star star star star star

SEO Plan là gì? Cách tạo ra một kế hoạch SEO chi tiết nhất [2024]

build SEO chiến lược seo Kế hoạch SEO Plan SEO PLan
avt
adminTopOnSeek
05 tháng 3, 2024  

SEO Plan là một chiến lược tổng thể, nhằm tăng cường thứ hạng và tầm hiển thị của website trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing,… SEO Plan là một trong những phần rất quan trọng trong chiến lược tiếp thị trực tuyến (Digital Marketing). Tuy nhiên, để lập một kế hoạch SEO không phải là chuyện dễ dàng. Hãy cùng TOS tìm hiểu về SEO Plan và các bước để lập một SEO Plan hiệu quả nhé.

Xem thêm: 

1. SEO Plan là gì?

SEO Plan được hiểu là một kế hoạch hay một chiến lược về SEO. Đó là quá trình chúng ta tổ chức nội dung của một trang web theo chủ đề để cải thiện khả năng xuất hiện trong trang kết quả tìm kiếm (SERPs). Đây chính là quá trình quan trọng giúp trang web của bạn có thể tối đa hóa cơ hội “thu hoạch” lưu lượng organic từ các công cụ tìm kiếm (Search Engines).

Việc có một SEO Plan hoàn hảo sẽ giúp bạn duy trì được sự nhất quán khi tạo nội dung trên website. Chiến lược SEO hoàn hảo sẽ giúp bạn tạo ra nội dung mà người dùng (user) thật sự đang quan tâm và tìm kiếm, thay vì suy đoán một cách chủ quan.

Bằng cách nghiên cứu từ khóa và hiểu được nhu cầu tìm kiếm của người, bạn có thể tạo ra những nội dung hữu ích và phù hợp nhất. Từ đó, bạn có thể cải thiện khả năng xuất hiện của trang web trên trang kết quả tìm kiếm (SERPs).

Nếu nội dung của bạn bị rải rác và không có tổ chức, các con bot tìm kiếm sẽ gặp khó khăn trong việc lập chỉ mục trang web, xác định lĩnh vực chuyên môn và xếp hạng trang web của bạn.

Xem thêm: Dịch Vụ Entity SEO TOP Google Uy Tín, Chất Lượng Hàng Đầu Việt Nam

Tìm hiểu và xây dựng SEO Plan hiệu quả 2023 (Nguồn: Internet)

SEO Plan được hiểu là một kế hoạch hay một chiến lược về SEO (Nguồn: Internet)

1.1. SEO là gì? Hiểu rõ SEO trong SEO Plan

SEO (Search Engine Optimization) là quá trình tối ưu hóa các trang web để giúp chúng xếp hạng cao hơn trên SERPs (Search Engine Results Pages) và thu hút lượng truy cập hữu cơ.

Một SEO là một chuyên gia chiến lược nội dung chuyên biệt giúp doanh nghiệp khám phá cơ hội trả lời các câu hỏi mà người dùng quan tâm đến trong ngành của họ.

Có ba loại SEO mà một chuyên gia SEO có thể tập trung vào:

1. On-page SEO: Loại SEO này tập trung vào nội dung trên các trang web và cách tối ưu hóa nó để nâng cao xếp hạng của trang web cho các từ khóa cụ thể.

2. Off-page SEO: Loại SEO này tập trung vào việc xây dựng liên kết đến trang web từ các nguồn khác trên Internet. Số lượng liên kết trở lại mà một trang web có từ các nguồn uy tín giúp xây dựng niềm tin với các thuật toán tìm kiếm.

3. Technical SEO: Loại SEO này tập trung vào kiến trúc backend của một trang web, chẳng hạn như mã nguồn trang web. Google quan tâm đến cả cấu hình kỹ thuật cũng như nội dung, vì vậy vị trí này quan trọng cho việc xếp hạng.

Hãy lưu ý rằng mỗi doanh nghiệp có mục tiêu khác nhau, vì vậy nhiệm vụ của một SEO là nghiên cứu ngành của họ, xác định những gì khán giả của họ quan tâm và phát triển một chiến lược mang lại những gì họ đang tìm kiếm.

Xem thêm: Bật mí 5 cách chặn quảng cáo trên Facebook hiệu quả

1.2. Lập kế hoạch SEO di động trong chiến lược SEO

Chiến lược SEO cho thiết bị di động (Mobile SEO) là một yếu tố quan trọng cần lưu ý khi tạo ra chiến lược tổng thể.

Tối ưu hóa di động bao gồm đảm bảo trang web và nội dung trên trang web của bạn có sẵn và tiếp cận được cho khách truy cập trên thiết bị di động. Bên cạnh đó còn để họ có thể có trải nghiệm tương tự và nhận được cùng giá trị như trình duyệt trên máy tính để bàn.

Tối ưu hóa di động rất quan trọng, vì Google thực hiện việc lập chỉ mục dựa trên phiên bản di động trang web của bạn trước hết. Điều này có nghĩa là thay vì lập chỉ mục một trang web dành cho máy tính để bàn, thuật toán sẽ sử dụng phiên bản di động của trang web của bạn khi lập chỉ mục và xếp hạng trang cho SERPs.

Ngoài ra, 61% các truy vấn tìm kiếm trên Google tại Mỹ diễn ra trên thiết bị di động. Vì vậy, nếu không ưu tiên tối ưu hóa di động, SEO Plan của bạn sẽ không hiệu quả.

Mặc dù không phải quá trình hoàn toàn riêng biệt, tuy nhiên, có những yếu tố riêng biệt cần xem xét cho SEO di động như theo dõi tốc độ trang, thiết kế đáp ứng, SEO địa phương và tạo nội dung chất lượng cao, bất kể thiết bị nào nó được xem trên.

Xem thêm:

2. SEO Plan cho người mới bắt đầu

Theo Drew Fortin (2023), ngành SEO đã trải qua những thay đổi đáng kể trong một thập kỷ gần đây. Với sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) trong tìm kiếm và tạo nội dung, các chuyên gia SEO cần áp dụng các phương pháp mới để đối phó với các thách thức cạnh tranh không từng có trước đây.

Tuy nhiên, điểm lạc quan là các nguyên tắc cơ bản của SEO vẫn được giữ nguyên. Và sự tập trung vào người dùng là yếu tố quan trọng nhất. Bởi vì SEO không chỉ là xếp hạng cao trên công cụ tìm kiếm, mà còn là đưa nội dung chất lượng và phù hợp đến đúng đối tượng người dùng.

Xây dựng kế hoạch SEO cho người mới bắt đầu (Nguồn: Internet)

Xây dựng kế hoạch SEO cho người mới bắt đầu (Nguồn: Internet)

Tuy nhiên, nếu bạn là một “newbie” trong lĩnh vực này, TOS sẽ hướng dẫn bạn xây dựng một SEO Plan một cách chi tiết và hiệu quả nhé!

2.1.  Tìm kiếm từ khóa chính của công ty trên Google

Để bắt đầu một SEO Plan hoàn hảo thì bước đầu tiên các bạn nên làm là “search” thử từ khóa chính của công ty bạn trên công cụ tìm kiếm Google. Từ khóa chính ở đây chính là từ hoặc cụm từ chung mà bạn sử dụng để mô tả sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty mình.

Ví dụ như nếu bạn muốn xuất bản một cuốn eBook thì từ khóa chính bạn nên tìm kiếm là “xuất bản eBook”.

Từ khóa chính thường có lượng tìm kiếm lớn, có nghĩa là nhiều người tìm kiếm từ khóa đó hàng ngày, hàng tháng. Tuy nhiên, điều này cũng làm cho việc xếp hạng từ khóa này khó hơn.

Những gì chúng ta đang cố gắng làm ở bước này không phải là tìm kiếm từ khóa, mà là xây dựng nhận thức về cảnh quan tìm kiếm. Ghi chú mọi thứ bạn nhìn thấy, bao gồm các từ khóa được gợi ý sau khi bạn nhập từ khóa chính của mình.

Ví dụ về Keyword Overview cho từ khóa “running shoes” (Nguồn: Internet)

Ví dụ về Keyword Overview cho từ khóa “running shoes” (Nguồn: Internet)

2.2. Xem các từ khóa và bộ lọc được đề xuất bởi Google

Sau khi tìm kiếm từ khóa chính của bạn, bước quan trọng nhất là xem các bộ lọc do Google tạo ra. Đừng xem các bộ lọc tiêu chuẩn như “Hình ảnh”, “Mua sắm”, “Bản đồ”, và những thứ tương tự.

Những bộ lọc này rất quan trọng để trả lời một số câu hỏi sau:

  • Người ta đang tìm kiếm những gì liên quan đến từ khóa chính của bạn?

  • Người ta sẽ tìm thấy điều gì hữu ích nhất? Dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn có phù hợp với những gì người ta đang tìm kiếm?

