star star star star star

Index là gì? 6 Cách giúp Google Index Website nhanh nhất

index index là gì
avt
Hiền Trần
21 tháng 5, 2023  

Để trang web nói chung và website bán hàng nói riêng xuất hiện trong các kết quả của công cụ tìm kiếm thì trang web của bạn cần phải được index (lập chỉ mục). Đây thường là bước đầu tiên để xếp hạng và tạo lưu lượng truy cập (traffic). Vậy index là gì? và cách nó hoạt động như thế nào? Đọc ngay bài viết dưới đây của TopOnSeek để cùng tìm hiểu nhé!

Index là gì?

Index hay còn gọi là lập chỉ mục là một thuật ngữ SEO – mô tả quá trình thu thập dữ liệu các Website trên Internet của công cụ tìm kiếm với những Website trên mạng Internet. Sau đó đánh giá và lưu trữ lại trên cơ sở dữ liệu của công cụ tìm kiếm.

Index giúp Google tìm thấy trang web của bạn, liên kết từng trang với các chủ đề được tìm kiếm. Từ đó, trả lại các bài viết của website này trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP). Mục đích cuối cùng là hướng đúng người đến nội dung của bạn. Do đó, làm cách nào để công cụ tìm kiếm Index Website của bạn một cách nhanh nhất là điều mà nhiều doanh nghiệp cần chú ý.

Index là gì trong SEO?
Index là gì? (Nguồn: sưu tầm)

Xem thêm:

Tại sao index lại quan trọng trong SEO?

Sau khi hiểu được index là gì rồi thì bạn sẽ phần nào hình dung được tầm quan trọng của index trong lĩnh vực SEO. Xếp hạng website của bạn trong Google sẽ quyết định phần lớn cách trang web của bạn hoạt động. Nếu website của bạn là một trong những nguồn chuyển đổi chính cho doanh nghiệp thì việc tìm ra cách để SEO web của bạn được xuất hiện trên trang đầu tiên của Google là rất quan trọng. Index website phù hợp cho phép các công cụ tìm kiếm xem tất cả các trang quan trọng của bạn. Nhờ đó, nó mang lại cho trang web của bạn một sự thúc đẩy lớn, thâm chí là xuất hiện trên trang 1.

Hiểu được index là gì và tầm quan trọng của index website
Tầm quan trọng của index (Nguồn: sưu tầm)

Xem thêm: 8 mẹo Google SEO giúp website lên trang đầu kết quả tìm kiếm

Cách thức hoạt động của Index đối với Website của bạn

GoogleBot sử dụng công nghệ máy học để thu thập dữ liệu mọi trang mà bạn cho phép nó truy cập và thêm trang đó vào chỉ mục của Google, nơi có thể truy xuất và trả lại trang đó để khớp với các truy vấn tìm kiếm của người dùng (search intent). Một điều đáng lưu ý là các website có tần suất đăng bài thường xuyên và đều đặn hơn sẽ được các bot dễ dàng thu thập thông tin hơn so với các trang web ít phổ biến và đăng bài hạn chế.

Cách kiểm tra dữ liệu đã được Google Index hay chưa?

Để xem các công cụ tìm kiếm như Google và Bing đã lập chỉ mục trang web của bạn hay chưa, hãy nhập:

 “trang web:” theo sau là URL miền của bạn.

  Ví dụ: “site:mystunningwebsite.com/”.

Kiểm tra dữ liệu
Kiểm tra dữ liệu đã được Google Index (Nguồn: sưu tầm)

Ghi chú: Theo mặc định, trang chủ của bạn được lập chỉ mục mà không có phần sau “/” (được gọi là slug). Kết quả hiển thị tất cả các trang trên trang web của bạn đã được index và thẻ meta title/meta Description hiện tại được lưu trong chỉ mục của công cụ tìm kiếm (Search Engine). Nếu không có trang nào của bạn xuất hiện, điều đó có nghĩa là trang web của bạn chưa được Google Index. Nếu trang hoặc trang của bạn chưa được index, bạn có thể thử khắc phục bằng các cách bên dưới.

Cách Google xác định Website của bạn cần được Index hay không?

Các công cụ tìm kiếm như Google sử dụng “trình thu thập thông tin” để khám phá nội dung trực tuyến và phân loại nội dung đó. Các trình thu thập thông tin này là các bot phần mềm đi theo các liên kết. Chúng quét các trang web và thu thập càng nhiều dữ liệu về một trang web càng tốt. Sau đó, cung cấp thông tin đến các máy chủ của công cụ tìm kiếm để được lập chỉ mục.

Cách google index website
Cách Google xác định Website của bạn cần được Index hay không? (Nguồn: sưu tầm)

Mỗi yếu tố mà bot chọn có thể là tín hiệu xếp hạng cho Google, cho công cụ tìm kiếm biết thông tin nào có sẵn cho người dùng. Thông qua các yếu tố này, Google quyết định nơi index hoặc xếp hạng trang của bạn. Nó có thể chọn lập chỉ mục trang về phía đầu trang một cho truy vấn tìm kiếm hoặc về phía cuối kết quả (tùy thuộc vào mức độ liên quan của thông tin).

spider” thu thập dữ liệu để index
“spider” thu thập dữ liệu trang web (Nguồn: sưu tầm)

Để google index, website của bạn cần lưu ý một số yếu tố dưới đây:

  • Phù hợp với các tìm kiếm phổ biến.
  • Dễ dàng điều hướng để tạo thành trang chủ của trang web.
  • Được liên kết đến từ các trang khác trong và ngoài miền của trang web của bạn.
  • Không bị “chặn” index từ việc sử dụng các thẻ meta cụ thể.

>>> Xem thêm:

6 cách giúp Google index website của bạn nhanh chóng và hiệu quả

1. Thiết lập Google Analytics & Google Search Console

Các nền tảng phân tích (Google analytics) và Google Search Console không chỉ cho phép bạn xem xếp hạng và lưu lượng truy cập trang web, mà chúng còn đóng vai trò trong việc index trang web. Bạn có thể dễ dàng gửi trang web của mình tới Google Search Console và kiểm tra xem các trang web của bạn có được lập chỉ mục hay không bằng cách sử dụng plugin SEO tốt nhất cho WordPress, All in One SEO (AIOSEO).

Google Search Console
Google Search Console (Nguồn: sưu tầm)

Xem thêm:

2. Sử dụng Google Webmaster Tools 

Để đẩy nhanh quá trình index và nhanh chóng đưa website lên top, hãy chủ động thông báo sitemap trên Google Webmaster Tools chứ không đợi “bot” đến. Một gợi ý ngắn gọn là bạn có thể “thúc giục” Google index các liên kết nhanh chóng bằng cách gửi ba lần liên tiếp.

Google Webmaster Tools 
Google Webmaster Tools (Nguồn: sưu tầm)

3. Thường xuyên cập nhật nội dung của bạn 

Điều này không chỉ có nghĩa là cập nhật nội dung đã có trên trang web, mặc dù điều đó sẽ hữu ích. Bạn cũng cần thường xuyên bổ sung nội dung mới, có liên quan. Điều này cho phép Google thấy trang web của bạn hữu ích như thế nào đối với những người nhập truy vấn tìm kiếm. Nội dung mới và độc đáo rất quan trọng trong thế giới Google.

Xem thêm: Cập nhật cách Google ranking đoạn văn

4. Thêm sitemap (sơ đồ trang web)

Sitemap (Sơ đồ trang web) XML và HTML đều rất quan trọng để lập chỉ mục thành công. Sơ đồ trang web liệt kê các liên kết đến tất cả các trang và thành phần trên trang web của bạn. Sitemap giúp các bot dễ dàng thu thập dữ liệu trang web nhanh chóng.

Xem thêm: Cách tạo sitemap cho website nhanh chóng chỉ trong 20 phút

5. Nhận các trang web khác để chia sẻ liên kết đến trang web của bạn

Đây có lẽ là một trong những yếu tố khó nhất của SEO. Google rất khó chịu khi mua các liên kết quay lại trang web của bạn và sẽ phạt bạn vì điều đó. Tuy nhiên, bạn cần những liên kết này. Bạn có thể thực hiện bằng cách viết blog cho khách hoặc để họ chia sẻ nội dung của bạn (sử dụng lệnh dofollow). Cách này sẽ giúp Google tìm thấy trang web của bạn ở những nơi khác.

Backlink (liên kết ngược) là cách thức giúp các công cụ tìm kiếm hiểu được tầm quan trọng của một trang. Đã có nhiều nghiên cứu và thử nghiệm được thực hiện để xác định mối tương quan giữa các liên kết ngược và thứ hạng.

Backlink là một trong những cách giúp google index (Nguồn: sưu tầm)

Xem thêm: Backlinks: Cách build backlinks bền vững

6. Sử dụng liên kết nội bộ

Cung cấp một mạng lưới liên kết nội bộ (internal link) tốt sẽ giúp các bot của Google khám phá trang web của bạn nhanh hơn. Đồng thời, điều này sẽ giúp cải thiện ngân sách thu thập dữ liệu.

Có một trang web được index đòi hỏi một chút thời gian và sự kiên nhẫn. Hy vọng sau bài viết này, các bạn đã hiểu được index là gì và điều chỉnh lại theo các cách được hướng dẫn để trang web của bạn có thể được xếp hạng cao hơn.

  1. Tình trạng Index là gì?

    Index là quá trình Google Bots quét và đánh giá các website dựa trên nội dung mà người dùng Internet đang tìm kiếm. Sau đó, Google sẽ lưu lại kết quả, so sánh và đánh giá mức độ uy tín, đáng tin cậy của dữ liệu đó. Đây được xem là quá trình quan trọng trong quy trình SEO thông thường bởi vì nội dung không được index thì không có khả năng xếp hạng cho kết quả tìm kiếm.

  2. Tầm quan trọng của Index trong SEO?

    Các trang không được lập chỉ mục về u0022botu0022 thì sẽ không có trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm vì chúng không nằm trong cơ sở dữ liệu. Do đó, bài viết sẽ không nhận được bất kỳ lưu lượng truy cập tự nhiên nào. Đó là lý do tại sao, trong quá trình tối ưu hóa SEO, việc index là rất quan trọng đối với các trang dự kiến ​​sẽ đạt được lưu lượng truy cập không phải trả tiền.

Tham khảo một số chủ đề SEO liên quan: SEO cam kết, dich vu tang traffic chat luong, SEO top gg, SEO tiktok, SEO agency, SEO web top Google, GPT cho SEO, SEO website top google, AI cho SEO, customer journey, content bán hàng, SEO Onpage, làm SEO như thế nào, content là gì, SEO từ khoá google, disavow là gì, SEO từ khóa google, dịch vụ SEO traffic, viết bài chuẩn SEO, dịch vụ traffic website, dịch vụ SEO từ khóa top google, check traffic website, cách SEO offpage, dịch vụ Entity SEO, dịch vụ SEO từ khóa uy tín, SEO bền vững, SEO từ khóa, có nên SEO top google, dịch vụ SEO trọn gói, thuê SEO website, dịch vụ SEO tổng thể website, SEO on page và off page

Nguồn tham khảo: What Is Indexing in SEO?