star star star star star

Quét mã độc website là gì? Công cụ quét mã độc miễn phí cho website hiệu quả

avt
adminTopOnSeek
10 tháng 5, 2024  

Quét mã độc website là một khái niệm quan trọng trong lĩnh vực bảo mật mạng, đặc biệt là khi nguy cơ về tấn công malware và các loại mã độc trên các trang web ngày càng tăng cao. Trong bối cảnh này, việc hiểu và sử dụng công cụ quét mã độc trở nên cực kỳ quan trọng để bảo vệ sự an toàn của dữ liệu người dùng truy cập trang web. Hãy cùng TOS tìm hiểu về khái niệm “quét mã độc website” và những công cụ quét mã độc miễn phí để bảo vệ website của mình một cách hiệu quả ở bài viết này nhé.

Xem thêm: 111 bước phân tích từ khoá sụt giảm thứ hạng trên Google

Mã độc website là gì?

Mã độc website, hay còn được gọi là Malware web, là một dạng phần mềm nguy hiểm được thiết kế để tấn công và gây hại cho các hệ thống website. Mục tiêu chính của mã độc web là xâm nhập vào hệ thống, đánh cắp thông tin và tài nguyên quan trọng từ các trang web bị tấn công. Những loại mã độc này thường sử dụng các lỗ hổng bảo mật trong website để tiến hành tấn công.

Ngoài ra, mã độc website cũng có thể gây ra các hậu quả nghiêm trọng khác như làm chậm hoạt động của website, phá hoại dữ liệu, hoặc thậm chí kiểm soát hoàn toàn hệ thống.

Xem thêm: 10 cách sử dụng ChatGPT – công cụ chat OpenAI độc đáo

Quét mã độc website là gì?

quét mã độc website là gì
Quét mã độc website là gì? (Nguồn: TOS)

Quét mã độc website là quá trình sử dụng các công cụ và phần mềm đặc biệt để kiểm tra và phát hiện các mã độc, phần mềm độc hại và lỗ hổng bảo mật trên một trang web. Mục đích của việc quét này là để bảo vệ website khỏi các cuộc tấn công và xâm nhập, cũng như để đảm bảo rằng dữ liệu và thông tin trên trang web là an toàn và bảo mật.

Trong quá trình quét mã độc website, các công cụ này sẽ quét qua mã nguồn của trang web, kiểm tra các tệp tin, liên kết, và các thành phần khác để phát hiện sự tồn tại của các mã độc như virus, malware, spyware, ransomware và các lỗ hổng bảo mật khác. Nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào của mã độc hoặc lỗ hổng bảo mật, các công cụ quét sẽ cung cấp thông báo và gợi ý cho các biện pháp cần thiết để khắc phục vấn đề và củng cố bảo mật cho website.

Xem thêm: Các công cụ SEO độc đáo của Bing Site Explorer

Dấu hiệu website bị nhiễm mã độc

Mã độc website có thể gây ra nhiều thiệt hại nghiêm trọng cho website của bạn, bao gồm đánh cắp dữ liệu, gây hại cho SEO, làm gián đoạn hoạt động kinh doanh, v.v. Do đó, việc nhận biết website bị nhiễm mã độc là vô cùng quan trọng để có thể kịp thời khắc phục.

  • Quảng cáo Google AdWords bị tạm dừng do vi phạm chính sách Google.  Lý do là vì mã độc có thể gây hại cho người dùng truy cập website của bạn, vi phạm chính sách của Google.
  • Website chuyển hướng sang trang web không mong muốn.
  • Số lượng truy cập website tăng đột biến bất thường, có thể do botnet hoặc hoạt động độc hại.
  • Website index nội dung lạ, đăng bài viết tự động bằng tiếng nước ngoài.
  • Website hoạt động chậm hoặc không ổn định do mã độc sử dụng tài nguyên hệ thống.
  • Hiển thị các thông báo lỗi hoặc cảnh báo bảo mật khi truy cập, biểu hiện của các lỗ hổng bảo mật có thể bị khai thác.

Đây chỉ là một số dấu hiệu phổ biến của website đang bị nhiễm mã độc. Không phải tất cả các website có những dấu hiệu này đều bị nhiễm mã độc. Tuy nhiên, nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào trong số này, bạn nên kiểm tra website của mình ngay lập tức để kịp thời khắc phục.

