star star star star star

4P trong Marketing là gì? 6 bước xây dựng chiến lược Marketing 4P thành công cho sản phẩm

4p 4p marketing là gì Marketing mix
avt
Hiền Trần
14 tháng 5, 2023  

Mô hình 4P trong Marketing đã không còn quá xa lạ với dân trong ngành. Thế nhưng, nếu bạn là một newbie mới tiếp xúc với Marketing thì có lẽ đây vẫn là một thuật ngữ mới toanh. 4P trong Marketing là một trong những kiến thức vô cùng quan trọng làm nền tảng để giúp công ty xây dựng và phát triển những chiến lược Marketing thành công. Vậy còn chần chờ gì mà không cùng TopOnSeek tìm hiểu ngay!

Marketing Mix là gì?

Khi mới bắt đầu công cuộc khám phá ngành Marketing, bạn sẽ cần phải làm quen ngay những thuật ngữ cơ bản của ngành. Vậy bạn đã biết thế nào là Marketing Mix chưa? Theo cuốn sách “Principles of Marketing” của Philip Kotler & Gary Armstrong thì Marketing Mix được định nghĩa là một tập hợp các công cụ tiếp thị cùng vận hành nhằm đáp ứng các nhu cầu của khách hàng và xây dựng mối quan hệ khách hàng. Marketing Mix hay còn được gọi là 4P Marketing gồm tổ hợp của 4 chữ P: Product, Price, Place và Promotion.

 Thế nào là Marketing Mix?
Marketing Mix (Nguồn: sưu tầm)

Xem thêm:

4P trong Marketing là gì?

4P là những thành phần quan trọng của Marketing Mix, có ảnh hưởng lớn đến sự thành bại của một chiến dịch Marketing. Mô hình 4P trong Marketing mix bao gồm: Product (sản phẩm), Price (Giá), Place (Địa điểm), Promotion (Truyền thông cổ động).

Xem thêm: Distribution là gì? Tầm quan trọng của Distribution trong Marketing

4p trong markting bao gồm 4 yếu tố chính
4 yếu tố chính của Marketing 4P

Product – Sản phẩm

Một trong các quy tắc 4P trong Marketing mà bạn phải biết đó chính là sản phẩm (Product). Phát triển một chiến dịch tiếp thị phải bắt đầu với sự hiểu biết rõ và chính xác về sản phẩm. Bạn cần xác định đối tượng khách hàng của mình có nhu cầu gì để cung cấp các tính năng sản phẩm có khả năng đáp ứng nhu cầu đó. Tuy nhiên, chỉ thỏa mãn nhu cầu là chưa đủ để bạn cạnh tranh trên thị trường đầy khốc liệt. Bạn còn cần phải xác định những giá trị gia tăng để tạo ra sự khác biệt so với đối thủ.

3 cấp độ trong sản phẩm

  • Lớp cốt lõi/lõi lợi ích: Các lợi ích cốt lõi mà khách hàng đang tìm kiếm để giải quyết vấn đề/nhu cầu của họ.
  • Lớp hữu hình/vật chất: Tính năng, thiết kế, mức chất lượng, nhãn hiệu, bao bì của sản phẩm được kết hợp để mang lại giá trị cho khách hàng.
  • Lớp giá trị tăng thêm/lớp dịch vụ bổ sung: các dịch vụ khách hàng  và lợi ích tăng thêm cung cấp cho khách hàng (bảo hành, hấp dẫn, sửa chữa, tư vấn,…)
3 cấp độ trong sản phẩm của 4p trong marketing
3 cấp độ sản phẩm (Nguồn: sưu tầm)

Hành vi, thói quen của con người có xu hướng thay đổi tùy vào thuộc tính của các loại hàng hóa. Chẳng hạn, khi bạn đi mua những sản phẩm gia dụng bạn thường có xu hướng không cân nhắc nhiều. Trong khi đó, đối với các sản phẩm như ô tô, máy giặt bạn sẽ phải tìm hiểu thông tin và đắn đo hơn trước khi mua. Vậy bạn phải xác định sản phẩm của  mình thuộc loại hàng hóa tiêu dùng nào để đưa ra những quyết định đúng đắn về chuỗi cung ứng, các hoạt động tiếp thị phù hợp.

