star star star star star

Tấn công từ chối dịch vụ là gì? Phân biệt DoS, DDoS

avt
adminTopOnSeek
17 tháng 5, 2024  

Tấn công từ chối dịch vụ (DoS) là gì? Theo số liệu thống kê của Bkav – công ty an ninh mạng uy tín tại Việt Nam cho thấy, mỗi tuần có trung bình từ 1 đến 2 các cuộc tấn công DoS vào các máy chủ trong nước dẫn đến việc tắc nghẽn đường truyền và truy cập người dùng bị gián đoạn. Qua bài viết này, TOS sẽ mang đến cho bạn những kiến thức tổng quan xoay quanh loại hình tấn công DoS. 

Xem thêm:

Tấn công từ chối dịch vụ là gì? 

Tấn công từ chối dịch vụ (DoS – viết tắt của denial-of-service) là một loại tấn công mạng trong đó các tác nhân độc hại ngăn chặn người dùng truy cập vào tài nguyên và làm cho một trang web hoặc hệ thống mạng không thể sử dụng được, bị gián đoạn, hoặc bị chậm đi đáng kể bằng cách làm nó quá tải với lượng truy cập giả mạo. 

Các cuộc tấn công DoS thường hoạt động bằng cách các hacker sẽ gửi những dòng dữ liệu lớn đến máy chủ mục tiêu. Khi đó, hệ thống này nhận được quá nhiều yêu cầu bất thường vượt quá khả năng của nó, dẫn đến máy chủ đó sẽ bị quá tải, hoạt động chậm lại, không thể xử lí thêm các yêu cầu khác của bạn và cuối cùng là ngưng hoạt động. Các cuộc tấn công từ chối dịch vụ thường nhắm vào các trang mạng hoặc máy chủ quan trọng như ngân hàng, cổng thanh toán thẻ tín dụng, và thậm chí cả các máy chủ DNS gốc.

Cuộc tấn công này thường làm quá tải tài nguyên của hệ thống, gây gián đoạn hoặc làm chậm đáng kể hiệu suất của hệ thống, khiến trang web hoặc dịch vụ trở nên không khả dụng. Hiện tượng này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống, buộc máy tính phải tắt nguồn và làm gián đoạn công việc của bạn.

Tấn công từ chối dịch vụ (DoS - viết tắt của denial-of-service) là gì
Tấn công từ chối dịch vụ là gì? (Nguồn: TOS)

Xem thêm: Blockchain là gì? Hiện nay Blockchain được ứng dụng như thế nào? | TopOnSeek

Sự khác biệt tấn công từ chối dịch vụ (DoS) và tấn công dịch vụ phân tán (DDoS) là gì ?

Sự khác biệt giữa DDoS và DoS là ở số lượng kết nối được sử dụng trong một cuộc tấn công. Nếu như tấn công từ chối dịch vụ DoS được đặc trưng bởi việc sử dụng một máy tính duy nhất để khởi động cuộc tấn công, tấn công DDoS lại sử dụng nhiều nguồn phân tán, thường ở dạng botnet. 

Các cuộc tấn công DDoS nhắm vào cơ sở hạ tầng mạng với mục đích bão hòa nó bằng lưu lượng truy cập khổng lồ từ nhiều hệ thống và vị trí khác nhau. Mục tiêu chính của các cuộc tấn công này là chiếm dụng băng thông, dẫn đến việc ngừng hoạt động hệ thống. Để tiến hành tấn công, kẻ xấu sẽ chiếm quyền điều khiển nhiều máy tính hoặc mạng máy tính trung gian, được gọi là Botnet, và sử dụng chúng để đồng loạt gửi lượng lớn gói tin nhằm làm quá tải tài nguyên và đường truyền của mục tiêu. Sau khi kiểm soát được máy tính, kẻ tấn công có thể lợi dụng chúng để gửi dữ liệu độc hại hoặc yêu cầu đến các thiết bị khác thông qua trang web hoặc email.

Sự khác biệt giữa hai loại tấn công từ chối dịch vụ là gì
Phân biệt hai loại tấn công DoS và DDoS (Nguồn: TOS)

Xem thêm: DDoS là gì? Cách thức hoạt động và ảnh hưởng của tấn công DDoS

Tuy nhiên, có những khác biệt khác liên quan đến bản chất hoặc khả năng phát hiện của chúng, bao gồm: 

Khả năng phát hiện nguồn gốc và ngăn chặn tấn công

Vì DoS đến từ một vị trí duy nhất nên việc phát hiện nguồn gốc của nó và ngăn chặn tấn công sẽ dễ dàng hơn. Ngược lại, tấn công DDoS xuất phát từ nhiều địa điểm khác nhau làm việc phát hiện trở nên khó khăn hơn.