Xem thêm: Lỗ hổng bảo mật WP Bakery WordPress

Google cảnh báo mã độc có thể xâm nhập website
Google cảnh báo mã độc có thể xâm nhập website (Nguồn: TOS)

Quét mã độc website hoạt động như thế nào?

Quá trình quét mã độc website thường bao gồm ba bước chính: phát hiện dựa trên chữ ký, sử dụng heuristics và sandbox và cuối cùng là loại bỏ.

Bước 1: Phát hiện

Đầu tiên, mỗi khi một tệp vào máy tính, quá trình quét phần mềm độc hại sẽ bắt đầu. Phần mềm chống phần mềm độc hại phân tích tệp và thu thập mã tệp. Phát hiện dựa trên chữ ký là quá trình so sánh mã của các tệp với cơ sở dữ liệu chứa chữ ký của các loại phần mềm độc hại đã được biết đến. Lưu ý, mỗi phần mềm độc hại chứa một mã hoặc chữ ký duy nhất được sử dụng để nhận dạng phần mềm đó. Nếu tìm thấy sự khớp nhau, tệp đó được xác định là độc hại.

Bước 2: Sử dụng heuristics và sandbox

Tuy nhiên, vì hàng nghìn phần mềm độc hại được phát triển mỗi ngày nên việc cập nhật nền tảng là một công việc khó khăn. Lúc này Heuristics sẽ tìm kiếm các mẫu hành vi độc hại thay vì chỉ dựa vào chữ ký, sau đó sẽ phân tích các hành vi của tệp trên máy tính. Nếu Heuristics xác định rằng hành vi của tệp có hại 80% cho máy tính thì tệp đó sẽ bị gắn cờ là mối đe dọa và bị từ chối. Nếu tập tin hoạt động bình thường, nó sẽ được phát hành. Nếu một tệp cố gắng truy cập vào ổ cứng hoặc mã hóa tệp thì rất có thể đó là phần mềm độc hại.

Sandbox là một môi trường ảo được tạo ra để chạy các tệp nghi ngờ một cách cô lập với hệ thống thực. Nếu tệp đó được xác định là độc hại trong môi trường sandbox, nó sẽ bị cách ly và không gây hại cho hệ thống thực.

Bước 3: Loại bỏ mã độc

Cuối cùng, nếu mối đe dọa được xác định, công cụ loại bỏ sẽ loại bỏ hoàn toàn mã độc từ máy tính, ngăn chặn nó khỏi gây hại hoặc lan truyền.

Với tính năng quét mã độc, website sẽ được bảo vệ khỏi phần mềm độc hại. Đó là chức năng quét phần mềm độc hại và chống phần mềm độc hại.

Xem thêm: CMS là gì? Cách sử dụng CMS hiệu quả

quá trình quét mã độc website gồm 3 bước
3 Bước quét mã độc website (Nguồn: TOS)

Cách chọn công cụ quét mã độc tốt nhất cho website năm 2024 

  • Tỷ lệ phát hiện phần mềm mã độc : Ưu tiên các trình quét có khả năng phát hiện 100% (hoặc gần 100%) phần mềm độc hại. Nên chọn trình quét sử dụng cơ sở dữ liệu phần mềm độc hại khổng lồ, công nghệ máy học (Machine Learning) hoặc kết hợp cả hai để đảm bảo phát hiện chính xác mọi mối đe dọa.
  • Dễ sử dụng:  Giao diện người dùng trực quan và dễ sử dụng, phù hợp với cả người dùng mới bắt đầu. Tránh các trình quét cung cấp quá nhiều thuật ngữ kỹ thuật phức tạp.
  • Khả năng tương thích: Đảm bảo trình quét tương thích với nền tảng trang web của bạn (ví dụ: WordPress, Joomla, v.v.). Một số trình quét chỉ dành cho các nền tảng cụ thể, hãy kiểm tra kỹ thông tin trước khi cài đặt.
  • Tốc độ quét nhanh chóng: Ưu tiên các trình quét có tốc độ quét nhanh chóng để tiết kiệm thời gian và hiệu quả. Tránh các trình quét miễn phí có tốc độ quét chậm chạp, ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng.

