star star star star star

Cập nhật Google 10/8/2020: Big Update hay là bug?

Cập nhật Google Cập nhật SERP cập nhật thuật toán Google Cập nhật thuật toán Google 2020 thuật toán Google
avt
adminTopOnSeek
11 tháng 8, 2020  

Hãy cùng điểm qua những gì chúng ta đã biết được trong đợt cập nhật Google 10/8/2020 lần này.

1. Cập nhật Google ngày 10/8/2020

Kể từ ngày 10/8, Google đã bắt đầu tung ra một số lượng lớn các thay đổi thuật toán ranking. Tuy Google’s Search Liaison vẫn chưa có thông báo xác nhận nào, cộng đồng SEO và search đã bắt đầu bàn tán. Mọi người đều đồng ý rằng, hiện tại tình hình có vẻ không khả quan.

Từ những gì chúng ta thấy được, đợt cập nhật này được tung ra vào khoảng 2pm ET ngày 10/8/2020. Khác biệt rõ rệt nhất là thứ hạng, còn về cách thuật toán hoạt động thì vẫn mơ hồ.

Có những lời đồn đoán rằng cập nhật này trông như một lỗi hệ thống hoặc là một cuộc test thuật toán của Google. Tuy nhiên, rất nhiều các trang uy tín và thành công ở top 1 có vẻ đã thất bại.

Phản ứng với cập nhật google 10/8/2020
Phản ứng từ cộng đồng SEO
(Nguồn: www.safaridigital.com.au)

2. Tình hình hiện tại

Như ở Australia, tình hình SEO đáng rất hỗn loạn. Những tay chơi lớn trong ngành đều đang phải khổ sở trên trang nhất. Rất nhiều người đã bị vượt hạng bởi các forum, Amazon listings và các post FB ngẫu nhiên. Thậm chí các listing việc làm. Có chuyện gì đang xảy ra?

Ảnh hưởng ranking từ người dùng
Ảnh hưởng ranking từ người dùng
(Nguồn: www.seroundtable.com)

Vẫn chưa có câu trả lời thích đáng cho mọi chuyện đang diễn ra. Từ những gì chúng tôi có thể thấy được, thuật toán này đã khiến những trang chất lượng thấp rank trong top 10 SERPs. Theo nghiên cứu của Safari Digital, nhiều kết qua tìm kiếm địa phương bị vượt hạng hoàn toàn bởi các trang không liên quan. Bao gồm các listing của eBay, Amazon, danh bạ và các trang cloaking spam, không liên quan.

Nhiều kết quả trên trang nhất ngày hôm qua hiện nay dường như đều đã nằm trong trang 6, 7 hoặc 8. Bằng một cách nào đó, trang nhất tràn ngập những website spam, cloaking, lừa đảo. Mặt khác, các trang Ecommerce có vẻ đang được hưởng chút lợi nhờ các forum, danh bạ hay listing trên mạng xã hội.

Các Tweet về đợt cập nhật
Các Tweet về đợt cập nhật Google
(Nguồn: www.safaridigital.com.au)

Đang có rất nhiều những lời đồn đoán trên Twitter, Webmaster World hay diễn đàn SEO. Vẫn có vài người nói rằng trang của họ đang hưởng lợi từ thay đổi này. Nhưng đại đa số báo cáo rằng traffic và ranking của họ bị ảnh hưởng thậm tệ. Trên thế giới cũng đã có rất nhiều báo cáo rằng trang cua họ bị tuột hạng bởi các trang danh bạ và spam. Một vài nguồn thông tin khác còn cho biết: các kết quả bị thay đổi liên tục – 30 phút thì cập nhật một lần.

3. Đây là lỗi của Google

Việc những trang đầu tiên chứa những diễn dàn, website không liên quan hay listing, danh bạ là hoàn toàn vô nghĩa. Google không thể kiếm lợi từ việc này. Từ trước đến nay, Google đã chiến thắng các search engine khác nhờ thuật toán tối ưu của nó. Các kết quả tìm kiếm luôn phù hợp và logic. Chính vì vậy, đợt cập nhật lần này hoàn toàn không hợp lý.

Các Tweet khác về sự kì lạ của đợt cập nhật
Các Tweet khác về sự kì lạ của đợt cập nhật thuật toán
(Nguồn: www.safaridigital.com.au)

Và đúng như một số lời đồn, mới đây Google đã chính thức xác nhận đây địch thị là một bug từ Google.

SEMrush xác nhận lỗi từ Google
SEMrush xác nhận lỗi từ Google
Google xác nhận đó là lỗi
Google xác nhân đó chỉ là lỗi của các hệ thống index

Việc SERPs lên xuống thất thường như thế này cuối cùng cũng chỉ là một lỗi của Google, chứ không phải bản update như nhiều người tưởng. Các nhà làm SEO được một phen hãi hùng qua đợt này, nhưng bây giờ mọi thứ đã và đang dần trở lại bình thường.

Nguồn tham khảo:
https://www.safaridigital.com.au/blog/google-update-august-2020/
https://www.searchenginejournal.com/google-search-worldwide-glitch/377054/#close
https://www.seroundtable.com/big-google-update-rolling-out-now-august-10th-29922.html