  • Bạn có thể cung cấp một trang sản phẩm hoặc bài viết mà mọi người sẽ thấy hữu ích không?

Các bộ loc của Google như News, Shopping, Books,... (Nguồn: Internet)

Các bộ loc của Google như News, Shopping, Books,… (Nguồn: Internet)

2.3. Xem xét các kết quả trên trang kết quả tìm kiếm (SERPs) trong SEO Plan

Sau khi bạn đã tìm được một từ khóa chính tốt và xem xét các bộ lọc, hãy xem xét đến SERPs. Dưới đây là một số nội dung có thể xuất hiện trên trang SERPs:

  • Quảng cáo được tài trợ: Trên đầu trang kết quả tìm kiếm, bạn có thể thấy quảng cáo liên quan đến phần mềm tiếp thị cho doanh nghiệp nhỏ. Đây là các quảng cáo được đặt và thanh toán để xuất hiện ở vị trí đầu trang.

  • Bảng sản phẩm từ các nguồn trên web: Một tính năng SERP có thể hiển thị các bảng sản phẩm từ các nguồn trên web. Đây là danh sách các phần mềm tiếp thị được đánh giá và so sánh với nhau, giúp người dùng tìm hiểu và chọn lựa phần mềm phù hợp.

  • Hộp “Những câu hỏi khác”: SERPs cũng có thể bao gồm một hộp “Những câu hỏi khác” để hiển thị các câu hỏi liên quan đến phần mềm tiếp thị cho doanh nghiệp nhỏ. Đây là những câu hỏi được người dùng thường đặt, và bạn có thể tìm cách trả lời chúng trong nội dung của bạn.

Tất cả các tính năng SERP này đều cung cấp cơ hội bổ sung để cung cấp nội dung liên quan đến phần mềm tiếp thị cho doanh nghiệp nhỏ. Bạn có thể tận dụng chúng để truyền tải thông tin hữu ích, giải đáp câu hỏi của người dùng và thu hút sự quan tâm của họ.

2.4. Phân tích đối thủ cạnh tranh là điều cần thiết cho chiến lược SEO hiệu quả

Khi bạn bắt đầu nghiên cứu đối thủ của mình, SEO không chỉ phụ thuộc vào những gì bạn làm mà còn vào những gì đối thủ của bạn làm và cách bạn vượt qua họ. Thuật toán tìm kiếm của Google đã phức tạp hơn rất nhiều. Vì vậy, quan trọng là bạn phải xem xét nhiều yếu tố như tuổi của trang web, uy tín, trải nghiệm người dùng và cấu trúc trang web.

Khi bạn phân tích đối thủ cạnh tranh của mình, bạn muốn trả lời những câu hỏi sau:

  • Những tìm kiếm hoặc từ khóa nào mà đối thủ đang xếp hạng?

  • Họ tập trung vào những loại tìm kiếm nào, như giao dịch hoặc thông tin?

  • Họ có đang đáp ứng các phương pháp hay nhất về SEO không?

  • Các tính năng của trang hoặc trang nào cải thiện khả năng sử dụng của website và nội dung của họ?

  • Làm cách nào để họ quảng bá nội dung của mình, chẳng hạn như thông qua mạng xã hội, tới khán giả?

  • Họ có một hồ sơ backlink mạnh, với các website đáng tin cậy liên kết đến họ không?

Đừng nản lòng vì những đối thủ đã có từ lâu. Bạn có thể thành công bằng cách sử dụng các SEO plan phù hợp hơn và tạo ra nội dung chất lượng hơn.

Hãy tóm tắt lại những điểm chất lượng và chiến lược của đối thủ của bạn. Sau đó sử dụng chúng làm động lực để cải thiện và vượt qua họ trong kết quả tìm kiếm.

2.5. Xây dựng sự uy tín trực tuyến trong SEO Plan

Ngày nay, SEO không chỉ đơn thuần là viết nội dung tối ưu hóa SEO và hy vọng thuật toán sẽ tìm thấy bạn. Ngày xưa, bạn chỉ cần bao gồm từ khóa trong tiêu đề, tiêu đề và văn bản, và có thứ hạng tốt. Nhưng bây giờ, có rất nhiều yếu tố về chất lượng nội dung mà Google xem xét, chẳng hạn như:

  • Chuyên môn
  • Kinh nghiệm
  • Uy tín
  • Đáng tin cậy

Tổng thể, những yếu tố này được gọi là E-E-A-T và chúng là một phần của hướng dẫn về chất lượng tìm kiếm của Google.

Google muốn biết rằng bạn đủ đủ tư cách để cung cấp thông tin cho người tìm kiếm. Và nếu bạn đang bán một sản phẩm, Google muốn biết rằng bạn rất đáng tin cậy và sẽ cho trang web của bạn xuất hiện ở rank cao hơn.

Thuật toán của Google rất thông minh. Nó có thể liên kết hàng trăm nghìn nguồn thông tin để xác định xem bạn có uy tín trong lĩnh vực đó không. Và để thuận tiện cho thuật toán, bạn cần phải làm rõ uy tín của mình thông qua việc đăng thông tin và tiểu sử của mình.

Đánh giá Domain/URL bằng Authority Score và các chỉ số khác (Nguồn: Internet)

Đánh giá Domain/URL bằng Authority Score và các chỉ số khác (Nguồn: Internet)

2.6. Tạo nội dung tối ưu cho công cụ tìm kiếm

Khi thực hiện chiến lược SEO, việc tạo nội dung tối ưu cho từ khóa dài hơn là quan trọng. Một số công cụ giúp tìm kiếm từ khóa tiềm năng mà bạn nên sử dụng như Ahrefs, SEMrush,…

Bí quyết để tạo nội dung đạt ranking chính là “viết cho con người trước, công cụ tìm kiếm sau”.

Bởi vì Google thông minh, nhưng không đủ thông minh để đánh giá trang của bạn trừ khi bạn đưa cho nó một vài gợi ý. Vì vậy, bạn cần tuân thủ những nguyên tắc cơ bản như phải bao gồm từ khóa trong tiêu đề trang, tiêu đề H1, văn bản, mô tả meta và URL. Bên cạnh đó, cần phải bao gồm văn bản Alt và nén ảnh.

Văn bản Alt của hình ảnh vẫn là một trong những cách tối ưu trang hiệu quả nhưng vẫn bị đánh giá thấp nhất. Điều này không chỉ cải thiện khả năng tiếp cận trang web mà còn cung cấp cơ hội để đạt ranking trong gói hình ảnh và kết quả hình ảnh của Google.

Hình ảnh tổng quan cách tối ưu nội dung cho công cụ tìm kiếm (Nguồn: Internet)

Hình ảnh tổng quan cách tối ưu nội dung cho công cụ tìm kiếm (Nguồn: Internet)

Xây dựng liên kết ngoại (backlinks) việc tạo ra nội dung chất lượng vẫn quan trọng, nhưng nó phải được kết hợp với việc xây dựng liên kết ngoại. Bạn có thể có một trang web tuyệt đẹp được tối ưu hóa SEO, nhưng Google sẽ không xếp hạng nó trừ khi bạn nhận được “vote” từ các trang web khác.

Liên kết ngoại là cách quan trọng nhất để xây dựng uy tín trong ngành của bạn. Bạn càng có nhiều liên kết ngoại, bạn càng trở nên uy tín hơn với thuật toán của Google.

Xem thêm:

3. Chiến lược nội dung SEO

3.1. Lập danh sách các chủ đề hay và hấp dẫn cho SEO Plan

Để bắt đầu chiến lược nội dung SEO của bạn, hãy lập danh sách các chủ đề mà bạn muốn nội dung của mình đề cập đến. Đầu tiên, tạo một danh sách gồm khoảng 10 từ và thuật ngữ liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Sử dụng một công cụ SEO (như Google’s Keyword Tool, SE Ranking, Ahrefs, SEMrush hoặc GrowthBar,…) để nghiên cứu các từ này, xác định lượt tìm kiếm của chúng và tạo ra các biến thể hợp lý cho doanh nghiệp của bạn.

Bằng cách làm điều này, bạn liên kết những chủ đề này với các từ khóa chính phổ biến (hoặc từ khóa ngắn, nếu bạn thích), nhưng bạn không cần tạo riêng từng bài đăng blog cho những từ khóa này. 

3.2. Tạo danh sách từ khóa dài dựa trên các chủ đề vừa lập cho chiến lược SEO

Lập danh sách các từ khóa dài (long-tail keywords) dựa trên các chủ đề này. Trong bước này, bạn sẽ tối ưu hóa các trang của mình cho các từ khóa cụ thể. Đối với mỗi từ khóa chính bạn đã xác định, sử dụng công cụ từ khóa của bạn để xác định từ 5 đến 10 từ khóa dài hơn đào sâu vào từ khóa chủ đề ban đầu. 

