video ngắn… hoặc bất kỳ nội dung nào giúp quảng bá sản phẩm.

Học kỹ năng viết nội dung là học kỹ năng giao tiếp với khách hàng tiềm năng. Bạn nên tìm hiểu thêm về thông tin, cách viết nội dung quảng cáo, cách xác định phân khúc thị trường, khẳng định hình ảnh thương hiệu… Điều này hỗ trợ rất nhiều cho quá trình viết nội dung nói riêng và bán hàng online nói chung.

Viết Content thu hút người mua
Viết Content thu hút người mua (Nguồn: Internet)

21. Kỹ năng xử lý tình huống

Đôi khi bạn không chỉ thuyết phục khách hàng mua sản phẩm. Bạn nên biết cách khắc phục nếu sản phẩm bị hư hỏng trong quá trình vận chuyển, sản phẩm giao không đủ số lượng…

Ngoài ra, một số trường hợp khách hàng muốn trả lại sản phẩm nhưng không làm theo các bước để xác minh. Ở thời điểm này, cần có kỹ năng giải quyết vấn đề nhanh nhẹn và linh hoạt.

Kỹ năng này giúp giải quyết vấn đề của khách hàng mà vẫn đảm bảo thương hiệu của mình không bị ảnh hưởng quá nhiều.

Xem thêm: Test EQ – 10 Câu Hỏi Test EQ Online Miễn Phí Có Đáp Án [2022]

Học kỹ năng bán hàng ở đâu

Học kỹ năng bán hàng từ Google

Ngày nay công nghệ thông tin đã phát triển rất nhiều so với trước đây. Bạn có thể tìm thấy hoàn toàn bất kỳ thông tin nào trên website này.

Bạn có thể tìm thấy 90% kinh nghiệm dành cho bán hàng mới tại đây. Tuy nhiên, cần biết cách lọc và tìm đúng thông tin mình cần.

Học kỹ năng bán hàng từ đồng nghiệp

Kinh nghiệm bán hàng một phần đến từ đồng nghiệp. Những gì bạn cần làm khi bước vào nghề lần đầu tiên là học theo các tiền bối khác.

Cùng một sản phẩm, nhưng một người bán rất tốt trong khi người kia không bán được. Từ những gì tìm hiểu được bạn cần rút ra công thức chung để bán hàng tốt hơn.

Học hỏi từ đồng nghiệp
Học hỏi từ đồng nghiệp (Nguồn: Internet)

Xem thêm: QA là gì? QC là gì? Nhiệm vụ, khác biệt giữa QA và QC [Cập nhật 2023]

Học kỹ năng bán hàng từ đối thủ

Học hỏi từ đối thủ cũng là một cách tuyệt vời để tích lũy kinh nghiệm. Gọi điện hoặc ghé thăm cửa hàng của đối thủ cạnh tranh, giả vờ là người mua và xem họ thuyết phục bạn như thế nào. 

Nếu bạn không có nhu cầu mua hàng, mà đối thủ có thể thuyết phục bạn mua, thì đó thực sự là một người thầy tốt.

Học kỹ năng bán hàng từ người cố vấn

Tìm người cố vấn có thể chia sẻ cho bạn kinh nghiệm bán hàng của họ. Mentor sẽ hướng dẫn để bạn biết mình cần tìm hiểu thêm điều gì. Đưa ra lộ trình chi tiết giúp bạn giảm thời gian thay vì phải tự mình thực hiện các điều chỉnh nhỏ.

Kết luận

Trên đây là tất cả những kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp mà TopOnSeek muốn giới thiệu cho bạn. Để trở thành một người bán hàng chuyên nghiệp, phải nắm được những kỹ năng này để hoàn thiện bản thân, mang lại nhiều lợi ích về doanh số cho công ty.

Tham khảo một số chủ đề SEO liên quan: SEO cam kết, dich vu tang traffic chat luong, SEO top gg, SEO tiktok, SEO agency, SEO web top Google, GPT cho SEO, SEO website top google, AI cho SEO, customer journey, content bán hàng, SEO Onpage, làm SEO như thế nào, content là gì, SEO từ khoá google, disavow là gì, SEO từ khóa google, dịch vụ SEO traffic, viết bài chuẩn SEO, dịch vụ traffic website, dịch vụ SEO từ khóa top google, check traffic website, cách SEO offpage, dịch vụ Entity SEO, dịch vụ SEO từ khóa uy tín, SEO bền vững, SEO từ khóa, có nên SEO top google, dịch vụ SEO trọn gói, thuê SEO website, dịch vụ SEO tổng thể website, SEO on page và off page

Nguồn: 17 Sales Skills All Reps Need

Xem thêm: Training là gì? Các hình thức Training hiệu quả, phổ biến nhất hiện nay

  1. Kỹ năng bán hàng là gì?

    Kỹ năng bán hàng là cách thuyết phục khách hàng mua hoặc trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp. Kỹ năng bán hàng thể hiện qua cách bạn tiếp cận khách hàng khi họ chưa bến đến sản phẩm, công ty mình.

  2. Kỹ năng bán hàng mang lại lợi ích gì?

    Lợi ích chính khi một nhân viên Sales có kỹ năng bán hàng tốt mang lại là: 1. Tỷ lệ mua hàng tăng và 2. Mạng lưới sinh lời lâu dài.