star star star star star

Influencer là gì? 7 cách để bạn trở thành một Influencer chuyên nghiệp và nổi tiếng nhất 2024

avt
adminTopOnSeek
27 tháng 3, 2024  

Influencer đang là một xu hướng khá phổ biến với cộng đồng Gen Z ngày nay. Hơn nữa, Influencer còn là một yếu tố quan trọng trong các chiến dịch quảng cáo Marketing. Với thu nhập cao và độ nổi tiếng trên mạng xã hội, đây cũng có thể là ngành nghề mơ ước của nhiều bạn trẻ. Vậy Influencer là gì và làm thế nào để có thể trở thành một Influencer? Hãy cùng TopOnSeek khám phá nhé!

Xem thêm:

>> 8 việc làm tại nhà mức hấp dẫn, thu nhập cao    

>> Top việc làm thêm cho sinh viên chất lượng

Tìm hiểu chung về Influencer

Influencer là gì?

Influencer là người có sức ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội và sở hữu lượng người theo dõi (follower) cao. Họ thường chia sẻ về cuộc sống cá nhân, sở thích, hoặc kiến thức chuyên môn trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Youtube hoặc TikTok. Influencer trong mỗi lĩnh vực sẽ có độ nổi tiếng và tầm ảnh hưởng khác nhau. Họ không nhất thiết phải là ca sĩ, diễn viên mà còn có thể là hot Tiktoker, hot Instagram.

Influencer chỉ những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội
Influencer chỉ những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội

Influencer Marketing là gì?

Influencer Marketing là phương pháp tiếp thị mà các thương hiệu hợp tác với Influencer để quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ của họ. Thay vì quảng cáo truyền thống, thương hiệu sẽ trả tiền hoặc cung cấp sản phẩm cho Influencer để họ chia sẻ trên các nền tảng mạng xã hội. 

Với tầm ảnh hưởng của mình, Influencer có thể tác động đến suy nghĩ, hành vi và quyết định của một nhóm đối tượng cụ thể. Việc này giúp thương hiệu tiếp cận khách hàng mục tiêu một cách tự nhiên và hiệu quả hơn.

Xem thêm:

>> Affiliate Marketing là gì?

>> Marketing Online là gì? Chiến lược Marketing Online hiệu quả

Tuy nhiên, vẫn có một số khó khăn khi các thương hiệu dùng hình thức Influencer Marketing như:

  • Khó tìm một Influencer phù hợp: Hiện tại trong cùng một lĩnh vực có rất nhiều Influencer hoạt động. Việc tìm một gương mặt để quảng bá sản phẩm không đơn giản chỉ là sáng tạo được nội dung thu hút người xem, mà còn phải đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp là điều không hề dễ.
  • Mất thời gian nếu Influencer có vấn đề: Hợp tác với người không phù hợp sẽ làm ảnh hưởng đến thời gian, tài chính và uy tín của thương hiệu.
  • Rủi ro mang lại khá cao: Không phải Influencer nào cũng có nội dung sáng tạo và lành mạnh. Nếu các thương hiệu không tìm hiểu kĩ càng thì khả năng thất bại là rất lớn.

Influencer sẽ hợp tác với nhãn hàng để thúc đẩy followers mua sản phẩm
Influencer sẽ hợp tác với nhãn hàng để thúc đẩy followers mua sản phẩm

Xem thêm:

>> 10 bước tạo chiến lược Influencer Marketing

Influencer và KOL có khác nhau không?

Câu trả lời là có. Sau khi tìm hiểu Influencer là gì, bạn sẽ biết Influencer hoạt động trên hầu hết các nền tảng mạng xã hội, còn KOL dành phần lớn thời gian vào một lĩnh vực cụ thể. Nói dễ hiểu, muốn trở thành KOL cần có những kiến thức chuyên môn để tạo nên sự ảnh hưởng với các đối tượng quan tâm đến ngành đó.

Xem thêm: 

>>Làm KOL là gì? Cách để thành công với nghề KOL

>>Celeb là gì? Nghệ thuật sử dụng Celeb trong truyền thông?

Những dạng Influencer tại Việt Nam

Phân theo số lượng người theo dõi (follower)

Có thể bạn chưa biết:

>> Cách tăng tương tác trên Instagram

  • Mega-Influencers: Là những Influencer có hơn 1 triệu lượt theo dõi trên hầu hết các nền tảng mạng xã hội. Thường Mega – Influencers là sao hạng A trong các lĩnh vực điện ảnh, âm nhạc, thời trang… nên chi phí quảng cáo hay đại diện nhãn hàng cũng rất cao, chỉ có các thương hiệu hay doanh nghiệp lớn mới có khả năng mời họ hợp tác.
  • Macro-Influencers: Là những Influencer có từ 40.000 – 1 triệu lượt theo dõi trên mạng xã hội. Vì vậy, đây là đối tượng được các thương hiệu quan tâm và dễ dàng tiếp cận hơn Mega – Influencers, đồng thời vẫn có tầm ảnh hưởng rất lớn.
  • Micro-Influencers: Là những Influencer có lượng người theo dõi từ 1.000 – 40.000 người. Tuy lượt theo dõi không cao bằng những nhóm khác nhưng họ vẫn tác động được tới một số cộng đồng người theo dõi, song chi phí cũng khá hợp lí.
  • Nano-Influencers: Là nhóm Influencer có lượng người theo dõi thấp nhất, dưới 1.000 người. Đây thường là những Influencer mới xây dựng kênh, nội dung của họ mang tính chân thật và gần gũi. Vậy nên các cá nhân hay doanh nghiệp nhỏ có thể xem xét khả năng hợp tác với nhóm này.
Influencer phân theo số lượng người theo dõi
Influencer phân theo số lượng người theo dõi

Phân theo nền tảng hoạt động

  • Blog: Những người hay đăng tải các bài viết của mình trên các nền tảng mạng xã hội, còn gọi là Blogger. Họ là những người dùng câu chữ để sáng tạo nội dung. Các câu chuyện hay trải nghiệm mà họ chia sẻ thường có tác động đến suy nghĩ và tâm lí của người theo dõi.
  • Youtube: Là nền tảng cho phép người dùng đăng tải video của mình lên, hay còn gọi là Youtuber. Để thành công trên nền tảng này, bắt buộc các Youtuber phải đầu tư về cả phần nội dung, hình ảnh lẫn âm thanh. Độ ảnh hưởng của họ thường được thể hiện bằng số lượng người like (yêu thích), view (lượt xem) và subcribe (đăng ký) kênh.
  • Social Media: Đây là nền tảng được Influencer lựa chọn nhiều nhất vì tốc độ lan truyền cũng như khả năng “viral” nhanh. Các kênh social media phổ biến hiện nay như Facebook, Instagram, TikTok,.. cho phép Influencer sản xuất những video ngắn, các bài viết vui nhộn, theo trend.. làm tâm lí người xem cảm thấy vui vẻ và thoải mái.

Xem thêm:

>> 9 cách sử dụng Social Media để thúc đẩy chiến dịch Marketing

Phân theo sức ảnh hưởng

Influencer trên Social Media
Influencer trên Social Media
  • Người nổi tiếng: nhóm Influencer này thường là những người có danh tiếng và được công chúng thừa nhận. Dĩ nhiên họ có sức ảnh hưởng rất lớn và khả năng quảng bá khá rộng rãi.

Nhóm Influencer là người nổi tiếng tại Việt Nam
Nhóm Influencer là người nổi tiếng tại Việt Nam
  • Người có chuyên môn: nhóm Influencer này quy tụ những nhà tư tưởng, nhà báo,… có chuyên môn cao trong một lĩnh vực cụ thể. Họ dùng những hiểu biết và kinh nghiệm của mình để truyền cảm hứng tới những người theo dõi quan tâm về chủ đề đó.

7 cách để trở thành Influencer nổi tiếng và chuyên nghiệp nhất 2024

Xác định thế mạnh và lĩnh vực mà bản thân muốn hướng đến

Hãy tự ngồi lại và suy ngẫm xem bạn giỏi nhất là ở điểm gì? Bạn có thể trau dồi và phát triển nó trong tương lai không? Nếu được thì đừng ngần ngại mà hãy tìm ngay một lĩnh vực phù hợp với bạn nhất nhé.

Xác định thế mạnh và lĩnh vực của bản thân là một cách để trở thành Influencer
Xác định thế mạnh và lĩnh vực của bản thân là một cách để trở thành Influencer

Chọn nhóm đối tượng mục tiêu phù hợp nhất

Dựa vào lĩnh vực của bạn rồi xác định một nhóm đối tượng tiềm năng. Đồng thời, tìm hiểu xem nội dung bạn sản xuất có gỡ rối được thắc mắc hay những vấn đề họ gặp phải không. Từ đó, bạn có thể định hướng được phong cách cũng như chọn lọc các hướng phát triển hình ảnh cá nhân.

Lựa chọn các trang mạng xã hội quảng bá hình ảnh mang lại hiệu quả cao

Hãy dựa vào đối tượng mục tiêu và lĩnh vực để lựa chọn các trang mạng xã hội xây dựng hình ảnh cá nhân hiệu quả. Nếu bạn tập trung vào sản xuất các video ngắn thì có thể dùng TikTok hay bạn chỉ muốn đăng tải các bài viết chia sẻ quan điểm, cuộc sống thường ngày thì dùng Facebook. 

Mỗi nền tảng mạng xã hội đều có những ưu điểm, nhược điểm riêng nên hãy tìm hiểu kĩ cái nào thuộc về lĩnh vực bạn đang theo đuổi nhé.

Xem thêm:

>> Bí quyết giúp clip TikTok đạt triệu view

Lựa chọn nền tảng xã hội quảng bá hình ảnh hiệu quả
Lựa chọn nền tảng xã hội quảng bá hình ảnh hiệu quả

Xây dựng nội dung thú vị, độc đáo và lành mạnh

Bất kể Influencer nào đang có sức ảnh hưởng lớn ở hiện tại đều phải trải qua thời gian đầu mất rất nhiều công sức và tiền bạc. Vì vậy, nếu muốn tạo ra một nội dung thú vị và độc đáo, bạn cần phải thật sự nghiêm túc và cố gắng, nhất là trong giai đoạn mới xây dựng kênh nhé.

Không ngừng tìm hiểu và học hỏi từ các Influencer đã thành công

Bạn có thể tìm hiểu về các Influencer đã thành công trong cùng lĩnh vực và học hỏi thêm kinh nghiệm. Nếu được, bạn nên tạo mối quan hệ tốt với họ để tương lai có thể cùng nhau tạo ra những nội dung thú vị hơn.

Không ngừng tìm hiểu và học hỏi từ các Influencer đã thành công
Không ngừng tìm hiểu và học hỏi từ các Influencer đã thành công

Xem thêm:

>> Hướng dẫn chạy quảng cáo TikTok

Tương tác thường xuyên với người theo dõi (follower)

Follower (người theo dõi) là điều kiện tiên quyết để biết bạn có phải là một Influencer thành công hay không. Bạn cần thường xuyên tương tác với followers của mình qua livestream, trả lời bình luận hay reply những câu hỏi để tạo cho họ cảm giác thân thiện và gần gũi nhé.

Kiên trì theo dõi xu hướng và không ngừng đổi mới nội dung

Lúc mới bắt đầu làm Influencer sẽ có những khó khăn nhất định, kết quả sẽ không như bạn kì vọng. Nhưng hãy kiên trì và sản xuất những nội dung chất lượng để đạt được thành tựu trong tương lai.

Không ngừng đổi mới nội dung khi làm Influencer
Không ngừng đổi mới nội dung khi làm Influencer

Top những Influencer nổi tiếng nhất Việt Nam hiện nay

Một số Influencer nổi bật ở các lĩnh vực nổi tiếng ở Việt Nam được kể đến như:

Ngành ẩm thực

Ninh Tito

Facebook: 410K followers, Youtube: 851K followers, Tiktok: 347,1K followers

No Food Phobia

Facebook: 20K followers, Instagram: 92,5K, Tiktok: 10,9K followers

Ngành làm đẹp (Beauty)

Changmakeup

Facebook: 985K followers, Instagram: 853K followers, Youtube: 1,22M followers

Trinh Phạm

Facebook: 661K followers, Instagram: 557K followers, Tiktok: 300,4K followers, Youtube: 1,22M followers

Ngành đời sống (Lifestyle)

Sunhuyn

Facebook: 396K followers; Instagram: 144K followers; Tiktok: 416,2K followers; Youtube: 641K followers

Liêu Hà Trinh

Facebook: 245K followers; Instagram: 104K followers; Tiktok: 1M followers; Youtube: 158K followers

Ngành thời trang

Châu Bùi

Facebook: 2,2M followers; Instagram: 3,7M followers; Tiktok: 1,8M followers; Youtube: 697K followers

Quỳnh Anh Shyn

Facebook: 1,3M followers; Instagram: 2,8M followers; Tiktok: 1,1M followers; Youtube: 462K followers

Ngành du lịch

Nhi Đặng

Facebook: 66K followers; Youtube: 3,26K followers

Khoai Lang Thang

Facebook: 2,37M followers; Instagram: 273K followers; Tiktok: 1,8M followers; Youtube: 462K followers

Đây đều là những Influencer có thành công cao trên các trang mạng xã hội và sở hữu lượng người theo dõi cực kì đông đảo.

Xem thêm:

>> Danh sách Influencer Việt Nam nổi tiếng

Những câu hỏi thường gặp về Influencer

Nano Influencer là gì?

Nano Influencer là những Influencer mới bắt đầu xây dựng nội dung cũng như có lượt người theo dõi chỉ dưới 1.000 người. Tuy vậy, họ vẫn có ảnh hưởng tới một nhóm đối tượng mục tiêu nhất định.

Để trở thành Influencer có khó khăn gì không?

Câu trả lời là có. Để trở thành Influencer, thời gian đầu đối với bạn sẽ thật sự khó khăn. Bạn cần phải vừa xây dựng nội dung vừa cạnh tranh với các Influencer khác, làm sao để trở nên độc đáo và có được sự kết nối với người theo dõi.

Hi vọng thông qua bài viết này bạn đã có thể hiểu hơn về định nghĩa Influencer là gì và cách để trở thành một Influencer chuyên nghiệp. Hãy theo dõi TopOnSeek để biết thêm nhiều thông tin chi tiết khác. Nếu bạn có thắc mắc đừng ngần ngại để lại comment nhé! 

Tìm hiểu thêm:

>> 15+ cách kiếm tiền online cho học sinh, sinh viên hiệu quả

>> Web kiếm tiền không cần vốn uy tín nhất hiện nay

>> Top các nghệ thuật bán hàng đỉnh cao giúp kinh doanh hiệu quả