Ví dụ, TOS thường xuyên tạo nội dung về SEO, nhưng khó để xếp hạng tốt trên Google cho một chủ đề phổ biến như vậy chỉ với từ viết tắt này. TOS cũng rủi ro cạnh tranh với nội dung của chính mình bằng cách tạo nhiều trang đều nhắm vào cùng một từ khóa – và có thể là cùng một kết quả tìm kiếm.

Do đó, TOS cũng tạo nội dung về nghiên cứu từ khóa, tối ưu hóa hình ảnh cho công cụ tìm kiếm, tạo một chiến lược SEO (mà bạn đang đọc ngay bây giờ) và các chủ đề phụ khác trong lĩnh vực SEO.

Điều này giúp các doanh nghiệp thu hút những người có quan tâm và mối quan ngại khác nhau, và tạo nhiều điểm đầu vào hơn cho những người quan tâm đến những gì bạn cung cấp.

Tạo danh sách từ khóa và tìm kiếm chúng bằng word/phrase (Nguồn: Internet)

Tạo danh sách từ khóa và tìm kiếm chúng bằng word/phrase (Nguồn: Internet)

3.3. Xây dựng các trang web cho mỗi chủ đề trong SEO Plan

Khi nói đến website và xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm, việc cố gắng để một trang duy nhất xếp hạng cho một số từ khóa có thể gần như không thể. Bạn cần sử dụng các chủ đề chính mà bạn đã tạo ra để tạo ra một trang hoặc bài đăng cung cấp một cái nhìn tổng quan về chủ đề sử dụng các từ khóa dài mà bạn đã tạo ra.

Các trang chủ đề này có thể được coi như một mục lục, nơi bạn cung cấp mô tả về chủ đề chính và giới thiệu về các chủ đề phụ mà bạn sẽ phát triển trong các bài viết khác.

Cuối cùng, số lượng chủ đề mà bạn tạo ra các trang chủ đề nên phù hợp với nhu cầu kinh doanh của bạn, như số lượng sản phẩm và dịch vụ mà bạn có. Điều này sẽ giúp khách hàng và khách hàng tiềm năng của bạn dễ dàng tìm thấy bạn trên các công cụ tìm kiếm, bất kể từ khóa họ sử dụng.

3.4. Xây dựng blog để có chiến lược SEO chất lượng

Viết blog có thể là một cách tuyệt vời để xếp hạng cho các từ khóa và tương tác với người dùng trang web của bạn. Để có một SEO Plan chất lượng, mỗi bài đăng blog là một trang web mới và một cơ hội bổ sung để xếp hạng trong kết quả tìm kiếm.

Nếu doanh nghiệp của bạn chưa có một blog, hãy xem xét việc tạo ra một blog. Khi bạn viết mỗi bài đăng blog và mở rộng các nhóm của bạn, bạn nên làm ba điều:

  • Đừng bao gồm từ khóa dài của bạn nhiều hơn ba hoặc bốn lần trong trang vì Google không coi các kết quả khớp từ khóa chính xác như trước đây. Thực tế, quá nhiều trường hợp của từ khóa của bạn có thể là một tín hiệu đỏ cho các công cụ tìm kiếm rằng bạn đang đặt từ khóa để đạt xếp hạng, và họ sẽ trừng phạt bạn vì điều này.

  • Thứ hai, luôn liên kết đến trang cột mốc mà bạn đã tạo ra cho các chủ đề của mình. Bạn có thể làm điều này dưới dạng các thẻ trong hệ thống quản lý nội dung (CMS) của bạn, hoặc dưới dạng văn bản gốc trong nội dung của bài viết.

  • Khi bạn xuất bản mỗi bài đăng blog, liên kết đến nó trong trang cột mốc chính mà hỗ trợ cho chủ đề phụ. Bằng cách kết nối cả trụ cột và nhóm theo cách này, bạn đang cho Google biết rằng có một mối quan hệ giữa từ khóa dài và chủ đề chung mà bạn đang cố gắng xếp hạng.

Làm sao để xây dựng blog để tương tác với người dùng? (Nguồn: Internet)

Làm sao để xây dựng blog để tương tác với người dùng? (Nguồn: Internet)

3.5. Tạo lịch trình viết bài trên blog thường xuyên

Mỗi bài đăng blog hoặc trang web bạn tạo ra không nhất thiết phải thuộc một nhóm chủ đề. Việc viết về các chủ đề liên quan mà khách hàng của bạn quan tâm cũng mang lại giá trị để xây dựng uy tín với các thuật toán của Google.

