star star star star star

Disclaimer là gì? Hướng dẫn cách viết Disclaimer hiệu quả cho Website

disclaimer là gì
avt
adminTopOnSeek
09 tháng 7, 2024  

Nếu bạn muốn xây dựng một trang web thì chắc chắn không thể bỏ qua khái niệm về Disclaimer. Bởi, Disclaimer là lớp bảo vệ vững chắc giúp website tránh khỏi các trách nhiệm pháp lý với các bên liên quan. Vậy hãy cùng Top On Seek tìm hiểu Disclaimer là gì qua bài viết dưới đây.

Disclaimer là gì?

Disclaimer được hiểu nghĩa rộng là sự từ bỏ, sự từ chối. Còn trong website, Disclaimer được hiểu là bất cứ tuyên bố nào để từ chối hoặc hạn chế trách nhiệm pháp lý của một cá nhân hoặc một tổ chức đối với các bên trong mối quan hệ được luật pháp công nhận.
Mục đích của Disclaimer trên website là nhằm đảm bảo lợi ích của chủ sở hữu phát hành content trước bất kỳ khiếu nại, hoặc trách nhiệm pháp lý về bất kỳ hậu quả nào xảy ra với người dùng truy cập trang web này.

Nếu không có Disclaimer trên website, rất có thể bạn sẽ gặp phải những rắc rối không mong muốn và có nguy cơ đối mặt với luật pháp trong tương lai.

Disclaimer là tuyên bố từ chối trách nhiệm và bảo vệ website khỏi các cáo buộc
Disclaimer là tuyên bố từ chối trách nhiệm và bảo vệ website khỏi các cáo buộc (Nguồn: Sưu tầm)

>> Xem thêm:

Vai trò của Disclaimer trên website

Hiện nay, gần như 100% website đều có gắn Disclaimer trên trang chủ, cho thấy tầm quan trọng của thông báo này. Vai trò của Disclaimer sẽ được giải thích cụ thể trong nội dung dưới đây:

Hạn chế ảnh hưởng nghiêm trọng từ những nội dung sai lệch

Vai trò đầu tiên đó là Disclaimer sẽ hạn chế những ảnh hưởng từ các nội dung có độ xác thực thấp, độc hại.

Một ví dụ cụ thể như sau: Trên một trang web về sức khỏe, khách hàng nhìn thấy quảng cáo về các loại thuốc chữa trị dứt điểm bệnh mất ngủ. Người đó tin tưởng uống thuốc theo hướng dẫn nhưng không những không trị được chứng mất ngủ mà còn gây ra tác dụng phụ và các biến chứng nghiêm trọng. Khách hàng này quyết tâm muốn truy cứu trách nhiệm pháp lý và yêu cầu bồi thường đối với trang web trên. Nhưng nếu trang web này đã trang bị cho mình một tuyên bố Disclaimer thì họ sẽ không phải chịu bất cứ trách nhiệm nào trước tòa.

Ví dụ trên cho thấy được tầm quan trọng của Disclaimer trên website lớn đến thế nào. Hãy thử tưởng tượng nếu trang web sức khỏe trong ví dụ trên thiếu Disclaimer thì chắc chắn họ sẽ phải đối mặt với khoản bồi thường khổng lồ và nghiêm trọng hơn là phải chịu trách nhiệm hình sự.

Thông tin trên internet là đa dạng và đa chiều, không đảm bảo tính chính xác tuyệt đối, vậy nên một tuyên bố Disclaimer sẽ giúp người dùng xác thực thông tin trên website chỉ có giá trị tham khảo, người dùng không nên hoàn toàn tin tưởng vào. Điều này giảm thiểu khả năng các trang web gặp phải kiện cáo không mong muốn.

Disclaimer giúp website tránh khỏi trách nhiệm pháp lý về nội dung sai lệch
Disclaimer giúp website tránh khỏi trách nhiệm pháp lý về nội dung sai lệch (Nguồn: Sưu tầm)

>> Tham khảo thêm:

Lớp phòng thủ chắc chắn cho website

Ngoài hạn chế ảnh hưởng bởi những thông tin không được kiểm chứng, Disclaimer còn giúp website tránh được toàn bộ những nguy cơ tiềm ẩn làm ảnh hưởng đến người dùng như bản quyền google, mã độc website,… Lúc này, Disclaimer chính là lớp phòng thủ vững chắc bảo vệ toàn bộ các yếu tố có trên trang web giúp bạn yên tâm và tự tin đăng tải thông tin lên website của mình.

Hạn chế trách nhiệm hành vi của bên thứ ba là sự bảo vệ mà Disclaimer mang đến cho website. Ví dụ: Trong phần phản hồi bài viết trên trang web, có bên thứ ba quảng cáo và truyền bá thông tin sai sự thật khiến khách hàng tin tưởng gây ra hệ lụy xấu. Với việc có Disclaimer trên trang web nghĩa là bạn đã tuyên bố từ chối tất cả trách nhiệm xảy ra do ảnh hưởng tiêu cực từ phát ngôn hay hành vi của bên thứ ba.

Disclaimer bảo vệ website tránh khỏi ảnh hưởng tiêu cực từ hành vi của bên thứ ba
Disclaimer bảo vệ website tránh khỏi ảnh hưởng tiêu cực từ hành vi của bên thứ ba (Nguồn: Sưu tầm)

>> Tham khảo thêm:

Bảo vệ uy tín, chủ quyền cho website

Một vai trò thiết thực khác của Disclaimer chính là bảo vệ chủ quyền cho website. Nếu công ty, tổ chức của bạn đang sở hữu một website và trường hợp chẳng may, trang web này dính tới các cáo buộc kiện tụng thì có thể sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh, uy tín mà công ty, tổ chức đã xây dựng. Lúc này, Disclaimer đóng vai trò như một tấm khiên bảo hộ, tuyên bố những content được đăng tải trên website là hoàn toàn thuộc về trách nhiệm của cá nhân và không liên quan đến công ty hay tổ chức tạo ra website này. 

Tuy nhiên, tuyên bố Disclaimer vẫn tồn tại những lỗ hỏng. Bạn vẫn phải đối mặt với các kiện cáo do nhiều nguyên nhân khác nhau. Khi ấy, tòa án sẽ xem xét các yếu tố như trang web đã có Disclaimer hay chưa? Nội dung kiện tụng có được bao gồm trong tuyên bố hay không? Nếu có, trang web của bạn chắc chắn sẽ được bảo hộ hoàn toàn trước pháp luật.

Disclaimer bảo hộ uy tín và hình ảnh của công ty hoặc tổ chức
Disclaimer bảo hộ uy tín và hình ảnh của công ty hoặc tổ chức (Nguồn: Sưu tầm)

>> Xem thêm:

Hướng dẫn cách viết một Disclaimer hiệu quả cho website

Trên thực tế, không có bất kỳ công thức cụ thể nào cho một tuyên bố Disclaimer vì nhiều yếu tố khác nhau như nội dung trang web hướng đến, lĩnh vực hoạt động và quy mô website. Nhưng nhìn chung, một Disclaimer hiệu quả sẽ đáp ứng đầy đủ yêu cầu và điều kiện của chủ sở hữu. Trong đó, có 5 vấn đề cơ bản mà bất kỳ tuyên bố từ chối trách nhiệm nào cũng cần có như sau:

Tuyên bố quyền sở hữu

Nội dung quan trọng hàng đầu của một Disclaimer chính là tuyên bố quyền sở hữu nội dung, thông tin được đăng tải trên trang web nhằm ngăn chặn triệt để hành vi sao chép, ăn cắp tài nguyên. Tuyên bố này sẽ giúp trang web tránh khỏi các hành vi đạo nhái từ website khác.

Tuyên bố quyền sở hữu với tất cả các yếu tố có trên website
Tuyên bố quyền sở hữu với tất cả các yếu tố có trên website (Nguồn: Sưu tầm)

Giới hạn trách nhiệm pháp lý của chủ sở hữu

Disclaimer nên liệt kê đầy đủ về tất cả những khía cạnh, phạm vi mà chủ sở hữu sẽ chịu trách nhiệm pháp lý cùng với chỉ rõ những vấn đề không nằm trong phạm vi kiểm soát, chịu trách nhiệm pháp lý. Dĩ nhiên, tuyên bố này buộc phải tuân thủ quy định pháp lý hiện hành và phù hợp với quy tắc cộng đồng. Ví dụ, với 1 trang web bán hàng thì chủ sở hữu sẽ không thể nào chối bỏ trách nhiệm bản thân khỏi những vấn đề như giao hàng sai yêu cầu, chậm trễ đơn hàng,…

Tuyên bố phạm vi chịu trách nhiệm của chủ sở hữu website
Tuyên bố phạm vi chịu trách nhiệm của chủ sở hữu website (Nguồn: Sưu tầm)

Thông báo về tính chất minh họa của nội dung

Hãy đảm bảo rằng người sử dụng nắm rõ rằng những content được cung cấp trên website chỉ có tính chất tham khảo, chưa thể đảm bảo tính chính xác 100% khi họ đọc tuyên bố Disclaimer của bạn. Chỉ như vậy, chủ website mới có thể tránh khỏi kiện tụng khi không may xảy ra vấn đề.

Thông báo các nội dung trên trang web chỉ mang tính minh họa
Thông báo các nội dung trên trang web chỉ mang tính minh họa (Nguồn: Sưu tầm)

Từ chối trách nhiệm với các hành vi của bên thứ ba

Tốt nhất nên thẳng thắn tuyên bố phủ nhận bất cứ tổn hại nào do hành vi của bên thứ ba gây ra với người dùng. Hiện nay, trên các website thường có tính năng cho phép trả lời bình luận, đây là cơ hội cho các đối tượng mang mục đích xấu lợi dụng nhằm hạ uy tín của trang web và gây hại cho người dùng. Vậy nên, những vấn đề mà bên thứ ba gây ra sẽ không nằm trong tầm chịu trách nhiệm của chủ sở hữu trang web.

Trách nhiệm của người đọc

Cuối cùng, nên bao gồm một thông báo tuyên bố người đọc sẽ tự chịu trách nhiệm cho hành vi của bản thân khi thực hiện theo nội dung trên web.

Người đọc tự chịu trách nhiệm về những hậu quả khi hành động theo website
Người đọc tự chịu trách nhiệm về những hậu quả khi hành động theo website (Nguồn: Sưu tầm)

>> Tham khảo thêm:

Các câu hỏi thường gặp về Disclaimer

Disclaimer có khiến chất lượng nội dung trên website bị giảm hay không?

Câu trả lời là không. Disclaimer không phải cái cớ để bỏ qua việc xây dựng nội dung chất lượng trên web mà lại là một “ràng buộc vô hình” đối với chủ sở hữu website khi phải liên tục sàng lọc, không ngừng cải thiện chất lượng nội dung để giữ chân độc giả ở lại trang web của mình. Vì nếu đưa nội dung xấu mà dựa vào Disclaimer bảo vệ thì trang web đó sẽ sớm “bay màu” trong mắt người dùng.

Khi nào nên sử dụng Disclaimer? 

Khi muốn từ chối trách nhiệm của mình khỏi các cáo buộc và nguy cơ đối mặt với pháp luật bởi những nội dung sai lệch, hay hành vi gây rối của bên thứ ba thì Disclaimer lúc này đóng vai trò là tấm khiên bảo vệ bạn.

Disclaimer là biện pháp bảo vệ cần thiết cho một website
 Disclaimer là biện pháp bảo vệ cần thiết cho một website (Nguồn: Sưu tầm)

Bài viết này đã giải đáp cho bạn các thắc mắc về Disclaimer là gì và hướng dẫn cụ thể cách viết một Disclaimer hiệu quả cho website. Hy vọng bạn đã hiểu rõ về Disclaimer và tầm quan trọng mà nó mang lại cho trang web, cũng như biết cách viết Disclaimer hoàn chỉnh để bảo vệ website của mình.

>> Xem thêm:

Nguồn tham khảo: