star star star star star

Kỹ năng mềm là gì? Kỹ năng mềm gồm những gì?

Giao tiếp kỹ năng mềm Phỏng vấn Việc làm
avt
hoangquinhnhu
19 tháng 12, 2022  

Các ứng cử viên có những kỹ năng mềm cao sẽ là những tiềm năng đối với nhiều loại công việc khác nhau. Kỹ năng mềm là yếu tố quan trọng giúp bạn thăng tiến trong công việc, vậy kỹ năng mềm là gì? Kỹ năng mềm gồm những gì? Tại sao nó lại quan trọng đến như vậy? Hãy cùng TopOnSeek tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

>> Tham khảo thêm: JD Là Gì? Vai Trò, Cách Viết JD Thu Hút Ứng Viên – Mẫu JD Chuẩn 2022

Kỹ năng mềm là gì? Kỹ năng mềm nào cần thiết cho công việc?

Kỹ năng mềm (Soft Skill) là những kỹ năng giúp bạn có thể phù hợp với môi trường làm việc. Chúng bao gồm tính cách, thái độ, sự mềm dẻo, cách xử lí công việc và biểu hiện cư xử của bạn. Các kỹ năng mềm cần thiết bao gồm: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng làm việc nhóm,…

Kỹ năng mềm là gì?

Kỹ năng mềm là gì?
Kỹ năng mềm là gì?

Kỹ năng mềm (Soft Skill) hay còn gọi kỹ năng thực hành xã hội là những kỹ năng rất quan trọng liên quan đến cuộc sống và công việc. Chúng bao gồm tính cách, thái độ, sự mềm dẻo, cách xử lí công việc và biểu hiện cư xử của bạn,… Các kỹ năng mềm quan trọng đến mức chúng thường là lý do khiến nhà tuyển dụng quyết định giữ hoặc thăng chức một nhân viên. Kỹ năng mềm thường không liên quan đến kỹ thuật, theo nghiên cứu từ đại học Harvard – Việc rèn luyện và phát huy kỹ năng mềm sẽ quyết định đến 75% sự thành công của con người, 25% còn lại phụ thuộc vào kiến thức và một số yếu tố khác.

Tham khảo thêm: Multitasking là gì? 6 cách thực hiện multitask hiệu quả

Phân biệt kỹ năng mềm và kỹ năng cứng

Kỹ năng mềm khác với kỹ năng cứng ( technical skills). Các kỹ năng cứng thường dễ đong đếm và dễ học hơn các kỹ năng mềm. Một ví dụ cụ thể, một người thợ mộc sẽ có kỹ năng cứng là sử dụng các máy móc thiết bị như máy cưa, búa,… Kỹ năng mềm của họ chính là cách giao tiếp với các đồng nghiệp, những người cùng làm chung ở xưởng mộc.

Kỹ năng mềm dùng để chỉ các kỹ năng thiên về tích cách con người, không bao gồm kiến thức, trình độ hay sự thành thạo kỹ thuật ở một lĩnh vực nào đó. Kỹ năng cứng thì ngược lại, nhưng điểm chung của cả kỹ năng mềm và cứng chính là đều giúp chúng ta hoàn thiện bản thân và sử dụng các kỹ năng ấy trong công việc lẫn cuộc sống.

>>Tham khảo thêm: QC Là Gì? Nghề QC Như Thế Nào? Các Phương Pháp QC?

Vai trò của kỹ năng mềm

Nhiều người cho rằng kỹ năng mềm chính là mấu chốt chiếm hơn 75% sự thành công, 25% còn lại là nhờ vào năng lực của bản thân. Kỹ năng mềm chính là chìa khóa kết nối giữa bạn với đồng nghiệp, xử lý tình huống nhanh chóng trong công việc và nhiều ưu điểm nổi bật khác.

Bất kể công việc nào cũng cần có một số kỹ năng mềm, vì vậy để thành công trong công việc, bạn phải hòa thuận với tất cả những người mà bạn tương tác, bao gồm người quản lý, đồng nghiệp, khách hàng, nhà cung cấp và bất kỳ ai khác mà bạn giao tiếp khi làm việc. Dưới đây là những kỹ năng mềm trong công việc cần có dành cho những ai đang muốn trau dồi bản thân:

7 kỹ năng mềm hàng đầu giúp bạn thành công

1. Kỹ năng giao tiếp

soft Skill
Những kỹ năng mềm cần học (Nguồn: Internet)

Bạn giao tiếp tốt như thế nào? Kỹ năng giao tiếp rất quan trọng trong hầu hết mọi công việc. Bạn có thể sẽ cần giao tiếp với mọi người, cho dù họ là đối tác, khách hàng, đồng nghiệp, nhà tuyển dụng hay nhà cung cấp. Bạn cũng cần có khả năng nói chuyện rõ ràng và lịch sự trực tiếp với mọi người, qua điện thoại hay bằng văn bản.

Bạn cũng cần phải có kỹ năng lắng nghe. Các nhà tuyển dụng muốn những nhân viên không chỉ có thể truyền đạt ý tưởng của riêng họ mà còn có thể lắng nghe những người khác một cách đồng cảm. Lắng nghe là một kỹ năng đặc biệt quan trọng trong các công việc dịch vụ khách hàng.

>> Tham khảo thêm: GIAO TIẾP THÔNG MINH LÀM CHỦ TÌNH HUỐNG KHI LÀM VIỆC

2. Tư duy phản biện

Bất kể công việc gì, nhà tuyển dụng đều muốn những ứng viên có thể phân tích tình huống và đưa ra quyết định sáng suốt. Cho dù bạn đang làm việc với dữ liệu, dạy học sinh hay sửa chữa hệ thống, bạn cần có khả năng hiểu các vấn đề, suy nghĩ chín chắn và đưa ra giải pháp. Các kỹ năng liên quan đến tư duy phản biện bao gồm sáng tạo, linh hoạt và tò mò.

>>> Tham khảo thêm: UI UX là gì? Sự khác nhau giữa UI UX design

3. Kỹ năng lãnh đạo

Các kỹ năng liên quan đến lãnh đạo là gì?
Kỹ năng mềm quyết định 75% sự thành đạt (Nguồn: Internet)

Không phải tất cả những công việc đều yêu cầu nhân viên phải có khả năng lãnh đạo nhưng hầu hết các nhà tuyển dụng sẽ muốn biết rằng bạn có thể đưa ra quyết định khi gặp vấn đề và kiểm soát các tình huống có thể xảy ra trong quá trình làm việc. Khi bạn đang ứng tuyển vào vị trí có tiềm năng thăng tiến lâu dài, người tuyển dụng muốn biết rằng bạn có khả năng lãnh đạo để phù hợp với công việc đó.

Các kỹ năng khác liên quan đến lãnh đạo bao gồm khả năng giải quyết các vấn đề và xung đột giữa mọi người và đưa ra các quyết định phù hợp.

Tham khảo thêm:

4. Thái độ tích cực

Các nhà tuyển dụng luôn tìm kiếm những người sẽ mang lại thái độ tích cực cho văn phòng. Họ muốn những nhân viên thân thiện với người khác, hăng hái làm việc và có niềm vui khi được ở bên cạnh. Có thể giữ cho mọi thứ tích cực và đặc biệt quan trọng nếu bạn đang làm việc trong một môi trường làm việc có nhiều áp lực và căng thẳng cao.

5. Kỹ năng làm việc nhóm

Các nhà quản lý tuyển dụng tìm kiếm những ứng viên có thể làm việc tốt với những người khác. Cho dù bạn sẽ thực hiện nhiều dự án nhóm hay chỉ đơn giản là tham gia một vài cuộc họp của bộ phận, bạn cần có khả năng làm việc hiệu quả với những người xung quanh. Bạn cần có khả năng làm việc với những người khác ngay cả khi bạn không có mặt ở đó.

Một số kỹ năng liên quan đến làm việc nhóm bao gồm khả năng thương lượng với những người khác, biết lắng nghe những ý kiến của người khác. 

Kỹ năng mềm trong công việc
Kỹ năng mềm trong công việc (Nguồn:Internet)

>> Tham khảo thêm: 20+ Kỹ Năng Bán Hàng Chuyên Nghiệp, Hiệu Quả

6. Tinh thần trách nhiệm

Các nhà tuyển dụng tìm kiếm những ứng viên có tinh thần làm việc tốt. Những người như vậy đến làm việc đúng giờ, hoàn thành công việc kịp thời, vừa tập trung vừa có tổ chức. Họ có thể quản lý thời gian và hoàn thành công việc một cách triệt để. Rất khó để dạy một người về tinh thần trách nhiệm bởi nó xuất phát từ ý thức của mỗi người, vì vậy nhà tuyển dụng sẽ rất ấn tượng nếu bạn thể hiện được điều đó trong đơn xin việc của mình.

>>Tham khảo thêm: IT là gì? Học và làm IT: Yêu cầu và cơ hội việc làm [Cập nhật 2023]

7. Các kỹ năng mềm khác

Dưới đây là những kỹ năng mềm khác mà bạn có thể muốn đề cập trong hồ sơ xin việc, thư xin việc, đơn xin việc và phỏng vấn. Các kỹ năng sẽ thay đổi tùy theo công việc mà bạn đang ứng tuyển, vì vậy hãy chú ý đến các yêu cầu được liệt kê trong mô tả công việc. 

  • Khả năng lập kế hoạch
  • Quản lý cảm xúc
  • Tiếp thu và học tập từ những lời phê bình
  • Tuân theo quy tắc
  • Có khả năng làm việc độc lập
  • Kiểm soát căng thẳng
  • Hiểu biết về công nghệ
  • Bắt trend/xu hướng mới nhanh chóng
  • Phản ứng nhanh xử lý sự cố
  • Sẵn sàng học hỏi
  • Nhìn nhận vấn đề bằng nhiều góc độ
  • Kỹ năng đưa ra quyết định/quyết đoán
  • Khả năng sáng tạo

>> Tham khảo thêm: Celeb là gì? Nghệ thuật sử dụng Celeb trong truyền thông – Marketing

Cách để rèn luyện kỹ năng mềm

Nhiều người nhầm tưởng kỹ năng mềm từ bẩm sinh mà có. Những kỹ năng mềm thường xuất phát từ những trải nghiệm và kinh nghiệm sống của từng người, chúng ta có thể rèn luyện bằng nhiều cách khác nhau. Trước tiên bạn cần xác định công việc hiện tại đang cần những kinh nghiệm nào, tự tin chính là yếu tố quan trọng giúp đạt được mục tiêu. Giao tiếp với nhiều người, tham gia nhiều buổi trao đổi, talk show, học hỏi thêm nhiều kiến thức mới cũng là cách rèn luyện kỹ năng mềm.

>> Xem thêm: Test EQ – Trắc nghiệm nhanh chỉ số EQ

Kỹ năng mềm cho sinh viên

Hiện nay rất nhiều bạn trẻ mới ra trường, bắt đầu làm việc ở một môi trường hoàn toàn mới. Nhiều bạn đặt cái tôi cá nhân vào công việc quá nhiều, dẫn đến nhiều kết quả xấu không như mong muốn trong công việc. Nhiều bạn thiếu kiên nhẫn, không thích nghi được với môi trường công sở, do đó thường xuyên phải nhảy việc hoặc chán nản với công việc hiện tại. Vì thế, các bạn trẻ nên kiên trì, nỗ lực nhiều hơn nữa, trau dồi nhiều kiến thức cũng như kỹ năng cần thiết để hoàn thành tốt công việc và tìm thấy được môi trường làm việc ưng ý. Khi bản thân có đủ năng lực, công việc tốt sẽ tự tìm đến bạn!

Làm thế nào để kỹ năng của bạn trở nên nổi bật?

Bởi vì ngay cả những công việc kỹ thuật cũng đòi hỏi những kỹ năng mềm, các nhà tuyển dụng đặc biệt quan tâm đến việc thuê và thăng chức những người lao động có những khả năng này. Nhà tuyển dụng muốn những nhân viên có thể tương tác hiệu quả với những người khác. Những kỹ năng này cũng rất khó dạy, vì vậy nhà tuyển dụng muốn biết rằng các ứng viên xin việc đã có các kỹ năng mềm mà họ cần để thuận lợi hơn trong công việc. Vì vậy, có thể nói kỹ năng mềm quyết định 75% sự thành đạt, 25% còn lại nằm ở kiến thức hay các yếu tố khác là một điều có cơ sở để chứng minh.

Ngoài nghiệp vụ chuyên môn, hãy rèn luyện những kỹ năng mềm ngay từ sớm để không bỏ lỡ những cơ hội tốt trong tương lai. Điều đó giúp bạn gần hơn với công việc mà mình mong ước, hi vọng bài viết trên sẽ giúp ích cho bạn và đừng quên theo dõi các bài viết khác tại TopOnSeek để biết thêm nhiều kiến thức bổ ích!

>> Xem thêm: Hồ sơ xin việc chuẩn nhất 2022