Hãy đặt mục tiêu viết blog ít nhất một lần mỗi tuần. Hãy nhớ rằng, bạn viết blog chủ yếu cho khán giả của mình, không phải cho các công cụ tìm kiếm, vì vậy nghiên cứu thị trường mục tiêu của bạn và viết về những điều họ quan tâm.

Mô hình nhóm chủ đề là con đường tiếp theo của bạn trong SEO, nhưng nó không phải là cách duy nhất để đưa nội dung trang web của bạn xếp hạng cao hơn sau khi đã được tạo ra.

Xây dựng liên kết là quá trình thu hút các liên kết đến trang web của bạn từ các nguồn khác trên Internet. Như một quy tắc chung, các trang web có uy tín cao hơn và liên kết trở lại nội dung của bạn có tác động lớn hơn đến xếp hạng của bạn.

Bạn hãy dành thời gian để tư duy về tất cả các cách khác nhau mà bạn có thể thu hút các liên kết đến trang web của mình. Có thể bạn sẽ bắt đầu bằng cách chia sẻ liên kết với các doanh nghiệp địa phương để đổi liên kết với trang web của họ..

Hoặc bạn sẽ viết một số bài blog và chia sẻ chúng trên các nền tảng truyền thông xã hội khác nhau như Facebook, Instagram, TikTok,… Bạn cũng có thể tiếp cận các blog khác để có cơ hội viết khách mời thông qua đó bạn có thể liên kết trở lại trang web của mình.

3.7. Nén các tệp đa phương tiện trước khi tải lên trang web

Nén các tệp phương tiện (media files) trước khi tải lên trang web của bạn là một bước nhỏ nhưng quan trọng trong quá trình tối ưu hóa SEO, đặc biệt là cho tối ưu hóa di động.

Khi blog hoặc trang web của bạn phát triển, bạn sẽ không thể tránh khỏi việc có nhiều hình ảnh, video và phương tiện liên quan khác để hỗ trợ nội dung của bạn. Những tài sản hình ảnh này giúp giữ sự chú ý của khách truy cập, nhưng dễ dàng quên rằng các tệp này có thể rất lớn. 

tốc độ trang là yếu tố xếp hạng quan trọng, việc theo dõi kích thước của các tệp phương tiện bạn tải lên trang web là quan trọng. Kích thước tệp càng lớn thì trình duyệt Internet càng khó để hiển thị trang web của bạn. 

Đối với trình duyệt di động, việc tải những hình ảnh này cũng khó hơn, vì băng thông (bandwidth) trên thiết bị di động nhỏ hơn đáng kể. Vì vậy, kích thước tệp càng nhỏ, trang web của bạn sẽ tải nhanh hơn.

Bạn có thể sử dụng các công cụ nén như TinyPNG để nén ảnh hàng loạt hoặc Squoosh của Google để nén các tệp ảnh. Quan trọng là giữ kích thước tệp trong khoảng kilobyte (KB).

3.8. Cập nhật tin tức mới nhất về SEO

Để giữ liên tục với tin tức và các phương pháp tốt nhất về SEO là một chiến lược quan trọng. Có nhiều nguồn tài nguyên trực tuyến có thể giúp bạn làm điều này.

Một số nguồn tài nguyên để bạn tham khảo bao gồm Moz, SEOBook, Search Engine Roundtable, Search Engine Land, Diggity Marketing và blog của HubSpot.

3.9. Đo lường và theo dõi kế hoạch SEO

SEO có thể mất rất nhiều thời gian và công sức. Vì vậy, bạn sẽ muốn biết liệu chiến lược của bạn có hiệu quả hay không?

Việc theo dõi các chỉ số thống kê sẽ giúp bạn hiểu về thành công của quá trình tổng thể của bạn và xác định các khía cạnh cần cải thiện.

Bạn có thể theo dõi lưu lượng truy cập tự nhiên bằng công cụ phân tích web mà bạn ưa thích hoặc tạo bảng điều khiển riêng bằng Excel hoặc Google Sheets. Ngoài ra, việc theo dõi số trang đã được lập chỉ mục, tỷ lệ chuyển đổi, ROI và xếp hạng trên SERPs cũng có thể giúp bạn nhận ra thành công của mình cũng như nhận ra các cơ hội phát triển.

Báo cáo SEO

Báo cáo SEO là một tổng quan về các nỗ lực trong ngành SEO mà bạn đã triển khai trong một khoảng thời gian cụ thể. Nó cho thấy mức độ thành công của bạn cũng như bất kỳ lĩnh vực nào cần cải thiện.

