star star star star star

Blog SEO là gì? Một số phương pháp viết Blog chuẩn SEO

Blog SEO Content SEO SEO seo website Technical SEO
avt
adminTopOnSeek
27 tháng 11, 2023  

Blog SEO là gì? Và làm cách nào để bạn có thể tối ưu hóa blog của mình cho các công cụ tìm kiếm? Trong bài viết dưới đây Top On Seek sẽ giúp bạn hiểu rõ về Blog SEO, Blog Strategy, các phương pháp để viết và tối ưu nội dung Blog.

Xem thêm:

Một số phương pháp viết Blog chuẩn SEO

Blog SEO là gì?

Blog SEO là việc viết và cập nhật nội dung để cải thiện thứ hạng trên công cụ tìm kiếm. Bao gồm việc nghiên cứu từ khóa, xây dựng liên kết, tối ưu hình ảnh và viết nội dung.

Blog SEO là gì?

Tại sao SEO lại quan trọng đối với blog?

Viết blog giúp nâng cao chất lượng SEO bằng cách định vị trang web. Giống như một câu trả lời phù hợp cho câu hỏi của khách hàng. 

Viết Blog giúp nâng cao chất lượng SEO

Các bài blog sử dụng nhiều chiến thuật SEO on-page có thể giúp chúng ta có nhiều cơ hội để xếp hạng trong các công cụ tìm kiếm và làm cho trang web của mình trở nên hấp dẫn hơn.

>>> Xem thêm:

Khi chúng ta tối ưu hóa trang web, bao gồm các bài blog, là đang làm cho trang web hiển thị nhiều hơn với những người sử dụng công cụ tìm kiếm (như Google) để tìm sản phẩm hay dịch vụ. 

Viết blog có thể giúp chúng ta tối ưu hóa trang web cho các yếu tố xếp hạng quan trọng của Google như:

1. Tỷ lệ nhấp chuột tự nhiên

Viết blog giúp tạo những nội dung có liên quan với nhiều từ khóa hơn các trang khác. Điều này giúp cải thiện tỷ lệ nhấp chuột mà không phải trả tiền.

Tạo nội dung cho các tìm kiếm khác nhau có thể tăng số nhấp chuột vào trang web.

2. Lập chỉ mục

Google không thể xếp hạng một trang chưa được lập chỉ mục. Lập chỉ mục được hiểu là công cụ tìm kiếm nội dung và thêm nó vào đúng chỉ mục. Sau đó, trang có thể được truy xuất và hiển thị trong SERP khi bạn tìm kiếm các từ khóa liên quan đến trang được lập chỉ mục.

Do đó, điều quan trọng là tạo nội dung có liên quan và có giá trị liên kết để khuyến khích Google thu thập dữ liệu các trang trên trang web của bạn. 

Backlinks là một loại hệ thống đánh giá ngang hàng trực tuyến.

Chèn Backlinks trong Blog SEO

Khi các trang web khác liên kết đến các trang trên trang web của bạn, nó sẽ hiển thị cho các công cụ tìm kiếm rằng nội dung của bạn hữu ích và được tôn trọng. Nếu blog của bạn nhận được liên kết ngược từ các trang web uy tín, khả năng cao trang web của bạn sẽ được xếp hạng trong kết quả tìm kiếm. 

Bởi vì các bài đăng trên blog có tính giáo dục hoặc cung cấp thông tin cho người dùng nên có xu hướng thu hút nhiều liên kết ngược chất lượng hơn.

>>> Xem thêm: Backlinks và những điều cần biết

Khi chúng ta liên kết từ một trang trên trang web của mình đến một trang khác, là đang tạo một đường dẫn rõ ràng để người dùng đi theo. 

Liên kết nội bộ cũng có thể giúp mọi người dễ hàng hơn trong việc tìm nội dung trên trang web. Các liên kết này cũng giúp trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm tìm ra cách tổ chức trang web.

Internal Links trong Blog SEO

Một blog tạo ra nhiều trang web hơn mà bạn có thể liên kết nội bộ. Liên kết nội bộ cũng mang đến cho cơ hội hướng lưu lượng truy cập trang web đến các trang khác, có ích cho người sử dụng.

>>> Xem thêm:

Blog SEO Strategy là gì?

Chiến lược Blog SEO là một kế hoạch toàn diện để cải thiện kết quả tìm kiếm tự nhiên. Kế hoạch này có thể bao gồm nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, danh sách từ khóa và bảng đề xuất tối ưu hóa 

Công cụ tìm kiếm thường xuyên được cập nhật. Nhưng có thể mất trung bình từ ba đến sáu tháng để một bài đăng được xếp hạng trên Google.

Nếu không có chiến lược, bạn sẽ không thấy sự cải thiện về SEO, dù đang đầu tư vào blog.

Blog SEO Strategy là gì?

Một số phương pháp để viết Blog chuẩn SEO

1. Xác định đối tượng mục tiêu cho blog 

Bất kể blog hướng tới ngành nào, bạn sẽ muốn tìm và trò chuyện với đối tượng chính sẽ đọc nội dung của bạn. Hiểu đối tượng của bạn là ai và bạn muốn họ làm gì khi nhấp vào bài viết sẽ giúp định hướng chiến lược blog của bạn.

2. Tiến hành nghiên cứu từ khóa

Sau khi đã chọn đối tượng mục tiêu, tiếp đến tìm hiểu nội dung mà độc giả muốn xem. Nghiên cứu từ khóa có thể là một bước khó khăn nếu không có chiến lược.

Keyword trong SEO

Do đó, nên bắt đầu với các chủ đề mà blog của bạn sẽ đề cập. Sau đó mở rộng hoặc thu hẹp phạm vi nó.

3. Thêm hình ảnh

Các công cụ tìm kiếm như Google đánh giá cao hình ảnh cho một số từ khóa nhất định. Hình ảnh và video là một trong những yếu tố visual. Nó phổ biến nhất khi xuất hiện trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm.

Để đạt được vị trí mong muốn về hình ảnh hoặc đoạn video, bạn nên thiết kế đồ họa sáng tạo. Sử dụng ảnh và video gốc, đồng thời thêm văn bản thay thế mô tả vào mọi yếu tố visual trong bài đăng blog của mình.

4. Viết một tiêu đề hấp dẫn

Tiêu đề bài đăng trên blog là yếu tố đầu tiên mà người đọc sẽ nhìn thấy khi họ xem bài. Nó ảnh hưởng lớn đến việc họ sẽ nhấp vào hay lướt qua.

Tiêu đề hấp dẫn sử dụng dữ liệu, đặt câu hỏi hoặc dẫn đến sự tò mò để khơi gợi sự quan tâm của người đọc.

5. Bao gồm một CTA hấp dẫn

Bạn muốn người đọc xem nhiều nội dung của bạn hơn khi bán sản phẩm hoặc cung cấp dịch vụ. Bạn sẽ cần một CTA hấp dẫn trên mỗi bài đăng trên blog mà bạn xuất bản.

CTA có đủ loại định dạng, vì vậy hãy sáng tạo và thử nghiệm. Các nút, siêu liên kết là một số CTA phổ biến với các mục đích khác nhau. 

6. Tập trung vào trải nghiệm của người đọc

Bao gồm một số yếu tố như khả năng đọc, định dạng và tốc độ trang. Nội dung rõ ràng, toàn diện về chủ đề, chính xác theo dữ liệu và xu hướng mới nhất.

Tạo nội dung bằng cách sử dụng các tiêu đề và tiêu đề phụ. Việc này giúp người đọc lướt qua nội dung một cách nhanh chóng để tìm thấy thông tin họ cần.

Cuối cùng, các yếu tố trên trang như hình ảnh và video có tác động đến tốc độ trang. Giữ kích thước tệp hình ảnh ở mức thấp (250 KB là điểm khởi đầu phù hợp).

Một số yếu tố ảnh hưởng đến Blog SEO

1. Thời gian dừng lại

Thời gian dừng là khoảng thời gian người đọc dành cho một trang trên trang blog.

Thời điểm khách truy cập nhấp vào trang web trong SERP đến thời điểm thoát khỏi trang được coi là thời gian dừng. 

Số liệu này cho các công cụ tìm kiếm biết nội dung của bạn có giá trị như thế nào đối với người đọc. Điều hợp lý là họ dành thời gian trên trang càng lâu thì trang đó càng phù hợp với họ.

Tuy nhiên, có lý do khiến số liệu này là một chỉ báo gián tiếp cho SEO. Các thuật toán của công cụ tìm kiếm không biết chiến lược nội dung của bạn.

2. Ngày lập chỉ mục

Công cụ tìm kiếm nhằm mục đích cung cấp thông tin chính xác và phù hợp nhất hiện có. Một yếu tố mà công cụ tìm kiếm sử dụng khi xác định nội dung nào phù hợp và chính xác là ngày công cụ tìm kiếm lập chỉ mục nội dung.

3. Dữ liệu gần đây

Dữ liệu gần đây, một yếu tố xếp hạng khác của SEO, được đưa vào các bài đăng trên blog.

Dữ liệu gần đây cung cấp cho khách truy cập thông tin chính xác và có liên quan. Mang lại trải nghiệm tích cực cho người đọc.

Khi bạn bao gồm một liên kết đến một trang web đáng tin cậy có dữ liệu gốc. Bạn đang cho công cụ tìm kiếm biết rằng trang web này hữu ích và phù hợp với độc giả của bạn

Bạn cũng đang cho công cụ tìm kiếm biết rằng loại dữ liệu này theo cách nào đó có liên quan đến nội dung bạn xuất bản. Theo thời gian, người đọc của bạn sẽ đánh giá cao nội dung, có thể được xác nhận bằng các số liệu khác như thời gian trên trang tăng lên hoặc tỷ lệ thoát thấp hơn.

Cách tối ưu hóa nội dung blog cho công cụ tìm kiếm         

1. Chọn chủ đề blog với nghiên cứu từ khóa

Chủ đề blog của bạn nên bắt đầu bằng những câu hỏi và mối quan tâm của khách hàng. Nếu bạn muốn những khách hàng có thể tìm thấy nội dung của mình, bạn cần sử dụng những từ khóa mà họ sử dụng để tìm câu trả lời.

Các công cụ nghiên cứu từ khóa có thể giúp bạn tìm chủ đề mới để viết và thu hút sự quan tâm của khán giả mới. Khi bạn tìm kiếm từ khóa phù hợp cho blog của mình, hãy nghĩ đến mục đích tìm kiếm của người dùng.

2. Viết tiêu đề bài viết blog hấp dẫn

Tiêu đề blog của bạn là thứ khiến người tìm kiếm muốn đọc bài đăng của bạn. Một bài đăng trên blog được viết và nghiên cứu kỹ lưỡng như thế nào, cũng trở nên vô ích, nếu tiêu đề không thu hút được sự quan tâm.  

Xem thêm: Viết nội dung với AI SEO cải thiện HIỆU QUẢ trang web

3. Phác thảo bài đăng trên blog của bạn có tính đến SEO

Đảm bảo bao gồm từ khóa của bạn trong 60 ký tự đầu tiên của tiêu đề, đây chính là nơi Google cắt tiêu đề trên SERP.

Về mặt kỹ thuật, Google đo lường theo chiều rộng pixel chứ không phải số ký tự. Google đã tăng độ rộng pixel cho kết quả tìm kiếm không phải trả tiền khoảng 60 ký tự.

4. Sử dụng từ khóa một cách chiến lược trong suốt bài đăng trên blog

Vị trí quan trọng mà bạn nên cố gắng đưa từ khóa của mình vào, đó là: tiêu đề, nội dung và URL.

5. Chắc chắn rằng bài viết blog của bạn có liên quan đến chủ đề     

SEO blog không chỉ tập trung vào các từ khóa trong bài viết của bạn. Bạn cần làm cho mỗi bài đăng trở nên toàn diện nhất, đảm bảo trả lời được câu hỏi của độc giả.

6. Thêm hình ảnh và video được tối ưu hóa SEO        

Bài đăng trên blog không chỉ chứa văn bản, nên bao gồm hình ảnh và các phương tiện khác.

Hình ảnh làm cho bài đăng trên blog của bạn thú vị hơn và dễ hiểu hơn. Giúp người đọc tương tác, cải thiện khả năng nhớ lại các nội dung quan trọng.

7. Liên kết đến các bài viết có liên quan

Việc thao tác các liên kết ngược ảnh hưởng đến mức độ xếp hạng của trang blog của bạn trong SERP. Các liên kết ngược này cho biết mức độ tin cậy của trang web của bạn 

Liên kết trong Blog SEO

Đây có thể được xem là giải pháp cho SEO, giúp khách truy cập nhận được nhiều thông tin hơn từ nội dung của bạn.

8. Tối ưu hóa thẻ meta

Thẻ mô tả (Meta Description) là văn bản bổ sung xuất hiện trong SERP cho phép người đọc biết liên kết đó nói về điều gì. Meta Description cung cấp cho người dùng tìm kiếm thông tin họ cần.

Độ dài tối đa của mô tả meta này khoảng 160 ký tự trở lên. Do đó, ngoài việc thân thiện với người đọc, mô tả meta của bạn phải bao gồm từ khóa mà bạn đang cố gắng xếp hạng.

9. Xem xét các số liệu thường xuyên

Bạn có thể sử dung Google Search Console, công cụ miễn phí của Google. Ở đây chứa các báo cáo giúp bạn hiểu cách người dùng tìm kiếm và khám phá nội dung của bạn. 

Những báo cáo này giúp bạn phân tích số lần nhấp chuột từ Google Tìm kiếm, hữu ích khi xác định từ khóa nào mọi người đang sử dụng để tìm nội dung blog của bạn.

Nguồn tham khảo:

How to Search Engine Optimize Your Blog Content