star star star star star

Kỹ thuật SEO 2024: 8 khía cạnh bạn nên biết

kỹ thuật seo seo kỹ thuật tối ưu SEO tối ưu website
avt
adminTopOnSeek
26 tháng 10, 2022  

Các công cụ tìm kiếm cho phép các đặc tính kỹ thuật cụ thể của trang web được thể hiện trong kết quả tìm kiếm và kỹ thuật SEO là công việc bạn phải làm để đảm bảo trang web của mình làm được như vậy.

Xem thêm:

8 Khía Cạnh Kỹ Thuật SEO Cần Thiết Trong Năm 2022.
Nguồn: Internet

Dưới đây là danh sách các khía cạnh quan trọng để đảm bảo mặt  SEO kỹ thuật của bạn đạt tiêu chuẩn. Bằng những cách này, bạn có thể đảm bảo rằng cấu trúc website và độ bảo mật trang web của bạn tuân thủ đúng các thuật toán xếp hạng của công cụ tìm kiếm và tăng khả năng xếp hạng từ khóa.

Technical SEO (tạm dịch: Kỹ thuật SEO) là gì?

Quá trình đảm bảo rằng một trang web đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật của các công cụ tìm kiếm để cải thiện thứ hạng được gọi là SEO kỹ thuật. Thu thập thông tin, lập chỉ mục, kết xuất (rendering) và cấu trúc trang web đều là các khía cạnh của SEO kỹ thuật.

Tầm quan trọng của kỹ thuật SEO là gì?

Bạn có thể có chất lượng nội dung tuyệt vời. Tuy nhiên, nếu web chưa được tối ưu về technical SEO, trang web của bạn sẽ không được xếp hạng cao.

Xem thêm: Mobile-Friendliness: Có phải Yếu Tố Xếp Hạng SEO?

Nếu kỹ thuật SEO có sai sót, trang web của bạn sẽ không được xếp hạng cao.
Nguồn: Internet

Về cơ bản, Google và các công cụ tìm kiếm khác phải có khả năng tìm, crawl, render, và index các trang trên trang web của bạn. Để trang web của bạn đạt tiêu chuẩn về kỹ thuật SEO, các trang trên trang web của bạn phải an toàn, được tối ưu hóa cho thiết bị di động, không có nội dung trùng lặp, có tốc độ tải nhanh,… cùng hàng nghìn yếu tố khác.

Điều đó không có nghĩa là phần technical của bạn phải hoàn hảo để có thể đạt được thứ hạng cao. Tuy nhiên, bạn càng tạo điều kiện để Google có thể truy cập nội dung của mình dễ dàng hơn thì cơ hội xếp hạng của bạn càng cao.

Các khía cạnh kỹ thuật SEO khi tối ưu hóa một trang web là gì?

Một trang web tốt về mặt kỹ thuật sẽ giúp người dùng truy cập nhanh chóng và tạo điều kiện dễ dàng cho robot công cụ tìm kiếm thu thập thông tin. Ngoài ra, nếu được tối ưu kỹ thuật đúng cách, công cụ tìm kiếm sẽ hiểu được mục đích của web đối với người dùng, cũng như tránh được các lỗi như trùng lặp nội dung. Thêm vào đó, việc người dùng hoặc search engine đi vào những đường dẫn hỏng cũng được giảm thiểu. Nội dung bài viết sẽ cung cấp những yếu tố cốt yếu mà một website tối ưu tốt technical SEO nên có

Xem thêm: Top 10 SEO Tools cho Agency

Một trang web tốt về mặt kỹ thuật sẽ giúp người dùng truy cập nhanh chóng.
Nguồn: Internet

1. Sự nhanh chóng

Trong kỷ nguyên số hiện nay, các trang web phải có tốc độ tải nhanh. Người dùng thường có xu hướng thiếu kiên nhẫn và không thích chờ đợi một trang web có tốc độ tải chậm. Theo nghiên cứu từ năm 2016, 53% khách truy cập trang web trên thiết bị di động sẽ rời đi nếu trang web không mở trong vòng ba giây. Và xu hướng này vẫn đúng cho tới hiện tại; Theo nghiên cứu năm 2022, tỷ lệ chuyển đổi của các trang thương mại điện tử giảm khoảng 0,3% cho mỗi giây tải trang tăng thêm. Nếu trang web của bạn chạy chậm, người dùng sẽ không hài lòng và chuyển sang trang web khác, và bạn sẽ mất đi lưu lượng truy cập tiềm năng đó.

Google hiểu rằng các trang web chậm cung cấp trải nghiệm không tốt cho người dùng. Do đó, họ thích các trang web có tốc độ tải nhanh hơn. Kết quả là, một trang web chậm được xếp hạng trong kết quả tìm kiếm thấp hơn so với trang web tải nhanh hơn, dẫn đến lưu lượng truy cập ít hơn ở những trang tải chậm. Trải nghiệm trang đã là một yếu tố xếp hạng của Google kể từ năm 2021. Do đó, việc tối ưu để các trang web có tốc độ tải nhanh trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Xem thêm:

2. Dễ dàng thu thập dữ liệu 

Robot được các công cụ tìm kiếm sử dụng để thu thập dữ liệu từ trang web của bạn. Để thực hiện điều đó, Robot sử dụng các liên kết để tìm nội dung trên trang web của bạn. Một cấu trúc liên kết nội bộ tốt sẽ đảm bảo rằng các công cụ tìm kiếm hiểu nội dung thiết yếu trên trang web của bạn. Tuy nhiên, còn có những phương pháp bổ sung để hướng dẫn robot tìm, đọc và lập chỉ mục cho web của bạn như:

Tệp robots.txt

Tệp robots.txt trên trang web của bạn có thể được sử dụng để điều hướng các robot.
Nguồn: Internet

Tệp robots.txt trên trang web của bạn có thể được sử dụng để điều hướng các robot. Đây là một công cụ cần được xử lý cẩn thận. Một lỗi nhỏ có thể ngăn không cho robot thu thập dữ liệu (các phần thiết yếu) từ trang web của bạn. Trong tệp robots.txt, mọi người có thể vô tình chặn các tệp CSS và JS trên trang web của họ. Các tệp này được sử dụng để hướng dẫn cho robot cách website sẽ hiển thị với người dùng như thế nào. Nếu các tệp đó bị chặn, các công cụ tìm kiếm không thể xác định xem trang web của bạn có đang hoạt động chính xác hay không.

Xem thêm: SEO Agency Là Gì? SEO Agency làm gì?

Thẻ meta robot

Nếu bạn muốn robot của công cụ tìm kiếm thu thập thông tin một trang nhưng không index trang đó trong kết quả tìm kiếm vì lý do nào đó, hãy sử dụng thẻ meta robot. Bạn cũng có thể dùng thẻ meta robot để điều chỉnh việc thu thập dữ liệu một trang nhưng không đi theo các liên kết khác trên trang.

3. Không có (nhiều) liên kết chết

Trang bị 404 (không tìm thấy) sẽ tăng tỉ lệ người dùng thoát khỏi trang còn cao hơn hẳn trang tải chậm.

Hơn nữa, các công cụ tìm kiếm không thích tìm những trang lỗi này. Những công cụ này cũng tìm thấy nhiều liên kết chết hơn khách truy cập vì chúng theo dõi mọi liên kết, ngay cả khi nó bị ẩn.

Để tránh các link 404  không cần thiết, hãy luôn chuyển hướng URL của một trang khi xóa hoặc di chuyển nó. Tốt nhất, bạn nên chuyển nó sang một trang thay thế trang cũ.

Xem thêm: 

4. Không gây nhầm lẫn giữa các công cụ tìm kiếm với nội dung trùng lặp

Nếu cùng một nội dung xuất hiện trên nhiều trang trong trang web của bạn hoặc thậm chí trên các trang khác, các công cụ tìm kiếm có thể trở nên nhầm lẫn. Vì nếu các trang này hiển thị cùng một nội dung, các công cụ tìm kiếm có thể hạ thứ hạng của tất cả các trang trùng lặp lại nội dung đầu tiên.

Xem thêm: 12 câu hỏi cho SEO Agency trước khi hợp tác

Các URL khác nhau có thể hiển thị cùng một nội dung vì lý do kỹ thuật.
Nguồn: Internet

Bạn có thể đang đối mặt với vấn đề duplicate content mà không nhận ra. Các URL khác nhau có thể hiển thị cùng một nội dung vì lý do technical. Điều này không có gì khác biệt đối với người dùng, nhưng đối với công cụ tìm kiếm sẽ thấy cùng một nội dung trên một URL khác.

Về vấn đề này thuộc về yếu tố technical. Sử dụng canonical link, bạn có thể chỉ định trang gốc – hoặc trang bạn muốn xếp hạng trong các công cụ tìm kiếm.

5. Secure

Một website an toàn là website đã được tối ưu hóa về mặt technical. Hiện nay, việc đảm bảo quyền riêng tư của người dùng khi truy cập vào trang web của bạn là vô cùng cần thiết. Có rất nhiều cách để bảo mật cho trang web (WordPress), sử dụng HTTPS là một trong số đó.

HTTPS đảm bảo rằng không ai có thể chặn dữ liệu truyền giữa trình duyệt và website. Google nhận ra giá trị bảo mật của HTTPS và đã biến nó trở thành một trong các yếu tố xếp hạng: Các trang web an toàn sẽ được xếp hạng cao hơn các trang web không an toàn.

Trong hầu hết các trình duyệt, bạn có thể nhanh chóng kiểm tra xem trang web của mình có phải là HTTPS hay không. Bạn sẽ thấy một ổ khóa ở bên trái thanh tìm kiếm của trình duyệt nếu nó an toàn. Nếu từ “not secure” xuất hiện, chứng tỏ trang web của bạn không an toàn và sẽ không được Google đánh giá cao!

Xem thêm:

6. Structured data

Structured data hỗ trợ các công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về trang web, content hoặc công ty bạn. Bằng cách sử dụng structured data, bạn giúp công cụ tìm kiếm biết loại sản phẩm bạn bán hoặc recipes bạn có trên trang web của mình. Hơn nữa, structured data cho phép bạn cung cấp thêm nhiều thông tin chi tiết về các sản phẩm hoặc recipes..

Thông tin này nên được cung cấp ở một định dạng cụ thể (được mô tả trên Schema.org) để các công cụ tìm kiếm có thể dễ dàng tìm thấy và hiểu nó. Nó cho phép người dùng xem nội dung của bạn trong một ngữ cảnh cụ thể.

7. XML sitemap

Sơ đồ trang XML là danh sách tất cả các trang trên trang web của bạn.
Nguồn: Internet

XML sitemap là danh sách tất cả các trang trên trang web của bạn. Nó hoạt động như một người hướng dẫn cho các công cụ tìm kiếm khi chúng truy cập trang web của bạn. Bạn nên sử dụng XML sitemap để đảm bảo rằng các công cụ tìm kiếm không bỏ lỡ bất kỳ nội dung quan trọng nào trên trang web của bạn. XML sitemap thường được tổ chức dưới dạng posts, pages, tags, hoặc custom post types và mỗi trang sẽ gồm số lượng hình ảnh cũng như ngày sửa đổi cuối cùng.

Một trang web không bắt buộc cần có XML sitemap. Nếu trang web của bạn có internal linking structure kết nối được tất cả các nội dung thì robot Google sẽ không cần một sitemap. Tuy nhiên, không phải trang web nào cũng có cấu trúc tốt và việc có XML sitemap sẽ không gây ảnh hưởng gì. Do đó, trang web của bạn nên bao gồm một XML sitemap.

Xem thêm:

8. Hreflang sử dụng bởi website quốc tế

Nếu trang web của bạn nhắm mục tiêu đến đa quốc gia hoặc nhiều quốc gia sử dụng cùng một ngôn ngữ, các công cụ tìm kiếm yêu cầu bạn hỗ trợ xác định quốc gia hoặc ngôn ngữ khu vực bạn đang cố gắng tiếp cận. Nhờ vậy các công cụ tìm kiếm có thể hiển thị chính xác cho người dùng trang web khu vực của họ trong kết quả tìm kiếm.

Bạn có thể sử dụng hreflag để chỉ định quốc gia và ngôn ngữ dành cho trang.
Nguồn: Internet

Thẻ Hreflang hỗ trợ bạn hoàn thành việc này. Bạn có thể sử dụng chúng để chỉ định quốc gia và ngôn ngữ dành cho mỗi trang. Điều này cũng giúp loại bỏ khả năng trùng lặp nội dung: ngay cả khi các trang web ở Hoa Kỳ và Vương quốc Anh của bạn hiển thị cùng một nội dung, Google sẽ nhận ra rằng chúng được viết cho các khu vực khác nhau.

Xem thêm: SEO Content là gì? Xu hướng Content 2022-23

Với những thông tin về technical SEO mà TopOnSeek đã tổng hợp trên đây, hy vọng bạn sẽ áp dụng được những kiến thức này giúp hỗ trợ cải thiện thứ hạng trang web của bạn, đồng thời gia tăng hiệu quả hoạt động doanh nghiệp.

Xem thêm: 30 Thủ thuật SEO website lên top Google hiệu quả trong năm 2024

Nguồn: EverRanks

Xem thêm: SEO agencySEO lazadaSEO trafficSEO từ khóa googleSEO web wordpresscông ty SEO chuyên nghiệpSEO tiktokTOSSEO từ khóadịch vụ SEO trafficAI cho SEOdịch vụ Entity SEOdịch vụ SEO hiệu quảdịch vụ SEOdịch vụ SEO tổng thể websitethuê SEO tổng thểSEO shopeeAI cho chat gptdịch vụ SEO từ khóa Top GoogleGPT cho SEO