star star star star star

Cách soán ngôi đoạn trích nổi bật của đối thủ bằng ChatGPT

daily news
avt
adminTopOnSeek
17 tháng 5, 2023  

Quy trình gồm bảy bước, được ChatGPT hỗ trợ để đơn giản hóa việc tối ưu hóa đoạn trích nổi bật và tăng lưu lượng truy cập cho các từ khóa xếp hạng hàng đầu của bạn.

Bạn đang vật lộn để xếp hạng cho các đoạn trích nổi bật và bỏ lỡ lưu lượng truy cập có giá trị?

Tôi đã từng dành vô số thời gian để cố gắng tối ưu hóa nội dung của mình, đưa ra những phỏng đoán có học thức về cách giành được những đoạn trích nổi bật khó nắm bắt đó. Quá trình này tốn nhiều thời gian và rất dễ xảy ra sai sót. 

Giờ đây, tôi có thể khai thác ChatGPT – bao gồm cả sự hiểu biết về SEO và kỹ năng viết đặc biệt – để tạo các đoạn trích được tối ưu hóa gần như hoàn hảo, giúp tôi tiết kiệm thời gian và tăng lưu lượng truy cập.

Tại đây, tôi sẽ chia sẻ quy trình bảy bước của mình để sử dụng ChatGPT nhằm tối ưu hóa cho đoạn trích nổi bật kiểu đoạn văn. 

Mặc dù quy trình này không hoạt động 100% mọi lúc, nhưng tôi đã có tỷ lệ thành công cao hơn nhiều so với khi tôi thực hiện việc này theo cách thủ công.

Trước khi chúng ta bắt đầu, nếu bạn hoàn toàn mới làm quen với đoạn trích nổi bật, tôi thực sự khuyên bạn nên đọc bài viết của Chris Long, Cách tải đoạn trích nổi bật trên Google: 9 nguyên tắc tối ưu hóa , bài viết này sẽ cung cấp cho bạn kiến ​​thức nền tảng tốt.

Bước 1: Tìm từ khóa cho đoạn trích nổi bật

Tìm một từ khóa mà bạn hiện đang xếp hạng trong 5 vị trí hàng đầu trên Google, nơi có một đoạn trích nổi bật và bạn không xếp hạng cho nó.

Cách dễ nhất để làm điều đó là sử dụng công cụ theo dõi xếp hạng của bạn. Nếu không, bạn sẽ phải tìm những thứ này theo cách thủ công. Dưới đây là cách thực hiện với hai công cụ phổ biến:

Sử dụng Ahrefs

Chuyển đến Trình khám phá trang web. Nhập tên miền của bạn và lọc các từ khóa kích hoạt đoạn trích nổi bật mà trang web của bạn đang xếp hạng ở vị trí 2-5:

Sử dụng Semrush

Chuyển đến Nghiên cứu hữu cơ. Nhập tên miền của bạn và lọc các từ khóa kích hoạt đoạn trích nổi bật mà trang web của bạn đang xếp hạng ở vị trí 2-5:

Để có tác động lớn nhất, hãy tìm một từ khóa có khối lượng lớn nhất và xếp hạng cao nhất.

Thứ hạng của bạn càng cao, bạn càng có nhiều khả năng nhận được đoạn trích nổi bật.

Bước 2: Xác định nội dung phù hợp với đoạn trích nổi bật hiện có

Bây giờ bạn đã có một từ khóa mà bạn có khả năng xếp hạng ở vị trí đoạn trích nổi bật, bạn cần xem liệu có bất kỳ nội dung hiện tại nào trên trang của bạn có thể xếp hạng cho nó không. 

Thực hiện tìm kiếm trên Google cho từ khóa của bạn và đảm bảo rằng đoạn trích nổi bật hiển thị. Kiểm tra điện thoại di động và máy tính để bàn.

Khi bạn tìm thấy nó, hãy đọc đoạn trích nổi bật hiện tại để bạn hiểu rõ nội dung của nó.

Tiếp theo, hãy mở bài viết của bạn và thực hiện tìm kiếm từ khóa. Mục tiêu của bạn là xác định một câu hoặc đoạn văn hiện có có thể là ứng cử viên cho đoạn trích nổi bật.

Trong ví dụ mà tôi sắp cho bạn thấy, tôi đang tìm định nghĩa của từ khóa.

Nếu bạn tìm thấy thứ gì đó, đây là thứ bạn sẽ làm để tối ưu hóa. Nếu không, thì trước tiên bạn cần nhờ ChatGPT viết một cái cho bạn. Chúng ta sẽ sớm đến bước đó.

Bước 3: Sự hiểu biết của Prime ChatGPT về tối ưu hóa cho các đoạn trích nổi bật

Kích hoạt ChatGPT và chọn mô hình GPT-4 nếu có sẵn cho bạn. Tôi thực sự khuyên bạn nên làm việc với cái này.

Bạn sẽ muốn ưu tiên ChatGPT về cách tối ưu hóa cho các đoạn trích nổi bật để nó có ngữ cảnh này trong cuộc trò chuyện của bạn nhằm giúp tối ưu hóa cho cuộc trò chuyện của bạn.

Dán vào lời nhắc này: 

“ Làm cách nào để tôi tối ưu hóa một đoạn văn để xếp hạng cho đoạn trích nổi bật trong Google cho một truy vấn? 

Bước 4: Tạo đoạn trích nổi bật với ChatGPT

Bây giờ, hãy để ChatGPT cải thiện hoặc viết đoạn trích nổi bật của bạn.

Lời nhắc : 

“Tôi muốn xếp hạng bài viết của mình trên Google cho đoạn trích nổi bật cho truy vấn tìm kiếm: [chèn từ khóa]

Hiện tại, Google hiển thị một đoạn từ trang web của đối thủ cạnh tranh của tôi ở vị trí đoạn trích nổi bật cho truy vấn tìm kiếm. Đây là:

[chèn đoạn trích nổi bật của đối thủ cạnh tranh của bạn]

Dưới đây là đoạn văn của tôi mà tôi muốn xếp hạng ở vị trí đoạn trích nổi bật. Viết lại bằng cách sử dụng lời khuyên tối ưu hóa đoạn trích để nó tốt hơn của đối thủ cạnh tranh của tôi và Google có nhiều khả năng xếp hạng của tôi hơn: [chèn đoạn văn hiện tại của bạn] “

Thay thế

Nếu bạn không có đoạn hiện tại nhắm mục tiêu đoạn trích nổi bật cho truy vấn, thì hãy dán đoạn này vào lời nhắc:

“ Viết đoạn trích nổi bật để tôi đưa vào bài viết của mình để nó xếp hạng cho vị trí này thay vì trang web khác. Sử dụng các nguyên tắc ở trên về cách tối ưu hóa cho vị trí đoạn trích nổi bật trong Google. 

Bước 5: Yêu cầu ChatGPT đánh giá đoạn trích nổi bật mới của bạn

Không phải lúc nào bạn cũng có thể tin tưởng rằng ChatGPT sẽ xuất ra đoạn trích nổi bật tốt nhất có thể trong lần thử đầu tiên. Đối với bước này, bạn sẽ muốn ChatGPT so sánh đoạn mã nổi bật mới của mình với đoạn mã xếp hạng hiện tại để xem đoạn mã nào được coi là tốt hơn.

Bắt đầu một cuộc trò chuyện hoàn toàn mới và dán lại lời nhắc này:

” Làm cách nào để tôi tối ưu hóa một đoạn văn để xếp hạng cho đoạn trích nổi bật trong Google cho một truy vấn? “

Khi nó trả lời, hãy dán vào lời nhắc này:

” Đoạn nào có nhiều khả năng xếp hạng ở vị trí đoạn trích nổi bật trong Google cho truy vấn tìm kiếm: [chèn từ khóa của bạn]

Đoạn A:

[dán vào đoạn trích nổi bật hiện tại của đối thủ cạnh tranh của bạn đang hiển thị trên Google]

Đoạn B:

[dán vào đoạn trích nổi bật mà ChatGPT đã tạo cho bạn] “

Nó sẽ nói đoạn B. Nếu không, hãy bắt đầu một cuộc trò chuyện mới và lặp lại bước 4 ở trên, sau đó quay lại phần này và thử lại cho đến khi nó chọn đoạn của bạn.

Mẹo : Nếu bạn muốn có ý kiến ​​khác về việc đoạn trích nổi bật của mình có tốt hơn đối thủ cạnh tranh hay không, hãy thực hiện bước này trong một chatbot khác như Google Bard .

Bước 6: Xuất bản đoạn trích nổi bật của bạn ở vị trí tốt nhất

Bây giờ bạn đã có một đoạn trích nổi bật được tối ưu hóa, bước cuối cùng là xuất bản nó ở vị trí tốt nhất trong bài viết của bạn.

Để xác định vị trí tốt nhất, hãy xem bài viết của đối thủ cạnh tranh và xem đoạn trích nổi bật của họ ở đâu. Nó có vị trí cao hơn trên trang không? Ở giữa? Ở phía dưới? 

Ít nhất hãy đặt nội dung của bạn ở vị trí phù hợp với nội dung của họ đồng thời đảm bảo rằng nội dung đó phù hợp với nội dung trước và sau nội dung đó. 

Nếu bạn muốn tăng cơ hội nhận được đoạn trích nổi bật, hãy đặt đoạn trích nổi bật của bạn ở vị trí cao hơn trong bài viết của bạn so với đối thủ cạnh tranh.

Bạn sẽ muốn đặt đoạn trích nổi bật của mình trong đoạn riêng của nó ngay bên dưới tiêu đề của chính nó, chẳng hạn như H2 hoặc H3. Tiêu đề có thể là một trong hai kiểu: câu khẳng định hoặc câu hỏi. 

Cái nào bạn sử dụng thực sự phụ thuộc vào truy vấn, mục đích tìm kiếm và những gì đối thủ cạnh tranh của bạn làm. Tôi có xu hướng sử dụng nhiều câu hỏi hơn là câu khẳng định. Bạn sẽ muốn kiểm tra điều này cho chính mình.

Trong ví dụ của chúng ta, tôi sẽ cấu trúc nó như thế này:

H2 : Tính trung bình chi phí bằng đô la là gì?

Đoạn văn : Tính trung bình chi phí bằng đồng đô la là một kỹ thuật đầu tư được thiết kế để giảm thiểu tác động của biến động thị trường bằng cách phân bổ nhất quán một lượng tiền cố định để mua cổ phiếu, quỹ ETF hoặc quỹ tương hỗ trong các khoảng thời gian đều đặn. Cách tiếp cận này đảm bảo cổ phiếu được mua ở nhiều mức giá khác nhau, giảm rủi ro mua ở mức cao nhất của thị trường và thúc đẩy tăng trưởng tài chính dài hạn.

Bước 7: Đợi kết quả

Tùy thuộc vào thẩm quyền của trang web của bạn, bạn có thể phải đợi từ 1 đến 14 ngày để xem liệu bạn có giành được đoạn trích nổi bật hay không. 

Việc dán thủ công URL của bài viết của bạn vào đầu Google Search Console và nhấp vào yêu cầu lập chỉ mục sẽ không hại gì.

Nhưng nếu bạn đang tối ưu hóa các đoạn trích nổi bật trên quy mô lớn, điều này sẽ không hiệu quả lắm. Bạn sẽ cần kiên nhẫn và đợi Google thu thập dữ liệu lại bài viết của bạn.

Lời khuyên cuối cùng

Nếu bạn không đạt được bất kỳ thành công nào sau một vài lần thử, đây là một vài điều bạn có thể thử kiểm tra:

  • Di chuyển nội dung đoạn trích nổi bật của bạn lên đầu trang của bạn và đặt nó trong một đoạn trích dẫn. Làm cho nó nổi bật với người dùng và Googlebot.
  • Dán nội dung đoạn trích nổi bật của bạn vào Hemingway Editor và thực hiện bất kỳ cải tiến nào mà nó đề xuất. Grammarly là một công cụ tuyệt vời khác.
  • Nếu tiêu đề đoạn trích nổi bật của bạn là một câu hỏi, hãy thử biến nó thành một câu kết thúc bằng dấu hai chấm.
  • Xóa tiêu đề đoạn trích nổi bật và đặt nội dung đoạn trích nổi bật ngay bên dưới H1 của bạn.
  • Cung cấp cho ChatGPT nội dung đoạn trích nổi bật của bạn và của đối thủ cạnh tranh và văn bản xung quanh. Sau đó, yêu cầu nó đánh giá văn bản để giành được đoạn trích nổi bật và viết lại đoạn trích của bạn. Ngữ cảnh bổ sung này của văn bản xung quanh có thể giúp nó tạo ra nội dung tốt hơn cho bạn.