star star star star star

Deposit là gì? Những kiến thức hữu ích về tiền gửi ngân hàng

avt
adminTopOnSeek
04 tháng 12, 2023  

Hiện nay, tiền gửi ngân hàng không còn xa lạ với tất cả chúng ta. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về ưu, nhược điểm và định nghĩa chính xác của deposit. Hãy cùng TopOnSeek tìm hiểu deposit là gì? Để có thể đưa ra những quyết định đúng đắn về dòng tiền của chính mình.

>>> Xem thêm: 

Deposit là gì? 

Deposit là số tiền gửi tại các ngân hàng. Khoản tiền gửi sẽ thuộc quyền sở hữu của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp gửi tiền cho bên ngân hàng.

Trong lĩnh vực kinh doanh, deposit còn được hiểu là ký quỹ. Ví dụ: khi bạn thuê một căn trọ, chủ sở hữu có thể sẽ yêu cầu bạn đặt một số tiền làm ký quỹ. Số tiền này được giữ lại như một đảm bảo cho chủ trọ trong trường hợp xảy ra các thiệt hại hoặc vi phạm hợp đồng thuê nhà.

>>> Xem thêm: Backend là gì? Phân biệt khái niệm BackEnd và FrontEnd

Deposit là tiền gửi ngân hàng 
Deposit là tiền gửi ngân hàng 

Mục đích sử dụng deposit

Mục đích của việc sử dụng deposit là gì? Là đảm bảo giữ số tiền gửi của mình được an toàn. Ngoài ra, tiền gửi ngân hàng còn phục vụ cho các hoạt động như chi trả cho hoạt động sản xuất kinh của doanh nghiệp hay tiêu dùng của cá nhân. Thay thế dần cho việc thanh toán bằng tiền mặt.

Những lợi ích khi gửi tiền vào ngân hàng

Hãy cùng tìm hiểu về những lợi ích của khoản tiền gửi ngân hàng mang lại cho người dùng như thế nào?

Lãi suất

Lợi ích tiên quyết đầu tiên của khách hàng khi thực hiện deposit đó chính là có tiền lãi. Tùy vào từng chính sách khác nhau của ngân hàng mà có các mức lãi suất khác nhau. Thông thường thì các khoản tiền gửi có thời hạn dài thì sẽ được nhận tiền lãi suất cao hơn.

>>> Xem thêm: QA là gì? Kỹ năng để trở thành nhân viên QA giỏi [Cập nhật 2023]

Gửi tiền vào ngân hàng để hưởng lãi suất
Tùy vào các ngân hàng khác nhau sẽ có các mức lãi suất khác nhau

Giảm thiểu rủi ro 

Bank deposit là loại tài khoản gửi tiền đảm bảo an toàn và ít rủi ro hơn so với các loại hình thức đầu tư khác như: vàng, chứng khoán, bất động sản… Ngân hàng là định chế tài chính chịu sự quản lý và kiểm soát bởi Nhà Nước do đó bạn có thể yên tâm về khoản tiền gửi của mình tại các ngân hàng.

Nguồn huy động vốn lớn

Xét về lợi ích lớn hơn, thì khoản tiền gửi ngân hàng này sẽ là nguồn huy động tiền nhàn rỗi từ dân. Ngân hàng dùng tiền gửi của người dân để tái đầu tư hoặc cho các tổ chức, doanh nghiệp vay để mở rộng thị trường. Khi dòng tiền được vận hành và lưu chuyển thì mới tạo ra sự phát triển cho nền kinh tế của đất nước.

>>> Xem thêm: ROI là gì? Cách tính ROI hiệu quả trong marketing 2023

Deposit là một hình thức huy động vốn
Deposit là một hình thức huy động vốn

Một số thuật ngữ có liên quan đến deposit

Hãy cùng tìm hiểu xem có các thuật ngữ nào liên quan đến deposit?

Deposit account

Deposit account là một tài khoản ngân hàng với mục đích lưu trữ tiền của người gửi. Khi sử dụng loại tài khoản này, tiền chỉ được lưu giữ trong một khoảng thời gian nhất định, và bạn có thể gia hạn thêm thời gian.

>>> Xem thêm: Affiliate Marketing Là Gì? Cách Thức Vận Hành Cho Người Mới 2023

Tiền sẽ được lưu trữ trong tài khoản
Tiền sẽ được lưu trữ trong tài khoản một khoảng thời gian nhất định

Bank deposit

Bank deposit là gì? Là tiền gửi ngân hàng nói chung, bao quát cả tiền gửi tiết kiệm, tài khoản thanh toán… Lãi suất sẽ phụ thuộc vào loại hình tiền gửi và thời hạn gửi trong bao lâu.

>>> Xem thêm: Content là gì? Cấu trúc bài viết và 15 chiến thuật content đột phá

Bank deposit là tiền gửi ngân hàng nói chung
Bank deposit là tiền gửi ngân hàng nói chung

Savings deposit

Saving deposit là một loại tài khoản ngân hàng mà mục đích sử dụng là một cá nhân gửi tiền tiết kiệm và sẽ được hưởng lãi suất để sử dụng trong tương lai. Với tài khoản này, người gửi tiền sẽ được cấp một quyển sổ tiết kiệm là chứng từ quan trọng để khách hàng rút tiền và hưởng lãi khi đến hạn.

>>> Xem thêm: JD Là Gì? Vai Trò, Cách Viết Job Description Thu Hút Ứng Viên & Mẫu JD 2023

Saving deposit là hình thức gửi tiền để nhận lãi suất
Saving deposit là hình thức gửi tiền để nhận lãi suất

Ưu và nhược điểm của deposit là gì? 

Chúng ta cần phải biết rõ những ưu và nhược điểm của deposit để có những kỹ năng về dòng tiền và có thể đưa ra những quyết định đúng đắn về nguồn tiền của bản thân. 

Ưu điểm

Tính an toàn và bảo mật

Khi gửi tiền vào một tài khoản hoặc sàn giao dịch, thì tiền của bạn sẽ được bảo đảm và an toàn bởi nhà cung cấp dịch vụ. Bạn vẫn có thể truy cập thông tin và sử dụng tiền một cách an toàn, tiện lợi và nhanh chóng.

>>> Xem thêm: Marketing là gì? Tổng hợp kiến thức cơ bản về công việc marketing

Tiền sẽ được bảo đảm và an toàn bởi nhà cung cấp dịch vụ.
Tiền sẽ được bảo đảm và an toàn bởi nhà cung cấp dịch vụ.

Khả năng tạo ra lợi nhuận

Gửi tiền vào một tài khoản tiết kiệm hoặc đầu tư, tiền của bạn có thể được sử dụng để sinh lời và bạn sẽ nhận được tiền lãi tùy thuộc vào loại hình và thời gian gửi tiền.

Nhược điểm

Sự ràng buộc về tài chính

Khi gửi tiền vào một deposit, thì tiền của bạn sẽ bị khóa và không thể sử dụng cho mục đích khác trong một khoảng thời gian nhất định. Khi cần rút hoặc chuyển một số tiền lớn thường sẽ khá tốn thời gian để ngân hàng xoay dòng tiền.

Tiềm ẩn rủi ro

Mặc dù có được sự bảo mật từ sàn giao dịch nhưng không thể đảm bảo tuyệt đối số tiền gửi sẽ luôn luôn an toàn. Sẽ có các rủi ro xảy ra như ngân hàng bị phá sản, các sự cố về lừa đảo, đánh cắp thông tin,…

>>> Xem thêm: Phân tích SWOT là gì? Cách xây dựng mô hình SWOT hiệu quả nhất

Deposit cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro
Deposit cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro

Những hình thức deposit phổ biến hiện nay

Hiện nay, có rất nhiều hình thức tiền gửi ngân hàng đang được sử dụng, một số hình thức phổ biến như: 

Tiết kiệm truyền thống

Tiết kiệm truyền thống là loại hình được sử dụng phổ biến nhất hiện nay, deposit này là hình thức gửi một khoản tiền vào tài khoản tiết kiệm và sau đó sẽ nhận được tiền lãi suất hàng năm. Tiền được giữ an toàn và có thể rút tiền sau một khoảng thời gian gửi nhất định. 

Ví dụ: Bạn gửi 100 triệu đồng vào tài khoản tiết kiệm ở một ngân hàng với lãi suất hằng năm là 5%. Thì sau một năm, bạn sẽ có được 5 triệu tiền lãi, tổng số tiền sẽ nhận là 105 triệu đồng.

>>> Xem thêm: Blockchain là gì? Hiện nay Blockchain được ứng dụng như thế nào?

Gửi tiền tiết kiệm để nhận lãi suất
Gửi tiền tiết kiệm để nhận lãi suất

Gửi tiền chứng khoán

Gửi tiền chứng khoán là loại hình deposit thuộc lĩnh vực chứng khoán. Gửi tiền vào tài khoản chứng khoán và sử dụng số tiền gửi đó để mua, bán cổ phiếu và chứng khoán để đồng tiền sinh lời. 

>>> Xem thêm: Agency là gì? Các loại hình agency phổ biến tại Việt Nam

Đây là hình thức đầu tư chứng khoán
Đây là hình thức đầu tư chứng khoán

Gửi tiền vào tài khoản ngân hàng

Gửi tiền vào tài khoản ngân hàng là hình thức phổ thông nhất. Gửi tiền vào tài khoản ngân hàng của mình với mục đích sử dụng tiền gửi thực hiện các giao dịch có trong ngân hàng như: thanh toán hóa đơn, chuyển tiền hay sử dụng thẻ tín dụng. Số tiền gửi sẽ được bảo vệ bởi những chính sách bảo hiểm của ngân hàng.

>>> Xem thêm: Big data là gì? Vai trò của nó trong sự phát triển của doanh nghiệp

Gửi tiền vào tài khoản ngân hàng
Gửi tiền vào tài khoản ngân hàng

Gửi tiền vào tài khoản tiết kiệm trực tuyến

Đây là một hình thức tiết kiệm mới và tiện lợi hiện nay. Có thể gửi tiền tiết kiệm thông qua các ứng dụng và trang web của ngân hàng trực tuyến. Quá trình gửi và rút tiền diễn ra nhanh chóng, thuận tiện và giúp tiết kiệm thời gian.

>>> Xem thêm: Competitive intelligence là gì? Cách ứng dụng trong doanh nghiệp

Gửi tiền tiết kiệm vào tài khoản trực tuyến
Gửi tiền tiết kiệm vào tài khoản trực tuyến

>>> Xem thêm:

  • Học tài chính ngân hàng ra làm gì? Có dễ xin việc khi ra trường không?
  • Nhân viên ngân hàng là gì? Tổng hợp các kỹ năng cần thiết để thành công
  • Việc làm ngân hàng mới nhất, lương cao tại Hồ Chí Minh

Trên đây là những thông tin về deposit là gì cùng với một số kiến thức về tiền gửi ngân hàng sẽ giúp bạn có những quyết định đúng đắn về cách vận hành dòng tiền của chính mình. Hãy thường xuyên cập nhật Blog của chúng tôi để không bỏ lỡ những bài viết và thông tin mới nhất nhé!