star star star star star

UPDATE HỒ SƠ XIN VIỆC CHUẨN NHẤT 2023

cập nhật mới nhất về hồ sơ xin việc đơn xin việc hồ sơ xin việc hồ sơ xin việc có những gì mẫu đơn xin việc 2022 mẫu đơn xin việc chuẩn mẹo xin việc Việc làm
avt
hoangquinhnhu
28 tháng 5, 2023  

Bạn đã xem tháng 4 cung gì chưa? Nếu rồi thì hẳn bạn hiểu được tầm quan trọng của vận mệnh quyết định sự nghiệp của mình ra sao. Tuy nhiên, bất kể là newbie vừa tốt nghiệp hay những người đã có kinh nghiệm ứng tuyển đều cũng sẽ băn khoăn trong việc chuẩn bị hồ sơ xin việc cần những gì để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. Vậy chi tiết hồ sơ thế nào có thể ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng cũng như thể hiện được độ chuyên nghiệp của ứng viên? Hãy cùng Top On Seek tổng hợp “tất tần tật” về hồ sơ xin việc từ các bộ phận nhân sự của những tập đoàn/ công ty lớn tại Việt Nam nhé!

>> Xem thêm:

UPDATE HỒ SƠ XIN VIỆC CHUẨN NHẤT 2023
HỒ SƠ XIN VIỆC CHUẨN NHẤT 2023

Bộ hồ sơ xin việc cần có những gì?

1. Đơn xin việc (Cover Letter):

Đơn xin việc hay còn được gọi là Thư xin việc (Cover letter) nhằm thể hiện mong muốn làm việc cũng như đưa ra những thế mạnh của bản thân phù hợp với các yêu cầu của công việc. 

Ngoài ra, thông qua cách viết đơn xin việc được trình bày rõ ràng, nhà tuyển dụng có thể đánh giá và xem xét độ tương thích của ứng viên đối với vị trí công việc đó. 

Mẫu đơn xin việc này có thể viết tay hoặc đánh máy tùy vào vị trí và trình độ để quyết định hình thức hợp lý. Trong thư xin việc cần phải có ngày tháng cụ thể, chữ kí của người viết và không cần dấu chứng thực của các cơ quan nhà nước.

>> Xem thêm:

  • Top 15 mẫu đơn xin việc thu hút nhà tuyển dụng, cách viết đơn xin việc
  • Các kỹ năng trong CV giúp chinh phục mọi nhà tuyển dụng
  • Mẫu CV tiếng Trung chuẩn nhất, đơn giản và ấn tượng 2024

2. Bản sao CMND/CCCD và giấy xác nhận thường trú có chứng thực:

Hầu hết các bộ phận nhân sự sẽ yêu cầu người xin việc mang theo bản sao Chứng minh thư hoặc Căn cước công dân, giấy xác nhận thường trú có chứng thực của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền địa phương (Ủy ban Nhân dân cấp phường/xã).

Bản sao CMND/CCCD và giấy xác nhận thường trú có chứng thực
Mẫu Bản sao CMND/CCCD và giấy xác nhận thường trú có chứng thực:

3. Sơ yếu lý lịch có xác nhận của địa phương:

Sơ yếu lý lịch tự thuật hay còn gọi là sơ lược lý lịch, lý lịch vắn tắt để kê khai tổng quan thông tin cá nhân, gia đình và tiểu sử của ứng viên. Đây là một văn bản bắt buộc, không thể thiếu trong bộ hồ sơ.

Bộ sơ yếu lý lịch có mẫu sẵn được bán kèm theo bộ hồ sơ xin việc, ứng viên cần điền đầy đủ thông tin và mang đến Ủy ban Nhân dân địa phương đóng dấu giáp lai, đóng dấu cuối trang và xác nhận các thông tin trên.

>> Xem thêm cách viết sơ yếu lý lịch chuẩn tại đây: Cách viết hồ sơ xin việc chuẩn nhất 2023

4. CV xin việc:

CV là từ viết tắt của Curriculum Vitae, nếu sơ yếu lịch là bản tóm tắt về tiểu sử cá nhân thì CV xin việc là bản tổng quan về trình độ, kinh nghiệm, kỹ năng và năng lực bạn có được qua các vị trí công việc khác nhau. Ngoài ra CV còn giúp nổi bật sở thích của ứng viên nhằm gây ấn tượng với người tuyển dụng.

Khi làm CV, người xin việc cần phải biết cách viết CV về cả nội dung lẫn hình thức. Hiện nay, có rất nhiều mẫu CV đẹp và tùy theo từng vị trí công việc trên internet như: Marketing, IT, Logistics,… Nếu CV chỉn chu và thể hiện khả năng phù hợp với những yêu cầu trong JD của nhà tuyển dụng thì cơ hội được phỏng vấn sẽ cao hơn. 

Tham khảo các mẫu CV “xịn xò” tại một số trang web tuyển dụng:

1. TopCV

2. Career Builder

3. Vietcv.io

>> Xem thêm:

  • 9 cách cải thiện kỹ năng giao tiếp
  • Cách deal lương hiệu quả nhất với nhà tuyển dụng
  • Mặc gì khi đi phỏng vấn?
  • Kỹ năng cứng là gì? Cách rèn luyện các kỹ năng cứng quan trọng nhất
CV xin việc
Mẫu CV chuẩn 2023

5. Giấy khám sức khỏe (hiệu lực trong 6 tháng):

Hồ sơ sức khỏe là những thông tin để đánh giá tình trạng sức khỏe của ứng viên. Đồng thời còn là căn cứ đảm bảo được ứng viên đủ sức khỏe để đáp ứng công việc.

Giấy khám sức khỏe có 2 loại: giấy A4 (2 mặt) và giấy A3 gấp đôi (4 mặt). Giấy có hiệu lực trong vòng 6 tháng và phải có sự xác nhận của các cơ sở y tế, bệnh viện,… 

>> Xem thêm: 9 kỹ năng phát triển bản thân giúp bạn trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình

6. Bản sao bằng cấp có chứng thực của cơ quan có thẩm quyền:

Tùy vào tính chất công việc và hồ sơ xin việc cần những gì cho vị trí ấy, nhà tuyển dụng sẽ yêu cầu các bằng cấp khác nhau. Những bằng cấp cần thiết và được yêu cầu nhiều nhất là: bằng Đại học, chứng chỉ tin học, chứng chỉ ngoại ngữ,…

Bản sao bằng cấp, chứng chỉ này cần phải có xác nhận và đóng dấu ở cơ quan nhà nước có thẩm quyền tại nơi sinh sống.

Tham khảo thêm:

QC Là Gì? Nghề QC Như Thế Nào? Các Phương Pháp QC?

7 Kỹ Năng Mềm Được Nhà Tuyển Dụng Đánh Giá Cao

7. Ảnh chân dung (3×4 hoặc 4×6):

Ảnh này sẽ được dán lên sơ yếu lí lịch và bìa của hồ sơ. Việc ảnh nhằm mục đích giúp nhà tuyển dụng có cái nhìn bao quát về ấn tượng ban đầu với ứng viên và còn được lưu lại để làm thẻ nhân viên, thẻ giữ xe hay các giấy tờ khác.

Lưu ý khi chụp ảnh cân dung, ứng viên nên mặc trang phục lịch sự: áo sơ mi có cổ, tóc tai gọn gàng và nét mặt nghiêm túc. Ngoài ra, ảnh thẻ cần phải rõ và phản ánh chân thật về chân dung của ứng viên.

>> Xem thêm:

Ảnh chân dung (3x4 hoặc 4x6) chuẩn
Mẫu ảnh thẻ chuẩn

Xếp hồ sơ thế nào để “cưa đổ” nhà tuyển dụng?

Khi đã biết hồ sơ xin việc cần những gì, thì sẽ đến bước gây ấn tượng với nhà tuyển dụng về bộ hồ sơ xin việc hoàn chỉnh nhất. Do đó, bạn nên sắp xếp giấy tờ theo thứ tự như sau:

1. Đơn xin việc

2. CV

3. Giấy khám sức khỏe

4. Bằng cấp, chứng chỉ liên quan đế vị trí ứng tuyển

5. Các giấy khác (nếu có)

>> Xem thêm:

Xếp hồ sơ thế nào để "cưa đổ" nhà tuyển dụng?
Thứ tự sắp xếp giấy tờ trong bộ hồ sơ xin việc

Chuẩn bị hồ sơ xin việc cần những lưu ý gì?

Bên cạnh những thông tin đã được chung cấp ở trên, Top On Seek muốn gửi đến một số lưu ý nữa để các ứng viên có thể hoàn thiện hồ sơ tốt nhất và chuyên nghiệp nhất:

  • Hãy rà soát chính tả thật kĩ càng và tuyệt đối không sót một lỗi nào.
  • Dùng mẫu câu ngắn gọn, súc tích nhưng phải rõ ràng để thể hiện được kinh nghiệm, kĩ năng nổi bật và mong muốn được cống hiến cho công ty.
  • Thông tin trong hồ sơ xin việc phải chính xác và trung thực về bản thân.
  • Hãy đi công chứng những loại giấy tờ sớm để đảm bảo độ kịp thời của việc ứng tuyển.
  • Chuẩn bị thêm nhiều bộ hồ sơ để phòng trường hợp xảy ra ngoài dự tính.

Trên đây là những giải đáp cho vấn đề hồ sơ xin việc cần những gì mà bất kỳ ứng viên cũng cần phải chuẩn bị đầy đủ. Hi vọng với bài viết trên, bạn có thể tạo và hoàn thiện bộ hồ sơ ấn tượng nhất đối với nhà tuyển dụng.

Xem thêm:

Hồ sơ xin việc cần công chứng những gì?

– Sơ yếu lí lịch
– Bản sao CMND/CCCD và giấy xác nhận thường trú
– Bản sao bằng cấp
– Giấy khám sức khỏe (hiệu lực trong 6 tháng)

Hồ sơ xin việc gồm những gì?

Đơn xin việc
CV
Bản sao chứng thực CMND/CCCD
Sơ yếu lý lịch có xác nhận của địa phương
Xác nhận thường trú
Bản sao bằng cấp, chứng chỉ