Phân loại hàng hóa tiêu dùng

  • Sản phẩm tiện lợi: đây là những loại sản phẩm được mua thường xuyên, ít có kế hoạch trước.
  • Sản phẩm mua sắm: đây là những loại hàng hóa ít được mua thường xuyên hơn, mua có kế hoạch, có sự so sánh giá, tính năng giữa các thương hiệu khác nhau.
  • Sản phẩm chuyên biệt: người mua có lòng trung thành đối với thương hiệu cao, độ nhạy về giá thấp.
  • Sản phẩm thụ động: người tiêu dùng ít biết về sản phẩm, đòi hỏi nhiều nỗ lực từ người bán. 
1 trong 4p trong marketing là  Product
Sản phẩm của bạn thuộc loại hàng hóa nào? (Nguồn: sưu tầm)

Trong khi phát triển sản phẩm, bạn phải xác định đối tượng mục tiêu và nhu cầu cụ thể của họ. Hãy xem xét các câu hỏi sau:

  • Sản phẩm của bạn có đáp ứng được nhu cầu của khách hàng không? Nhu cầu đó là gì?
  • Những tính năng mà sản phẩm của bạn cung cấp?
  • Sản phẩm có mang lại trải nghiệm mới lạ không?
  • Điều gì phân biệt sản phẩm của bạn với đối thủ cạnh tranh?

>>>Xem thêm: Customer experience là gì? Làm gì để đẩy mạnh trải nghiệm khách hàng?

Price – Giá

Price (Giá) là số tiền mà khách hàng sẵn sàng trả để đổi lấy sản phẩm/ dịch vụ. Các nhà tiếp thị phải liên kết giá với giá trị thực và được cảm nhận của sản phẩm, đồng thời tính đến chi phí. Khi tiếp thị một sản phẩm hoặc dịch vụ, điều quan trọng là chọn một mức giá có thể tiếp cận đồng thời với khách hàng mục tiêu và mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Bạn có thể tìm hiểu qua 3 chiến lược định giá cơ bản bao gồm:

  • Định giá dựa trên giá trị khách hàng
  • Định giá dựa trên chi phí
  • Định giá theo đối thủ
3 chiến lược định giá cơ bản của 4p trong marketing
Chiến lược định giá trong Marketing (Nguồn: sưu tầm)

Nếu sản phẩm của bạn là sản phẩm mới và sắp tung ra thị trường thì nên sử dụng một trong hai cách định giá sau:

  • Định giá hớt váng: đưa ra mức giá ban đầu cao đối với sản phẩm độc đáo, chất lượng.
  • Định giá thâm nhập thị trường: đề ra mức giá thấp cho sản phẩm để thâm nhập thị trường nhanh chóng.

Để xác định mức giá thành công, trước tiên bạn phải hiểu đối tượng mục tiêu của mình và mức độ sẵn sàng chi trả của họ cho sản phẩm của bạn. Một số câu hỏi cần xem xét khi xác định giá sản phẩm của bạn bao gồm:

  • Các đối thủ tính giá bao nhiêu cho các sản phẩm tương tự?
  • Giá thấp nhất mà sản phẩm có thể bán là bao nhiêu?
  • Giá cao nhất mà sản phẩm có thể bán là bao nhiêu?
  • Chi phí bạn bỏ ra cho các giá trị tăng thêm là bao nhiêu?

Place – Địa điểm

Địa điểm (Place)  là việc xem xét nơi bạn sẽ bán sản phẩm, các kênh phân phối mà bạn sẽ sử dụng và cách trưng bày sản phẩm.

Khi đi siêu thị bạn có thấy những sản phẩm tiêu dùng thường được trưng bày ở gần lối vào không? Vậy bạn có từng đặt câu hỏi vì sao sản phẩm A được đặt ở kệ B mà không phải kệ C chưa? Bạn nghĩ đó là sự sắp xếp ngẫu nhiên ư? Không, tất cả đều có dụng ý cả đấy! 

Place là 1 chữ p của 4P trong Marketing
Place mô tả địa điểm, kênh phân phối, cách trưng bày sản phẩm (Nguồn: sưu tầm)

Có 4 cách tổ chức kênh phân phối thường được sử dụng, bao gồm:

  • Kênh phân phối truyền thống: bao gồm một hoặc nhiều nhà sản xuất, bán buôn, bán lẻ độc lập. 
  • Kênh phân phối theo chiều dọc (VMS): là một cấu trúc kênh phân phối trong đó các thành viên kênh hoạt động như một hệ thống thống nhất. Một thành viên trong kênh nổi lên và sở hữu những thành viên khác, có hợp đồng với họ và sử dụng nhiều quyền lực khiến họ phải cùng hợp tác với nhau.
  • Kênh phân phối theo chiều ngang: một sự dàn xếp kênh trong đó hai hay nhiều công ty ở cùng một cấp liên kết với nhau để theo đuổi một cơ hội marketing mới. Chẳng hạn, trong các cửa hàng gà rán KFC thường bán cùng với nước ngọt Pepsi.
  • Phân phối đa kênh: tiếp thị đa kênh xuất hiện khi một doanh nghiệp thiết lập hai kênh marketing để tiếp cận một hoặc nhiều phân khúc khách hàng.

Giống như giá cả, tìm đúng nơi để tiếp thị và bán sản phẩm là yếu tố chính để tiếp cận đối tượng mục tiêu của bạn. Nếu bạn đặt sản phẩm của mình ở một vị trí mà khách hàng khó nhìn thấy thì có thể bạn sẽ không đạt được mục tiêu bán hàng của mình. Không phải mọi địa điểm đều thích hợp cho việc tiếp thị và phân phối sản phẩm. Do đó, điều quan trọng là phải phân phối sản phẩm và đáp ứng nhu cầu của khách hàng ở một địa điểm dễ tiếp cận. Trước khi quyết định nơi tiếp thị sản phẩm, bạn hãy tự trả lời các câu hỏi sau:

  • Người mua tìm kiếm các sản phẩm và dịch vụ tương tự ở đâu?
  • Đối thủ cạnh tranh bán hàng ở đâu?
  • Thói quen mua sắm của đối tượng mục tiêu là gì?
  • Kênh phân phối nào phù hợp để đưa sản phẩm đến tay khách hàng?
  • Những sự hợp tác và xung đột nào trong kênh có thể xảy ra?

Promotion – Truyền thông cổ động

Thành phần cuối cùng của 4P trong Marketing chính là truyền thông cổ động (promotion). Nó mô tả cách thức quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn tới khách hàng. Để một sản phẩm được nhiều người tiêu dùng nhận biết, sử dụng, yêu thích sản phẩm thì bạn cần có một chiến lược truyền thông tốt. Với sự cạnh tranh gay gắt, bạn nên sử dụng tiếp thị đa kênh (omnichannel) để đạt được hiệu quả tiếp thị cao hơn.

Đưa ra giá tốt hoặc cung cấp sản phẩm khác biệt vẫn chưa đủ để tạo nên thành công cho sản phẩm. Chữ P quan trọng cuối cùng rất quan trọng trong việc quyết định chiến lược Marketing đó có thành công hay không. Do đó, bạn cần trả lời một số câu hỏi bên dưới trước khi đi đến quyết định lựa chọn phương thức tiếp thị sản phẩm phù hợp:

  • Mục tiêu truyền thông của bạn là gì? 
  • Bạn sẽ tiếp cận đối tượng mục tiêu của mình thông qua hình thức nào? (PR, quảng cáo, khuyến mãi, Marketing trực tiếp, bán hàng cá nhân)
  • Khi nào là thời điểm hiệu quả nhất để quảng bá? Thị trường có tính thời vụ không? 
  • Đối thủ cạnh tranh trực tiếp với bạn đang sử dụng cách thức truyền thông nào?
  • Ngân sách quảng cáo của bạn là bao nhiêu?
Promotion thuộc 4P trong marketing
Chữ P quan trọng cuối cùng thuộc 4P trong Marketing (Nguồn: sưu tầm)

Xem thêm: Xây Dựng Thương Hiệu chuyên nghiệp: 2 chiến lược đơn giản bạn nên biết

Ý nghĩa của chiến lược 4P trong Marketing

Tạo ra các sản phẩm mới, chất lượng

Chiến lược Marketing 4P chỉ thành công khi bạn nghiên cứu thị trường một cách cẩn thận để xác định đúng nhu cầu của khách hàng. Từ đó, các công ty có thể cải tiến sản phẩm hiện có hoặc tạo ra sản phẩm mới để giải quyết những “điểm đau” (Pain Point) của người tiêu dùng. 

Gia tăng giá trị thương hiệu

Một trong những mục tiêu quan trọng của chiến lược 4P trong Marketing chính là nâng cao mức  độ nhận diện thương hiệu và xây dựng tình yêu thương hiệu trong mỗi khách hàng. Khi sản phẩm được nhiều người biết đến và tin tưởng sử dụng thì giá trị và độ uy tín của thương hiệu sẽ tăng cao.

Ý nghĩa của 4P trong Marketing
Gia tăng giá trị thương hiệu (Nguồn: sưu tầm)

Thúc đẩy một môi trường cạnh tranh lành mạnh

Khi mức độ cạnh tranh trở nên khốc liệt hơn thì đòi hỏi các công ty phải thực hiện những đổi mới, sáng tạo trong sản phẩm, dịch vụ, quy trình làm việc,…4P trong Marketing sẽ giúp ích cho doanh nghiệp trong việc nhìn nhận lại và đánh giá tình huống hiện tại để thực hiện những sửa đổi tốt hơn trong tương lai.

Mang đến trải nghiệm tốt hơn cho người tiêu dùng

Thông qua chiến lược 4P, người tiêu dùng có thể cầm trên tay những sản phẩm chất lượng, khác biệt với mức giá cạnh tranh. Điều này giúp trải nghiệm của người tiêu dùng đối với sản phẩm, dịch vụ trở nên tuyệt vời hơn.

Ưu và nhược điểm của mô hình 4P trong Marketing

Ưu điểm của mô hình 4P Marketing

  • Giúp các nhà quản trị đưa ra quyết định chính xác: tất cả các yếu tố tiếp thị khác nhau về bản chất nhưng lại được đưa vào một mô hình duy nhất. Nhờ vậy, nó cung cấp cho nhà quản trị khả năng đánh giá các yếu tố tốt hơn để đưa ra quyết định hiệu quả.
  • Tiếp cận và hiểu rõ đối tượng mục tiêu: 4P trong Marketing cung cấp cái nhìn tổng quát về thị trường tiềm năng của bạn. Bạn sẽ biết được các thói quen, hành vi khách hàng, mong muốn và nhu cầu của người tiêu dùng. Điều này giúp các nhà quản trị phát triển các hoạt động phù hợp với khách hàng của mình.

Xem thêm: Insight là gì? 5 Phương pháp tìm kiếm Insight khách hàng

Ưu điểm của chiến lược Marketing 4P
Ra quyết định hiệu quả (Nguồn: sưu tầm)

Nhược điểm mô hình 4P Marketing

  • Tốn nhiều chi phí và thời gian.
  • Nội dung quảng cáo rất khó lượng hóa.
  • Hiệu ứng phi tuyến tính: không phải khoản đầu tư nào cũng mang lại lợi nhuận lớn.

6 bước để xây dựng chiến lược 4P trong Marketing Mix

Xác định điểm độc đáo trong sản phẩm của doanh nghiệp

Trước khi bán hàng, bạn cần hiểu rõ sản phẩm của mình có những đặc điểm, tính năng gì nổi bật hơn so với đối thủ. Ở bước này, bạn cần tập trung nghiên cứu thị trường để hiểu rõ những thiếu sót của sản phẩm hiện tại trên thị trường. Từ đó, tìm cách khắc phục, đổi mới sản phẩm của bạn.

 Phân đoạn và xác định thị trường mục tiêu

Khách hàng là nhân tố quan trọng thúc đẩy doanh nghiệp của bạn phát triển. Do đó, việc hiểu mong muốn cũng như nhu cầu của họ sẽ giúp bạn tập trung nỗ lực tiếp thị và đạt được mục tiêu rõ ràng.

Hãy nhớ rằng, sản phẩm của bạn không thể phục vụ mọi đối tượng khách hàng mà chỉ nên tập trung vào một số phân đoạn (Target market) cụ thể. Bạn cần xác định nhân khẩu học về vị trí, độ tuổi, giới tính và thu nhập. Đồng thời, tìm hiểu sở thích, động cơ mua hàng cũng như mối quan tâm lớn nhất của khách hàng với ngành nói chung. 

 Tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh

Xem xét đối thủ cạnh tranh thị trường là rất quan trọng. Các công ty phải xác định và nghiên cứu cẩn thận các đối thủ của mình. Ưu điểm và nhược điểm của họ là gì? Họ đã sử dụng phương thức quảng cáo nào? Nó thành công như thế nào? Nhìn chung, bước này có thể giúp bạn xác định những gì người khác đang làm đúng, hay làm chưa tốt  trên thị trường hiện tại. Thông qua đó bạn có thể rút ra bài học cho mình để có những bước tiến  đúng đắn, thông minh hơn.

Xem thêm:

6 bước để xây dựng chiến dịch Marketing 4P
Phân tích đối thủ cạnh tranh (Nguồn: sưu tầm)

Xác định cách tiếp cận khách hàng phù hợp

Dựa vào những thông tin thu thập được, bạn sẽ phải bắt đầu tìm hiểu các phương thức tiếp cận khách hàng của mình. Bạn có thể trả lời một số câu hỏi gợi ý như: 

  • Khách hàng mua các sản phẩm tương tự ở đâu?
  • Họ thường sử dụng trang mạng xã hội nào?
  • Tốc độ cần thiết để đáp ứng sản phẩm là trong bao lâu?

Bạn cần thiết kế các kênh phân phối và kênh tiếp cận sao cho phù hợp, dễ dàng cho phân khúc khách hàng mục tiêu. Đây là giai đoạn quan trọng để mang sản phẩm của bạn đến tay người tiêu dùng.

Triển khai các chiến lược truyền thông, quảng cáo sản phẩm

Để chiến dịch tiếp thị thành công, trước hết bạn cần đặt ra các mục tiêu rõ ràng. Bạn muốn tăng độ nhận diện thương hiệu, biến nhận thức thành hành động hay gia tăng lòng trung thành thương hiệu? Mỗi mục tiêu khác nhau sẽ cần có những hoạt động truyền thông khác nhau để hỗ trợ. Đầu tư vào các hoạt động tiếp thị mà không có lộ trình, phương hướng rõ ràng để đạt được mục tiêu thì rất dễ thất bại. 

Xem thêm:

Triển khai các chiến dịch quảng cáo
Quảng cáo và tiếp thị (Nguồn: sưu tầm)

Kết hợp 4P và kiểm tra tổng thể

Mỗi yếu tố trong Marketing Mix đều có thể ảnh hướng đến sự thành công của một chiến lược Marketing. Do đó, sau khi tạo ra một kế hoạch Marketing, bạn nên kiểm tra lại mối quan hệ giữa 4P. Chẳng hạn, nếu sản phẩm của bạn thuộc nhóm sản phẩm tiện lợi, thì thời gian cung cấp sản phẩm đến các cửa hàng bán lẻ phải nhanh chóng để sẵn sàng phục vụ khách hàng. Vậy kênh phân phối bạn lựa chọn phải đáp ứng được điều đó.

Case Study: Chiến lược Marketing 4P của McDonald

Product

McDonald’s có danh mục sản phẩm chủ yếu bao gồm các mặt hàng thực phẩm và đồ uống. Các dòng sản phẩm chính của McDonald’s bao gồm:

  • Sandwiches và hamburgers
  • Gà rán và cá
  • Bữa sáng
  • Nước giải khát
  • Sữa lắc và đồ ngọt
  • Đồ ăn nhẹ
Sản phẩm của Mcdonald
Menu đa dạng của McDonald (Nguồn: sưu tầm)

McDonald vốn được biết đến với món ăn nổi tiếng là hamburger. Do đó, sản phẩm là một yếu tố cơ bản trong 4P quyết định thương hiệu và hình ảnh công ty. Tuy nhiên, McDonald đã dần dần mở rộng tổ hợp sản phẩm của mình. Hiện tại, khách hàng có thể mua các sản phẩm khác như thịt gà và cá, món tráng miệng và bữa ăn sáng. Với việc đa dạng hóa ngành hàng, chuỗi thức ăn nhanh đáp ứng nhu cầu thị trường và cải thiện doanh thu cho McDonald.

Price

Đối với yếu tố thứ hai của 4P trong Marketing, McDonald sử dụng kết hợp 2 chiến lược định giá để thu lợi nhuận:

  • Chiến lược định giá theo combo
  • Chiến lược định giá theo tâm lý
Chiến lược giá trong 4P
Định giá theo tâm lý khách hàng (Nguồn: sưu tầm)

Trong chiến lược định giá theo combo, McDonald cung cấp các bộ bữa ăn và các gói sản phẩm khác với mức giá được chiết khấu so với việc mua từng mặt hàng riêng lẻ. Mặt khác, trong định giá theo tâm lý khách hàng, công ty sử dụng giá có vẻ phải chăng hơn. Chẳng hạn như 89.000 cho một bữa ăn thay vì làm tròn số tiền đó. Chiến lược định giá này khuyến khích người tiêu dùng mua các sản phẩm thực phẩm của công ty dựa trên khả năng chi trả được cảm nhận.

Place

Sản phẩm của McDonald dễ dàng được tìm thấy tại:

  • Nhà hàng McDonald
  • Ứng dụng McDonald trên điện thoại
  • Các trang web, ứng dụng giao thức ăn khác
Nhà hàng McDonald
Nhà hàng của McDonald (Nguồn: sưu tầm)

Các nhà hàng của McDonald là nơi tạo ra phần lớn doanh thu bán hàng. Ngoài ra, với tốc độ phát triển của ngành giao thức ăn nhanh thì việc bán hàng trên các nền tảng trực tuyến sẽ giúp McDonald tiếp cận được với nhiều đối tượng khách hàng hơn.

Promotion

McDonald sử dụng nhiều phương thức truyền thông khác nhau để mang sản phẩm của mình đến gần hơn với người tiêu dùng:

  • Quảng cáo
  • Chương trình khuyến mãi bán hàng
  • Quan hệ công chúng
  • Marketing trực tiếp
Khuyến mãi của McDonald
Khuyến mãi của McDonald (Nguồn: sưu tầm)

Quảng cáo là yếu tố đáng chú ý nhất trong 4P của McDonald. Tập đoàn sử dụng TV, đài phát thanh, phương tiện in ấn và phương tiện trực tuyến cho các quảng cáo của mình. Nhiều chương trình khuyến mại được sử dụng để thu hút khách hàng. Ngoài ra, các hoạt động quan hệ công chúng của công ty thúc đẩy kinh doanh thức ăn nhanh đến thị trường mục tiêu thông qua thiện chí và củng cố thương hiệu bằng phương thức PR.

Xem thêm:

4P có thể được sử dụng khi bạn lập kế hoạch ra mắt sản phẩm mới, đánh giá sản phẩm cũ hoặc cố gắng tối ưu hóa việc bán sản phẩm hiện có. Hy vọng với những chia sẻ trên từ TopOnSeek có thể giúp bạn hiểu hơn về ý nghĩa của mô hình 4P trong Marketing.

Những câu hỏi thường gặp về 4P trong Marketing

  1. Sự khác biệt giữa mô hình Marketing 4P và 7P là gì?

    – Mô hình 4P: đây là mô hình hỗ trợ cho marketers lên kế hoạch cho các chiến lược tiếp thị. Mô hình 4P bao gồm 4 thành phần là product (sản phẩm), price (giá), place (địa điểm), promotion (phối thức truyền thông).u003cbru003e- Mô hình 7P: đây là mô hình được phát triển dựa trên các kiến thức từ 4P. Tuy nhiên, mô hình này bổ sung thêm 3 yếu tố là People (con người), Process (Quy trình), Physical Evidence (Cơ sở hạ tầng). Mô hình 7P thường được sử dụng cho các công ty có sản phẩm ở dạng dịch vụ.u003cbru003e

  2. Trong 4P cái nào quan trọng nhất?

    Trong 4 thành phần của marketing mix thì mỗi yếu tố đều đóng một vai trò quan trọng để quyết định mức độ thành công của chiến dịch tiếp thị. Do đó, nếu sai hoặc thiếu bất kỳ một yếu tố nào trong 4P thì kế hoạch marketing sẽ trở nên thiếu hoàn hảo.

Nguồn tham khảo: The 4 Ps of Marketing and How To Use Them in Your Strategy