Việc có một báo cáo tổng hợp cũng giúp bạn trình bày dữ liệu cho các bên liên quan để thể hiện tại sao các hoạt động SEO của bạn quan trọng và cách chúng thúc đẩy sự phát triển cho doanh nghiệp của bạn.

Sử dụng template để tạo báo cáo SEO (Nguồn: Internet)

Sử dụng template để tạo báo cáo SEO (Nguồn: Internet)

Xem thêm:

4. Ví dụ về cách xây dựng SEO Plan tốt nhất

Dưới đây là các ví dụ về một số hoạt động trong chiến lược SEO mà bạn có thể áp dụng cho doanh nghiệp của mình và làm cơ sở để lấy cảm hứng cho quy trình xây dựng của bạn:

4.1. Viết thẻ mô tả (Meta Description) hấp dẫn cho kế hoạch SEO

Mô tả meta (meta description) là đoạn văn bản ngắn xuất hiện dưới tiêu đề và liên kết trong kết quả tìm kiếm. Mô tả này giúp người tìm kiếm hiểu được nội dung của trang web và biết điều gì đang chờ đợi họ.

Một mô tả meta chất lượng sẽ giúp Google hiểu rõ nội dung của trang và giúp khán giả hiểu chính xác về nội dung trang trước khi nhấp vào đó.

Cách viết Meta Descriptions một cách hấp dẫn để thu hút người dùng (Nguồn: Internet)

Cách viết Meta Descriptions một cách hấp dẫn để thu hút người dùng (Nguồn: Internet)

Một backlink là khi một trang web khác liên kết trở lại trang web hoặc nội dung blog của bạn. Đường liên kết thường được đặt là một liên kết trên một đoạn văn bản có liên quan đến nội dung của bạn và khi nhấp vào đó, người dùng sẽ được chuyển đến trang web của bạn.

Backlink là một công cụ SEO hiệu quả vì chúng cho thấy cho các công cụ tìm kiếm biết rằng nội dung của bạn có uy tín và liên quan, từ đó giúp bạn xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm.

Bạn có thể xem video dưới đây để hiểu hơn về cách xây dựng backlinks và inbound links:

4.3. Tối ưu hóa trang web để tăng tốc độ tải trang

Tối ưu hóa các trang trên trang web của bạn để tăng tốc độ trang. Tốc độ trang là tốc độ mà nội dung trên trang web của bạn tải khi có người truy cập vào một trang cụ thể trên trang web của bạn.

Google đã bắt đầu xem xét tốc độ trang để xếp hạng SERPs từ năm 2018, và đã làm cho SERPs trở thành một lĩnh vực quan trọng cần tập trung khi thực hiện SEO Plan của bạn.

Video dưới đây sẽ cung cấp cho bạn về nội dung giảm thời gian tải trang và cải thiện tỷ lệ chuyển đối (conversion rate). Mong bạn xem hết video và rút ra được bài học kinh nghiệm cho riêng mình:

4.4. Local SEO trong chiến lược SEO

SEO địa phương (Local SEO) là cải thiện khả năng hiển thị trên các công cụ tìm kiếm cho vị trí kinh doanh của bạn. Một chiến lược SEO địa phương (Local SEO Plan) hiệu quả sẽ giúp nội dung của bạn xuất hiện trong các truy vấn tìm kiếm từ khách hàng trong khu vực địa phương. Từ đó, nói cho họ biết rằng doanh nghiệp của bạn sẵn lòng để đáp ứng bất kỳ nhu cầu của họ.

Sử dụng Local SEO để cải thiện khả năng hiển thị (Nguồn: Internet)

Sử dụng Local SEO để cải thiện khả năng hiển thị (Nguồn: Internet)

Xem thêm:

5. Quy trình SEO Plan

Sau khi bạn đã tạo cho mình một SEO Plan riêng, bạn cũng nên xây dựng một quy trình để tiếp tục tối ưu hóa cho các từ khóa mới. Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện:

5.1. Tối ưu hóa nội dung đã lưu trữ lịch sử

Bạn hãy dành một ít thời gian hàng tháng để cập nhật các bài đăng trên blog cũ với thông tin mới để tiếp tục đạt được xếp hạng trên SERPs. Bạn cũng có thể sử dụng thời gian này để thêm các tiêu chuẩn tốt về SEO mà ban đầu chưa được giải quyết. Ví dụ như việc thêm văn bản thay thế cho hình ảnh bị thiếu.