Tốc độ tấn công

Do một cuộc tấn công DDoS xuất phát từ nhiều địa điểm nên nó có thể được triển khai nhanh hơn nhiều so với cuộc tấn công DoS. Tốc độ tấn công ngày càng tăng khiến việc phát hiện nó trở nên khó khăn hơn, đồng nghĩa với việc gây ra hậu quả nghiêm trọng hơn.

Lưu lượng truy cập

Một cuộc tấn công DDoS sử dụng nhiều máy từ xa (zombies hoặc bots) có nghĩa là nó có thể gửi đồng thời lượng lưu lượng lớn hơn nhiều từ nhiều vị trí khác nhau, làm máy chủ nhanh chóng bị quá tải.

Cách thức thực hiện

Một cuộc tấn công DDoS phối hợp nhiều máy chủ bị nhiễm phần mềm độc hại (bot), tạo ra một mạng botnet được quản lý bởi máy chủ ra lệnh và kiểm soát (C&C) . Ngược lại, một cuộc tấn công DoS thường được thực hiện từ một máy duy nhất bằng cách sử dụng một tập lệnh hoặc công cụ.

Các loại tấn công

Tấn công DoS phổ biến với các loại như tấn công tràn bộ đệm (buffer overflow attacks), tấn công SYN Flood và tấn công ICMP Flood, còn được gọi là tấn công Ping of Death. Trong khi đó, tấn công DDoS có các loại tấn công như tấn công băng thông, tấn công giao thức và tấn công tầng tài nguyên.

Xem thêm: Git commit là gì? Cách sử dụng git commit như thế nào?

Một số cuộc tấn công từ chối dịch vụ DoS có ý nghĩa lịch sử là gì?

Trong lịch sử, các cuộc tấn công từ chối dịch vụ (DoS) thường khai thác các lỗ hổng bảo mật có trong thiết kế mạng, phần mềm và phần cứng. Những cuộc tấn công này đã trở nên ít phổ biến hơn vì các cuộc tấn công DDoS có khả năng gây rối lớn hơn và tương đối dễ thực hiện nhờ các công cụ có sẵn. Trong thực tế, hầu hết các cuộc tấn công DoS cũng có thể biến thành tấn công DDoS.

Một số cuộc tấn công DoS lịch sử phổ biến bao gồm:

  • Tấn công Smurf – một cuộc tấn công DoS đã được khai thác trước đó, trong đó tác nhân độc hại sử dụng địa chỉ quảng bá của mạng dễ bị tấn công bằng cách gửi các gói giả mạo , dẫn đến làm tràn địa chỉ IP được nhắm mục tiêu .
  • Lũ Ping – cuộc tấn công từ chối dịch vụ đơn giản này dựa trên việc áp đảo mục tiêu bằng các gói ICMP (ping). Bằng cách làm tràn ngập mục tiêu với nhiều ping hơn mức nó có thể phản hồi một cách hiệu quả, việc từ chối dịch vụ có thể xảy ra. Cuộc tấn công này cũng có thể được sử dụng như một cuộc tấn công DDoS.
  • Ping of Death – thường được kết hợp với một cuộc tấn công ping Flood, một cuộc tấn công ping of death liên quan đến việc gửi một gói không đúng định dạng đến máy mục tiêu, dẫn đến hành vi có hại như sự cố hệ thống.
tấn công từ chối dịch vụ Dos là gì
Cuộc tấn công từ chối dịch vụ (DoS) thường khai thác các lỗ hổng bảo mật có trong thiết kế mạng, phần mềm và phần cứng (Nguồn: TOS)

Xem thêm: Data Warehouse là gì? Đặc điểm, thành phần, cách thức hoạt động và ứng dụng | TopOnSeek

Như thế nào để biết một cuộc tấn công dịch vụ đang xảy ra

Không phải mọi gián đoạn đều do tấn công từ chối dịch vụ (DoS). Mặc dù khó có thể tách biệt cuộc tấn công từ chối dịch vụ với các lỗi kết nối mạng khác, các vấn đề kỹ thuật hay bảo trì hệ thống. Tuy nhiên, các dấu hiệu sau đây có thể giúp nhận diện một cuộc tấn công DoS hoặc DDoS vào các website:

  • Mạng chậm bất thường: Khi mạng hoặc hệ thống của bạn trở nên chậm đáng kể mà không có lý do rõ ràng, đặc biệt là khi việc mở file hoặc truy cập vào website mất nhiều thời gian hơn.
  • Không thể truy cập trang web cụ thể: Một hoặc nhiều trang web cụ thể không thể truy cập được, trong khi các trang khác vẫn hoạt động.
  • Truy cập bị từ chối hoàn toàn: Không thể truy cập vào bất kỳ trang web nào, dù là thông qua trình duyệt hay các ứng dụng khác.
  • Mất kết nối đột ngột giữa các thiết bị trên cùng một mạng
  • Tăng lượng thư rác: Một lượng lớn thư rác đột ngột xuất hiện trong hộp thư đến của bạn có thể là dấu hiệu của một cuộc tấn công DDoS, nhằm làm quá tải hệ thống.

Nếu bạn gặp phải một hoặc nhiều trường hợp trên, có khả năng cao là hệ thống của bạn đang bị tấn công từ chối dịch vụ. Trong trường hợp này, bạn nên liên hệ ngay với nhóm IT hoặc người quản trị mạng để kiểm tra và xử lý sự cố.

Xem thêm: 37 ví dụ hay nhất về trang 404 bạn cần phải biết | TopOnSeek

Thuật toán đánh dấu gói tin trong xác định nguồn tấn công từ chối dịch vụ là gì?

Trong thời gian gần đây, đã có những nghiên cứu và đề xuất về các thuật toán mới trong lĩnh vực truy vết địa chỉ IP, sử dụng thuật toán đánh dấu gói tin. Những thuật toán này đem lại các bước tiến quan trọng, giải quyết các hạn chế của các thuật toán và phương pháp truy vết đã được áp dụng trước đây.

Thuật toán PPM trong tấn công từ chối dịch vụ là gì?

Thuật toán đánh dấu gói tin theo xác suất (Probabilistic Packet Marking) là một phương pháp được Savage đề xuất để giải quyết vấn đề truy vết địa chỉ IP. Nhiệm vụ chính của PPM là đánh dấu gói tin khi chúng đi qua bộ định tuyến với xác suất cố định. Gói tin có thể được đánh dấu hoàn toàn hoặc một phần với thông tin về đường dẫn của chúng. Nạn nhân có thể sử dụng các gói dữ liệu đã đánh dấu để tái tạo lại toàn bộ đường dẫn của cuộc tấn công.

PPM sử dụng 16 bit trong trường định danh của tiêu đề IP (IP header), được chia thành 3 trường: trường bắt đầu (32 bit), trường kết thúc (32 bit) và trường khoảng cách. Tuy nhiên, vẫn có khả năng các gói tin bị bỏ qua và không được đánh dấu. Kẻ tấn công có thể chuyển đổi các gói tin tấn công thành các gói tin không được đánh dấu, dẫn đến sự không chính xác trong việc tái tạo lại đường dẫn.

Xem thêm: Uptime Robot – Công cụ theo dõi độ ổn định của website | TOS

Thuật toán đánh dấu gói tin xác định (Deterministic Packet Marking – DPM)

Thuật toán DPM trong tấn công từ chối dịch vụ là một phương pháp được sử dụng để truy vết gói tin trong các mạng máy tính. Trái ngược với thuật toán đánh dấu theo xác suất, DPM đánh dấu một cách chính xác các gói tin khi chúng đi qua bộ định tuyến gần nguồn. Do đó, các gói tin sẽ không bị thay đổi hoặc bị đè bởi các bộ định tuyến khác. Khi gói tin đến đích, nạn nhân có thể sử dụng các thông tin đánh dấu này để xác định nguồn gốc và quá trình điều hướng của gói tin trong mạng. Từ đó, giúp giảm thiểu các vấn đề về việc đánh dấu giả mạo. 

Trường đánh dấu của thuật toán này được chia thành trường định danh (ID – Identification) có 16 bit và cờ dự trữ (Reverse Flag) với 1 bit. 

Xem thêm: Navigation là gì? 8 Mẹo xây dựng Web Navigation đơn giản nhất

Thuật toán (DPPM) trong tấn công từ chối dịch vụ là gì?

Thuật toán đánh dấu gói tin theo xác suất động (Dynamic Probabilistic Packet Marking) viết tắt là DPPM là một phương pháp được sử dụng để truy vết gói tin trong mạng máy tính. Điều đặc biệt về DPPM là nó sử dụng một cách tiếp cận linh hoạt hơn PPM, cho phép nạn nhân xác định chính xác nguồn gốc của các kẻ tấn công, bao gồm cả địa chỉ IP giả. DPPM tính toán xác suất đánh dấu dựa trên các yếu tố như tình trạng mạng, tải lưu lượng và các mẫu hoạt động của tấn công. Bằng cách này, DPPM có thể điều chỉnh độ tin cậy của thông tin đánh dấu dựa trên tình hình thực tế của mạng, giúp cải thiện hiệu suất truy vết và phát hiện tấn công. DPPM thường được sử dụng trong các hệ thống an ninh mạng để cung cấp khả năng truy vết linh hoạt và chính xác trong môi trường mạng phức tạp.

Khi một gói tin bắt đầu hành trình trong mạng, xác suất đánh dấu là cao nhất. Khi gói tin tiến gần tới điểm đích, xác suất đánh dấu sẽ giảm dần. Đối với mỗi bước trên đường đi của gói tin từ nguồn tới đích, ta có thể tính toán xác suất đánh dấu dựa trên giá trị Time-to-live (TTL) trong tiêu đề IP của gói tin. Một điểm lợi ích của thuật toán này là nạn nhân có xác suất như nhau để nhận thông tin từ mọi bộ định tuyến trên đường dẫn của cuộc tấn công. Điều này đảm bảo rằng xác suất cuối cùng không thay đổi. Những phân tích đã chỉ ra rằng thuật toán này nhanh hơn so với các phương pháp khác trong hầu hết các trường hợp.

Xem thêm: Bug Là Gì? 5 Loại Bug Phổ Biến Nhất Hiện Nay | TopOnSeek

Thuật toán đánh dấu xác thực tiên tiến (Advanced and Authenticated Marking – AAM)

Thuật toán này là một phương pháp tiên tiến được sử dụng trong mạng máy tính cung cấp cơ chế xác thực để đảm bảo tính toàn vẹn và chống lại các cuộc tấn công giả mạo. Đặc điểm nổi bật của AAM là khả năng xác thực các thông tin đánh dấu được gửi từ bộ định tuyến đến nạn nhân, giúp ngăn chặn việc sử dụng thông tin giả mạo để phá hoại hoặc làm lừa đảo hệ thống. Thuật toán AAM giả định bộ định tuyến và nạn nhân cùng chia sẻ khóa bí mật Ki và sử dụng MAC – mã xác thực thông điệp để xác thức việc đánh dấu. 

Thuật toán sử dụng giá trị băm của địa chỉ này kết hợp với một số mã xác thực trong trường khoảng cách (5 bit) và trường lưu thông tin cạnh (11 bit). Điều này cho phép việc xác thực, giúp tái tạo lại đường dẫn của cuộc tấn công. Nhờ tính năng xác thực tiên tiến và khả năng bảo vệ, AAM là một giải pháp hiệu quả trong việc đối phó với các cuộc tấn công mạng, đảm bảo tính toàn vẹn và an toàn cho hệ thống thông tin.

Xem thêm: Open API là gì? 3 lợi ích và tiềm năng tương lai của Open API

Liệu có thể phòng tránh một cuộc tấn công dịch vụ

Phòng tránh tấn công từ chối dịch vụ (DoS) hoặc DDoS không phải là điều dễ dàng, nhưng có thể thực hiện một số biện pháp sau để giảm thiểu nguy cơ trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công:

  • Cài đặt và sử dụng duy trì phần mềm diệt virus để bảo vệ máy tính khỏi các mối đe dọa.
  • Sử dụng tường lửa (Firewall) và cấu hình nó đúng cách  để hạn chế lưu lượng truy cập vào và ra khỏi máy tính của bạn, từ đó ngăn chặn các cuộc tấn công từ bên ngoài.
  • Thực hiện các biện pháp bảo vệ để phân tán địa chỉ Email của bạn và sử dụng bộ lọc thư điện tử để quản lý lưu lượng truy cập không mong muốn.

Tuy không thể loại bỏ hoàn toàn nguy cơ, nhưng thực hiện các biện pháp trên sẽ giúp tăng cường khả năng bảo vệ máy tính và giảm thiểu nguy cơ trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công DoS hoặc DDoS.

Cài đặt và sử dụng duy trì  phần mềm diệt virus
Cài đặt và sử dụng duy trì  phần mềm diệt virus có thể phòng tránh tấn công từ chối dịch vụ (Nguồn: TOS)

Xem thêm: Cloudflare là gì? Tại sao nên dùng Cloudflare cho website? | TopOnSeek

Cách giải quyết khi xảy ra cuộc tấn công dịch vụ là gì?

Khi gặp phải cuộc tấn công từ chối dịch vụ, có một số biện pháp bạn có thể thực hiện để giải quyết tình huống:

Liên hệ với nhà cung cấp Internet (ISP): Liên lạc nhanh chóng với ISP để họ có thể triển khai các biện pháp bảo vệ và giải quyết vấn đề. ISP thường có các đội kỹ thuật viên và lập trình viên có kinh nghiệm để xử lý các cuộc tấn công DoS và DDoS hay đưa ra các giải pháp kịp thời.

Liên hệ với nhà cung cấp host: Các nhà cung cấp host có trách nhiệm giữ cho máy chủ của bạn hoạt động một cách liên tục và an toàn. Họ có thể sử dụng các công nghệ chủ động để phân tích và loại bỏ các mối đe dọa từ lưu lượng truy cập, đảm bảo rằng chỉ có lưu lượng hợp pháp được chuyển tiếp đến máy chủ.

Xem thêm: Redirect URL 6 lỗi phổ biến hay mắc phải | TopOnSeek

Tìm kiếm sự hỗ trợ của các chuyên gia: Trong trường hợp tấn công quá nặng, bạn cần tìm đến sự giúp đỡ từ các chuyên gia có kinh nghiệm trong việc ngăn chặn các cuộc tấn công. Họ có thể sử dụng các công cụ để loại bỏ các traffic giả mạo và đưa ra các giải pháp hiệu quả để vượt qua tình huống khó khăn này.

Qua bài viết trên, TOS đã giúp bạn trả lời cho câu hỏi “tấn công từ chối dịch vụ là gì?”và cần làm gì khi bị tấn công DoS. Người dùng cần có biện pháp phòng ngừa phù hợp để đảm bảo an toàn và ổn định cho hệ thống mạng của mình. 

Xem thêm: SEO agencySEO lazadaSEO trafficSEO từ khóa googleSEO web wordpresscông ty SEO chuyên nghiệpSEO tiktokTOSSEO từ khóadịch vụ SEO trafficAI cho SEOdịch vụ Entity SEOdịch vụ SEO hiệu quảdịch vụ SEOdịch vụ SEO tổng thể websitethuê SEO tổng thểSEO shopeeAI cho chat gptdịch vụ SEO từ khóa Top GoogleGPT cho SEO


TOS – PREMIUM SEO PERFORMANCE AGENCY

Công ty TNHH TOS (TopOnSeek) – Global Award-winning Agency luôn tự hào là một trong những công ty mang lại giải pháp SEO tổng thể, toàn diện hàng đầu tại Việt Nam. Với hơn 13 năm kinh nghiệm trong ngành cùng với đội ngũ chuyên viên SEO dày dặn kinh nghiệm, TOS cam kết không chỉ cung cấp các dịch vụ như kiểm tra audit website, tăng trưởng lưu lượng truy cập tự nhiên bền vững mà còn tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi mang lại nguồn doanh thu ổn định cho khách hàng.

Công ty TNHH TOS (TopOnSeek) vinh hạnh khi được CLUTCH vinh danh với các danh hiệu:

  • Top 3 công ty SEO tại Việt Nam.
  • Top 1 công ty SEO cho Cơ Sở Giáo Dục tại Việt Nam.
  • Top 1 công ty SEO hàng đầu cho Công nghệ tài chính tại Việt Nam.
  • Top 1 công ty SEO cho các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam.

QUÝ DOANH NGHIỆP VUI LÒNG LIÊN HỆ ĐỂ HỢP TÁC: 

Hotline: 028 7302 2558

Email: long.bui@toponseek.com

Báo giá: Liên hệ

Địa chỉ: 

  • HCM: Lầu 4 Tòa nhà Nguyên Giáp, 42/37 Hoàng Diệu, Quận 4, TP.HCM, Việt Nam. 
  • Đà Nẵng: Lầu 6 DanaBook, 76-78 Bạch Đằng, Quận Hải Châu, Đà Nẵng, Việt Nam.