star star star star star

Cách xây dựng bộ công cụ SEO toàn diện năm 2024

bộ công cụ SEO công cụ Seo SEO SEO Tool Technical SEO
avt
Thảo Phạm
01 tháng 2, 2023  

Không thể phủ nhận rằng công cụ SEO giúp cho việc theo dõi và quản lý của người làm SEO trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, nếu bạn và đối thủ cạnh tranh của mình đều sử dụng cùng một công cụ và đều có cùng một dữ liệu, cách tiếp cận. Liệu điều gì tạo ra sự khác biệt giúp bạn chiến thắng đối thủ? Vậy cùng TopOnSeek tìm hiểu một số khuyến nghị về cách xây dựng bộ công cụ SEO toàn diện giúp bạn giành được chiến thắng qua bài viết dưới đây. 

Xem thêm:

1. Tại sao cần sử dụng bộ công cụ SEO?

Khi nói đến bộ công cụ SEO, hầu hết với mọi quyết định chúng ta đưa ra đều luôn hiện hữu câu hỏi –  tại sao? Tại sao chúng ta lựa chọn sử dụng công cụ đầu tiên? 

Hầu hết các SEOer thường sử dụng công cụ cho một trong các nhiệm vụ dưới đây: 

  • Tự động hóa các tác vụ đơn giản (ví dụ: kiểm tra thứ hạng,..)
  • Phân tích dữ liệu (ví dụ: Google Analytics,…) 
  • Truy cập các thông tin không có sẵn về chức năng (ví dụ: phân tích backlink,…) 
  • Để kết hợp các nguồn dữ liệu và điểm (ví dụ: số liệu tên miền trên backlinks). 
tại sao cần sủ dụng bộ công cụ SEO

Tại sao cần sử dụng bộ công cụ SEO? (Nguồn: Internet)

Có thể thấy, người làm SEO muốn sử dụng các công cụ để tiết kiệm thời gian. Khi nghĩ về những công cụ bạn sử dụng hoặc muốn sử dụng, chúng thường giúp tăng tốc độ thu thập thông tin hoặc thông tin sẽ được trình bày theo cách dễ dàng đưa ra kết luận hơn. 

Nếu dành một chút thời gian để nghĩ về một trong những công cụ bạn sử dụng và nhiệm vụ mà bạn cần sử dụng nó. Đảm bảo rằng bạn sẽ thấy được sự phù hợp với một hoặc nhiều mục đích như đã kể trên.

Và tất nhiên có hàng trăm các công cụ SEO để lựa chọn. Tuy nhiên dưới đây là các công cụ được đa số mọi người sử dụng. Điều này cho thấy, chúng là các công cụ quen thuộc và đem lại nhiều giá trị khi sử dụng. Vậy chúng là gì?  

Xem thêm: 

2. Các bộ công cụ thông dụng 

Semrush

Semrush là bộ công cụ hỗ trợ đầy đủ các tính năng (all-in-one) bao gồm nhiều lĩnh vực về SEO, SEM hay SMM.

Một số công cụ chính bạn có thể tìm thấy khi sử dụng Semrush là: 

  • Audit (kiểm tra): tuy có nhiều công cụ kiểm tra kỹ thuật phức tạp hơn, nhưng công cụ Semrush chạy thường xuyên và cho bạn theo dõi các lỗi tăng, giảm đột biến,… một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn. 
  • Rank checking (kiểm tra thứ hạng): Semrush cung cấp công cụ kiểm tra thứ hạng rất xuất sắc. Bạn có thể chọn một hoặc nhiều vị trí để kiểm tra thứ hạng của mình và theo dõi các chỉ số này hằng ngày. Với những trang có số lượng lớn các thuật ngữ , chúng cũng được trình bày theo cách dễ hiểu và có thể lọc được. 
  • Social poster: Semrush cung cấp cho người dùng một công cụ đăng và giám sát trên mạng xã hội. Bạn có thể theo dõi tiến độ của mình so với đối thủ cạnh tranh cũng như nguồn cấp dữ liệu RSS để dễ dàng lấy ý tưởng cho bài đăng của mình. Tuy đây không phải là một công cụ social mạnh như một số công cụ chuyên dụng, nhưng nó cũng đủ tốt cho nhiều trường hợp cần sử dụng. 

Semrush nhìn chung có giá cả khá phải chăng (mặc dù nó có thể đắt nếu muốn thêm người dùng, báo cáo nhãn trắng (white label reports) hay các tiện ích bổ sung). Vì đây là công cụ được nhiều người biết đến, do đó biết cách sử dụng nó là một kỹ năng có thể bán được và giúp bạn phát triển sự nghiệp.

Xem thêm:

Screaming Frog 

Chỉ cần cung cấp cho Screaming Frog một trang web hoặc danh sách các URL và cách bạn muốn nó thu thập thông tin (depth, user agents, paths,…), chờ trong một chút thời gian và nó sẽ trả lại kết quả kiểm tra trang web với nhiều hình ảnh trực quan và bộ lọc khác nhau. 

Screaming Frog 
Screaming Frog là một trình thu thập thông tin (Nguồn: Internet)

Nó cũng cung cấp một phiên bản miễn phí với tối đa 500 URL, tuy nhiên phiên bản này sẽ bị hạn chế về các tùy chỉnh. Ngược lại, đối với phiên bản trả phí bạn sẽ cần trả một khoản tiền “khủng” khoảng $210/ năm. Tuy nhiên, số tiền mà bạn trả sẽ xứng đáng với một trong những công cụ có giá trị tốt nhất trên thị trường. 

Screaming Frog tốt cho việc:

  • Thu thập thông tin tùy chỉnh 
  • Tìm kiếm văn bản hoặc HTML cụ thể trên các trang
  • Dễ dàng xuất những vấn đề gửi cho nhà phát triển (devs)
  • Tạo sơ đồ trang web XML
  • Hình dung trực quan 

Một số công cụ khác đã trở nên phổ biến và quen thuộc với bạn như Google Analytics, Search Console hay Bing Webmaster Tools . Với Bing Webmaster Tools nó gần giống với Search Console, nhưng có nhiều chi tiết và thông tin hơn giúp nó trở thành người hùng thầm lặng của các công cụ SEO. 

3. Các bộ công cụ ít thông dụng

3.1 Công cụ SEO kỹ thuật (Technical SEO)

Jet Octopus là tên gọi khác của bộ công cụ SEO kỹ thuật. Giao diện của nó như hình dưới:

Công cụ Jet Octopus

Công cụ Jet Octopus (Nguồn: Internet)

Cũng tương tự như Semrush nhưng với các tùy chọn lọc khác nhau và tất nhiên sẽ  có một trình thu thập thông tin khác. Như có thể thấy, Jet Octopus cho phép bạn dễ dàng nhóm các vấn đề vào các phần của trang web, nơi mà bạn có thể nhìn thấy, gần giống như sự kết hợp của công cụ Semrush và Bing

Và một số bộ công cụ ít phổ biến bổ sung cho SEO kỹ thuật như: 

Merkle: Cung cấp nhiều công cụ SEO miễn phí khác nhau bao gồm mọi thứ từ schema đến hiển thị trước (prerendering).

Giao diện công cụ Merkle

Giao diện công cụ Merkle (Nguồn: Internet)

Xem thêm: 7 công cụ Schema Checker hỗ trợ tốt nhất cho SEO Website

Structured Data Testing Tool: Dùng để kiểm tra schema của URL. 

Kiểm tra schema của URL bằng Structured Data Testing Tool

Kiểm tra schema của URL bằng Structured Data Testing Tool (Nguồn: Internet)

Mobile Moxie: Công cụ miễn phí và trả phí để kiểm tra SEO trên di động. 

Công cụ miễn phí và trả phí để kiểm tra SEO trên di động Mobile Moxie

Công cụ miễn phí và trả phí để kiểm tra SEO trên di động Mobile Moxie (Nguồn: Internet)

Uptime Robot: Để đảm bảo các trang web hoạt động. 

Đảm bảo các trang web hoạt động bằng Uptime Robot

Đảm bảo các trang web hoạt động bằng Uptime Robot (Nguồn: Internet)

3.2 Công cụ content 

Tất cả các SEO kỹ thuật trên thế giới sẽ không nhận được thứ hạng của bạn nếu không có nội dung tuyệt vời. Có rất nhiều công cụ viết và lên kế hoạch content

Một công cụ nội dung rất được yêu thích là Infranodus của Dave Davies. Trong Infranodus, bạn sẽ tìm thấy một loạt công cụ với mức phí khổng lồ €9/tháng (gần bằng USD).

Giao diện công cụ Infranodus
Giao diện công cụ Infranodus (Nguồn: Internet)

Các công cụ được sử dụng phổ biến nhất giúp người dùng hiểu các khái niệm có trong các kết quả hàng đầu của Google và cách các khái niệm này kết nối với các trang khác nhau có trong danh sách. 

Tóm lại, bạn có thể nhập một truy vấn (a query) và nó sẽ tạo ra một ánh xạ tương tác (interactive mapping) về cách mà các thuật ngữ trong kết quả kết nối với nhau, điều này không chỉ giúp cho người dùng hiểu rõ hơn về cách Google có thể nhìn nhận một khái niệm mà còn cả về người dùng. 

Các hành động trong Infranodus
Các hành động trong Infranodus (Nguồn: Internet)

Và dĩ nhiên: 

  • Luôn được hỏi (AlsoAsked): hình ảnh trực quan tốt về câu hỏi của mọi người liên quan đến chủ đề bạn đang nghiên cứu. 
  • Trả lời công khai (Answer The Public): một hình dung trực quan tốt về cách các câu hỏi liên quan đến một nhóm cụm từ, theo mục đích câu hỏi.

Bạn cũng có thể sử dụng thêm các công cụ hỗ trợ viết content như Copy.ai, ChatGPT hay mới nhất bản có thể trải nghiệm thử Bard AI mà Google vừa ra mắt. Tuy nhiên, khi sử dụng bạn phải biết rằng đây chỉ là các công cụ hỗ trợ cho việc viết content nhanh chóng và tiết kiệm chi phí nhất chứ không phải là tối ưu và hoàn hảo nhất.

Ahrefs

Về mặt kỹ thuật, Ahrefs là một bộ công cụ có thể so sánh cùng Semrush. Tuy nhiên, nó sẽ thật sự tỏa sáng nhất trong các liên kết. Công cụ Ahrefs nắm bắt các liên kết ngược mới nhanh hơn các công cụ khác và nó cũng có cơ sở dữ liệu mạnh mẽ hơn. 

Ahrefs là công cụ backlink tốt
Ahrefs là công cụ backlink tốt (Nguồn: Internet)

Do đó, khi muốn tìm các liên kết mới hay các lỗ hổng trong hồ sơ liên kết hoặc chỉ nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, đây là công cụ nên được ưu tiên đầu tiên (mặc dù không phải là duy nhất). 

Majestic 

Đây là một công cụ backlink vững chắc rất đáng để bạn cân nhắc. 

Majestic cũng là một công cụ backlink rất vững chắc
Majestic cũng là một công cụ backlink rất vững chắc (Nguồn: Internet)

Tại một thời điểm, bạn có thể sử dụng rất nhiều công cụ. Vì thế bạn có thể áp dụng chính sách “một vào, một ra” để kiểm soát vấn đề này. 

Đối với những người không gặp vấn đề trùng lặp trong danh mục liên kết, Majestic là lựa chọn chắc chắn để xem xét.

Search Console

Những người làm SEO dù mới bắt đầu hay đã chuyên nghiệp đều biết rằng Search Console là một công cụ quan trọng để theo dõi các backlink (liên kết ngược).

Xem thêm: Google Search Console là gì – 7 tính năng cần biết cho SEO

4. Một vài công cụ AI

Tất nhiên, không thể không nhắc đến AI. Có hầu hết các loại công cụ do AI điều khiển, tuy nhiên khó xác định được công cụ nào là tốt và đem lại hiệu quả nhất. 

Bạn có thể truy cập miễn phí một số công nghệ cốt lõi như ChatGPT. Nó được sử dụng cho nhiều mục đích: 

  • Content outlines (phác thảo nội dung)
  • Viết hàng loạt các dữ liệu thương mại điện tử 
  • Chatbots (mặc dù cũng có nhiều giải pháp được đóng khung theo mẫu sẵn có)
  • Dịch (Translation)
  • Hơn nữa, bao gồm cả việc tạo nội dung đầy đủ. 
Nguồn: Internet

Bên cạnh đó, các công cụ AI để tạo hình ảnh cũng trở nên rất phổ biến hiện nay. Bạn có thể sử dụng những công cụ này phục vụ cho các mục đích như: 

  • Hình ảnh cho bài viết
  • Ảnh đại diện 
  • Quảng cáo kỹ thuật số (Digital ads)
  • Social posts (bài viết mạng xã hội)
  • Sáng tạo Swag

5. Kết luận

Trên đây là những thông tin chia sẻ về cách xây dựng bộ công cụ SEO giúp bạn chiến thắng trong năm 2023. Đừng quên theo dõi các bài viết của chúng tôi để biết thêm kiến thức về SEO và SEO Content mới nhất. Bên cạnh đó bạn cũng có thể đăng ký nhận tư vấn và trải nghiệm về dịch vụ SEO chuyên nghiệp giúp tăng thứ hạng website nhanh chóng và thúc đẩy chuyển đổi từ lượng truy cập tại TOS

Nguồn: https://searchengineland.com/build-winning-seo-tool-stack-2023-392209

Tham khảo một số chủ đề SEO liên quan: SEO cam kết, dich vu tang traffic chat luong, SEO top gg, SEO tiktok, SEO agency, SEO web top Google, GPT cho SEO, SEO website top google, AI cho SEO, customer journey, content bán hàng, SEO Onpage, làm SEO như thế nào, content là gì, SEO từ khoá google, disavow là gì, SEO từ khóa google, dịch vụ SEO traffic, viết bài chuẩn SEO, dịch vụ traffic website, dịch vụ SEO từ khóa top google, check traffic website, cách SEO offpage, dịch vụ Entity SEO, dịch vụ SEO từ khóa uy tín, SEO bền vững, SEO từ khóa, có nên SEO top google, dịch vụ SEO trọn gói, thuê SEO website, dịch vụ SEO tổng thể website, SEO on page và off page