5.2. Theo dõi các từ khóa thay đổi và tìm các từ khóa mới

Sau một vài tháng, theo dõi xem bài đăng trên blog của bạn đang xếp hạng như thế nào và cho các từ khóa nào. Điều này có thể giúp bạn điều chỉnh tiêu đề phụ và nội dung để tận dụng ý định tìm kiếm mới mà khán giả của bạn có thể quan tâm.

5.3. Chỉnh sửa lại nội dung SEO cũ

Đôi khi, bạn sẽ thấy rằng một bài đăng bạn post đã cũ và lỗi thời. Trong tình huống này, bạn nên vượt xa việc cập nhật SEO lịch sử trung bình và làm mới hoàn toàn nó. Bạn có thể cải thiện bằng cách cập nhật thông tin nội dung và thống kê cũ. Thêm các phần mới để tăng độ sâu và thêm trích dẫn hoặc dữ liệu gốc để tăng lưu lượng giới thiệu cho bài viết.

5.4. Tạo kế hoạch content cho SEO Plan hằng tháng

Để duy trì chiến lược SEO (SEO Plan) của bạn, việc tạo và hoàn thiện kế hoạch nội dung hàng tháng có thể hữu ích. Bạn có thể đặt nó vào một bảng tính và nhóm của bạn có thể theo dõi tương ứng. Danh sách dưới đây là một ví dụ về kế hoạch nội dung hàng tháng mà áp dụng các bước trên.

Xem thêm:

6. Lập SEO Plan hàng tháng dễ dàng

Về kế hoạch SEO hàng tháng, bạn cần “follow” theo các bước sau để có thể thực hiện một chiến lược hiệu quả:

  • Dành thời gian nghiên cứu từ khóa liên quan đến ngành của bạn: Tìm hiểu về các từ khóa mà người dùng tìm kiếm liên quan đến ngành của bạn.

  • Liệt kê ý tưởng bài viết blog sử dụng các từ khóa cơ hội: Tạo danh sách các ý tưởng bài viết blog mà sử dụng các từ khóa có tiềm năng.

  • Xác định các bài viết blog có thể được cập nhật hoặc làm mới: Xác định các bài viết blog hiện có mà có thể cần được cập nhật hoặc làm mới.

  • Xác định các cơ hội SEO khác, chẳng hạn như các ngày lễ: Xác định các cơ hội SEO khác như các sự kiện đặc biệt hoặc các ngày lễ trong năm.

  • Liệt kê các ý tưởng nội dung trong Báo cáo Thông tin Tìm kiếm: Tạo danh sách các ý tưởng nội dung trong Báo cáo Thông tin Tìm kiếm.

  • Giao nhiệm vụ viết nội dung cho đội của bạn: Chỉ định công việc viết nội dung cho các thành viên trong nhóm của bạn, theo dõi tiến độ vào cuối mỗi tháng và theo dõi tiến độ và đánh giá kết quả vào cuối mỗi tháng.

Với một kế hoạch SEO (SEO Plan) hàng tháng như trên, bạn có thể xây dựng và thực hiện một chiến lược SEO hiệu quả. Bạn cũng có thể xác định và tận dụng các chủ đề dễ dàng thảo luận liên quan đến ngành của bạn.

Xem thêm:

7. Kết luận

Lập SEO Plan đóng một vai trò quan trọng trong chiến lược Marketing của các doanh nghiệp, giúp nâng cao thứ hạng của trang web trong kết quả tìm kiếm và thu hút lượng truy cập từ khách hàng tiềm năng. Trong bài viết này, TOS đã cung cấp cho các bạn về SEO Plan một cách chi tiết nhất. Bạn có thể đọc các bài viết liên quan của TOS để hiểu hơn về SEO nhé. TOS chúc bạn thực hiện kế hoạch SEO hiệu quả và hãy nhớ theo dõi sự tiến bộ của trang web nhé! Xin chào!

Xem thêm: SEO agencySEO lazadaSEO trafficSEO từ khóa googleSEO web wordpresscông ty SEO chuyên nghiệpSEO tiktokTOSSEO từ khóadịch vụ SEO trafficAI cho SEOdịch vụ Entity SEOdịch vụ SEO hiệu quảdịch vụ SEOdịch vụ SEO tổng thể websitethuê SEO tổng thể,SEO shopeeAI cho chat gptdịch vụ SEO từ khóa Top GoogleGPT cho SEO

Xem thêm: