star star star star star

Cách tối ưu và theo dõi Google Discover trong Google Analytics

daily news Google Google Analytics Google Discover
avt
adminTopOnSeek
05 tháng 4, 2023  

Google Discover là nguồn cung cấp nội dung được tuyển chọn bên trong ứng dụng Google. Ứng dụng này có hơn 800 triệu người dùng hoạt động hàng tháng trên điện thoại Android và iOS. Cùng TopOnSeek tìm hiểu cách để tối ưu Google Discover nhé.

Google Discover hoạt động như thế nào?

Discover cung cấp các tính năng nội dung ‘thú vị’ trong nguồn cấp dữ liệu của nó dựa trên ước tính về sở thích của người dùng. Những ước tính này dựa vào kết quả tìm kiếm trên Google, hoạt động ứng dụng, thông tin vị trí trong quá khứ và tùy chọn vị trí. Discover cũng có tính năng giúp người dùng có thể theo dõi các chủ đề và trang web cụ thể để xem thêm được nhiều nội dung liên quan.

Google Discover cung cấp các bài viết liên quan đến chủ đề mà người dùng quan tâm
Google Discover cung cấp các bài viết liên quan đến chủ đề mà người dùng quan tâm

Google Discover có thể làm gì?

Google Discover có thể là một cách để trang web tiếp cận những người dùng quan tâm đến thị trường ngách của bạn, tăng phạm vi tiếp cận của trang web và thậm chí tạo dựng khách hàng mới.

Mặc dù thuật toán của Google tự động chọn nội dung để làm nổi bật, nhưng các nhà xuất bản có một số quyền kiểm soát bằng cách giữ cho blog được tối ưu hóa.

Tại đây, chúng ta sẽ thảo luận cách tối ưu hóa blog của bạn để tăng cơ hội xuất hiện trong Discover, đồng thời theo dõi lưu lượng truy cập từ Discover trong Google Analytics.

Cách tối ưu hóa Blog của bạn cho Google Discover

Sử dụng hình ảnh chất lượng cao

  • Kích thước hình ảnh phải có chiều rộng tối thiểu 1200 px. 
  • Mặc dù chúng tôi đã thấy các blog có chiều rộng 800 px được giới thiệu trong Discover, nhưng 1200 px là kích thước hình ảnh được đề xuất chính thức để tăng cơ hội được giới thiệu trong Discover hơn nữa.

Bật chế độ xem trước hình ảnh tối đa 

Thẻ meta này là hướng dẫn cho bot trình thu thập thông tin chọn kích thước lớn nhất của hình ảnh trong bản xem trước blog. Chất lượng hình ảnh tốt hơn cũng tác động đến CTR.

Đây là giao diện của thẻ meta này:

<meta name=”robot” content=”max-image-preview:large”>

Đảm bảo nó thân thiện với thiết bị di động

Google Discover chỉ hoạt động trên thiết bị di động, đó là lý do tại sao trang web của bạn phải thân thiện với thiết bị di động.

Sử dụng tiêu đề thú vị

Mặc dù tài liệu của Google nói rằng không sử dụng tiêu đề lôi kéo, nhưng người ta thường thấy các blog có tiêu đề lôi kéo người dùng click vào trong Discover. Vì lợi ích của trải nghiệm người dùng, chúng tôi không đề xuất tiêu đề câu nhấp. Thay vào đó, chúng tôi đề xuất các tiêu đề thú vị, hấp dẫn và đủ mô tả.

Trước khi mong đợi kết quả từ Google Discover, điều quan trọng là phải suy nghĩ về khả năng một thị trường ngách sẽ xuất hiện trong nguồn cấp dữ liệu Google Discover của một lượng khán giả đủ lớn.

Cách theo dõi lưu lượng truy cập từ Discover trong Google Analytics

Google Search Console có báo cáo về lưu lượng truy cập Google Discover. Nhưng nó không phải là một công cụ theo dõi và không cung cấp cho chúng tôi bất kỳ thông tin chi tiết hữu ích nào về lưu lượng truy cập. 

Theo dõi lưu lượng truy cập này trong Google Analytics có thể phục vụ mục đích lớn hơn là tạo đối tượng, phân tích hành vi khách hàng và theo dõi chuyển đổi.

Vì vậy, làm cách nào để chúng tôi theo dõi lưu lượng truy cập Discover trong Google Analytics? 

Google Analytics tổng hợp tất cả các loại liên kết giới thiệu của Google vào nguồn “google” và không thể biết được bao nhiêu trong số đó đến từ Discover.

Google Search Console báo cáo về lưu lượng truy cập Google Discover
Google Search Console báo cáo về lưu lượng truy cập Google Discover

Trong trường hợp Discover, URL liên kết giới thiệu rất khác so với URL tìm kiếm của Google. Liên kết giới thiệu này là google.android.googlequicksearchbox hoặc google.android.googlequicksearchbox/.

Tuy nhiên, khi Google Analytics xử lý dữ liệu để tạo báo cáo, liên kết này sẽ bị ghi đè và được gán cho nguồn ‘Google’. Dưới đây là một số cách chúng tôi có thể ghi đè và bắt đầu theo dõi lưu lượng truy cập Discover trong thuộc tính Google Analytics của bạn:

Phương pháp 1 (chỉ dành cho UA): Trích xuất các lượt giới thiệu Google Discover bằng bộ lọc nâng cao

Một cách là ghi đè “Campaign Source” trước khi dữ liệu liên kết giới thiệu được xử lý. Bạn có thể thực hiện việc này tại Advanced Filters trong Universal Analytics bằng cách thêm bộ lọc này:

Đây là ảnh chụp màn hình của bộ lọc này khi được áp dụng trong Advanced Filters:

Trích xuất lưu lượng truy cập từ liên kết Google Discover trước khi được xử lý và tổng hợp trong ‘Google’.

Bước thứ hai là hiển thị lưu lượng truy cập một cách gọn gàng trong các báo cáo của bạn bằng cách thay thế chuỗi ‘quicksearchbox’ ít trực quan hơn bằng chuỗi ‘Discover’ dễ hiểu hơn.

Khi dữ liệu được thu thập, bạn sẽ có thể thấy lưu lượng truy cập Discover này trong báo cáo của mình.

Phương pháp 2 (Cả UA & GA4): Đặt trường vị trí trang trong GTM

GA4 không có tùy chọn Advanced Filters để chúng tôi có thể ghi đè logic của Google. Tuy nhiên, chúng ta có thể ghi đè bằng các tham số UTM vì chúng được ưu tiên hơn logic gán của GA.

Không có cách trực tiếp nào để nối các tham số utm vào danh sách không phải trả tiền trong Google Discover, vì Discover có nội dung theo lựa chọn của riêng mình.

Đây là nơi GTM có thể giúp chúng tôi nối các UTM đang hoạt động trước khi dữ liệu đến Google Analytics. Đây là cách:

Bước 1: Nối các tham số UTM vào trường page_location trong thẻ GA4 Configuration

Giải pháp là thêm tham số utm vào trường page_location trong thẻ Cấu hình Google Analytics trong GTM. Giá trị mới của trường page_location sẽ chứa hai biến: URL của trang và một chuỗi ?utm_source=Discover.

Đối với điều này, chúng tôi sẽ cần 2 biến GTM – URL trang và biến Javascript tùy chỉnh, ‘Overwrite_when_source_is_detect’ trả về tham số utm mà chúng tôi muốn nối thêm.

Một điểm quan trọng cần lưu ý ở đây là các tham số utm này không được thêm vào mỗi khi một lần xem trang được gửi mà chỉ khi nguồn lưu lượng truy cập là Google Discover. Nếu không, điều này sẽ làm xáo trộn phần còn lại của dữ liệu từ các nguồn lưu lượng truy cập khác. Đây là những gì chúng tôi sẽ đảm bảo trong bước 2.

Bước 2: Chỉ thêm tham số UTM nếu người giới thiệu là Google Discover

Tạo một biến Javascript tùy chỉnh Overwrite_when_source_is_detect. Hàm này sẽ phát hiện liên kết giới thiệu, sau đó đối sánh nó với hộp tìm kiếm nhanh (Discover giới thiệu) và chỉ trả về tham số UTM nếu liên kết giới thiệu là Discover.

Đây là một hàm ví dụ thực hiện thủ thuật:

Đây là cách biến này sẽ trông như thế nào trong giao diện GTM:

Sau khi thiết lập theo dõi được thực hiện, bạn có thể bắt đầu xem thông tin hữu ích về lưu lượng truy cập Discover trong tài sản GA4. 

Xin lưu ý rằng trong trường hợp dữ liệu không phải là một con số đáng kể, GA4 có thể hoàn toàn không hiển thị nguồn lưu lượng truy cập trong báo cáo thu thập lưu lượng truy cập. Tuy nhiên, bạn có thể xem dữ liệu này trong phần ‘Discover’.

Tối ưu Google Discover có thể là một cơ hội để tiếp cận đối tượng mới mà bạn có thể chưa tìm thấy trên các nền tảng khác. Sản xuất nội dung chất lượng cao và tối ưu hóa nội dung đó mới chỉ là một nửa hành trình; việc theo dõi giá trị mà lưu lượng truy cập Discover này mang lại cho bạn bằng cách theo dõi nó trong Google Analytics cũng quan trọng không kém.

Khám phá ngay: Google Discover Optimize là gì? Tầm quan trọng và cách tối ưu Google Discover

Nguồn tham khảo: How to Optimize & Track Google Discover in Google Analytics

>> Có thể bạn quan tâm: Data Warehouse là gì?