Xem thêm: Google Webmaster Tools Là Gì? Hướng Dẫn Cài Đặt Và Sử Dụng

Top những công cụ quét mã độc cho website miễn phí hiệu quả

Sucuri SiteCheck

Sucuri SiteCheck là một công cụ quét mã độc trực tuyến được thiết kế để kiểm tra các đường liên kết và xác định đích thực của chúng, đặc biệt là các liên kết được rút gọn hoặc điều chỉnh. 

Với nhiệm vụ giúp người dùng xác định đường liên kết gốc và tránh các trang web độc hại, Sucuri SiteCheck đem lại nhiều ưu điểm như là một công cụ miễn phí và dễ sử dụng, cho phép người dùng kiểm tra đường liên kết một cách nhanh chóng và thuận tiện. Công cụ này hỗ trợ quét đường liên kết trên nhiều nền tảng website khác nhau, bao gồm cả các trang web được xây dựng trên WordPress.

Tuy nhiên, Sucuri SiteCheck không cung cấp các tính năng quét chi tiết như các công cụ khác, điều này có thể khiến người dùng cảm thấy hạn chế trong việc phát hiện các mối đe dọa tiềm ẩn.

6Scan Security

Giao diện công cụ 6Scan Security
Giao diện công cụ 6Scan Security (Nguồn: Internet)

6Scan Security là một công cụ quét mã độc cho website, được thiết kế để phát hiện và loại bỏ các mối đe dọa an ninh trên các trang web. Được phát triển bởi 6Scan, công cụ này cung cấp một loạt các tính năng bảo mật để giúp bảo vệ website  khỏi các cuộc tấn công và lỗ hổng bảo mật.

Giao diện của 6Scan Security thân thiện và dễ sử dụng, cho phép người dùng thực hiện các quét và biện pháp bảo mật một cách dễ dàng. Công cụ này tự động quét và cung cấp báo cáo chi tiết về các lỗ hổng bảo mật và mã độc trên website của bạn, giúp bạn nhanh chóng phát hiện và khắc phục các vấn đề bảo mật.

Mặc dù 6Scan Security cung cấp một số tính năng miễn phí, nhưng một số tính năng cao cấp có thể yêu cầu trả phí sử dụng.

Quttera

Quttera hoạt động bằng cách quét các trang web được xây dựng trên các nền tảng như WordPress, Joomla, Drupal, Bulletin và SharePoint để phát hiện và báo cáo về sự tồn tại của mã độc. Khi bạn cung cấp liên kết của trang web cần quét, Quttera sẽ thực hiện quét và phân tích các tệp trên trang web đó. Sau đó, nó sẽ cung cấp cho bạn các kết quả quét, bao gồm trạng thái của các tệp (sạch, đáng nghi ngờ, độc hại), trạng thái của danh sách đen, cũng như các liên kết ngoài và liệu chúng có được liệt vào danh sách đen hay không.

Quttera là một công cụ cung cấp dịch vụ quét mã độc website miễn phí và có giao diện sử dụng đơn giản. Bạn chỉ cần dán liên kết của trang web cần quét và Quttera sẽ trả lại kết quả quét một cách dễ dàng. Ngoài ra, công cụ này còn cung cấp một plugin cho WordPress, giúp bạn quét và kiểm tra mã độc trên trang web WordPress của mình một cách dễ dàng và thuận tiện.

Cũng bởi vì, Quttera chỉ hỗ trợ quét mã độc cho một số trang web cụ thể như WordPress, Joomla, Drupal, Bulletin và SharePoint, vì thế làm giảm tính linh hoạt và áp dụng của công cụ.

Xem thêm: Hướng dẫn sử dụng công cụ SEMrush từ A-Z

WPScan

Giao diện công cụ WPScan
Giao diện công cụ WPScan (Nguồn: Internet)

WPScan được cài đặt dưới dạng plugin trong WordPress và được sử dụng để quét toàn bộ các liên kết ngoài cũng như các mã độc có trong trang web WordPress của bạn. Nó phân tích và kiểm tra các lỗ hổng bảo mật trong core WordPress, Theme và Plugin.

Đây là một công cụ rất hiệu quả và miễn phí cho các trang web sử dụng nền tảng WordPress, giúp phát hiện và khắc phục các lỗ hổng bảo mật một cách nhanh chóng.

Tuy nhiên, WPScan chỉ chuyên dụng cho nền tảng WordPress, không thể sử dụng cho các nền tảng khác. Ngoài ra, dịch vụ quét hàng ngày của WPScan có thể yêu cầu thanh toán phí, điều này có thể là một hạn chế đối với một số người dùng.

Theme Authenticity Checker

Theme Authenticity Checker là một plugin miễn phí và rất dễ sử dụng. Người dùng có thể cài đặt và chạy quét một cách đơn giản từ giao diện quản trị WordPress. Cũng giống như WPScan, Theme Authenticity Checker không quét mã độc trong các plugin hoặc phần mềm khác, chỉ tập trung vào việc kiểm tra các theme của WordPress.

Xem thêm: Security Headers là gì? 5 HTTP Security Headers tốt cho SEO

Làm thế nào để loại bỏ mã độc sau khi quét thấy website bị nhiễm?

làm gì khi quét thấy website chứa mã độc
Làm gì khi website bị nhiễm mã độc? (Nguồn: TOS)

Nếu sau khi thực hiện quét thấy website bị nhiễm mã độc, một số giải pháp được đề xuất sau đây có thể giúp bạn xử lý khi gặp trường hợp website bị nhiễm mã độc:

  • Reset lại mật khẩu: Đây là bước quan trọng để ngăn chặn hacker tiếp tục truy cập vào website. Reset mật khẩu bao gồm mật khẩu database, mật khẩu quản trị web và mật khẩu của hosting, đảm bảo rằng mật khẩu mới có độ bảo mật cao.
  • Rà soát toàn bộ web và xoá file “lạ”: Tải toàn bộ website về máy local và kiểm tra từng thư mục, xoá các file không cần thiết hoặc có dấu hiệu của mã độc. Điều này giúp làm sạch website và loại bỏ nguy cơ nhiễm mã độc.
  • Upload lại source code và phân quyền: Sau khi đã làm sạch website, upload lại source code đã được kiểm tra và xoá mã độc. Sau đó, phân quyền cho các thư mục và file để tăng cường bảo mật. Đảm bảo rằng tất cả các file và thư mục đều có các quyền truy cập phù hợp.
  • Kiểm tra và cập nhật bản vá lỗi: Thường xuyên kiểm tra và cập nhật các bản vá lỗi của mã nguồn mở mà bạn đang sử dụng. Việc này giúp ngăn chặn hacker tận dụng các lỗ hổng bảo mật để tấn công website của bạn.
  • Liên hệ với đơn vị thiết kế website: Trong trường hợp tình huống vượt quá khả năng xử lý của bạn hoặc website bị tấn công quá nặng, hãy liên hệ với đơn vị thiết kế website để họ kiểm tra và fix các lỗ hổng bảo mật. Điều này giúp đảm bảo hoạt động bình thường của hosting và tránh tái nhiễm mã độc.

Xem thêm: DDoS là gì? Cách thức hoạt động và ảnh hưởng của tấn công DDoS

Có cần quét mã độc cho website thường xuyên?

Câu trả lời cho câu hỏi này là “Có”. Các mối đe dọa và tấn công website ngày càng không ngừng gia tăng và trở nên tinh vi. Hàng ngày, hàng giờ, các hacker không ngừng phát triển các loại mã độc mới để tấn công website. Do đó, nếu bạn không thường xuyên quét mã độc, website của bạn có thể dễ dàng bị xâm nhập và gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Xem thêm: Disavow Link là gì? Cách Disavow Link gỡ phạt thuật toán Google

Kết luận

Quét mã độc website là một phần không thể thiếu của chiến lược bảo mật trang web toàn diện. Bằng cách sử dụng các công cụ quét mã độc miễn phí, bạn có thể phát hiện và loại bỏ các mối đe dọa một cách hiệu quả, giữ cho trang web của mình an toàn và bảo mật. Hãy đảm bảo thực hiện quét mã độc thường xuyên để giữ cho trang web của bạn luôn được bảo vệ khỏi các mối đe dọa tiềm ẩn. Nếu có bất kỳ thắc mắc hoặc cần thêm thông tin chi tiết nào đừng ngại ngần liên hệ với chúng tôi. 

TOS – PREMIUM SEO PERFORMANCE AGENCY

Công ty TNHH TOS (TopOnSeek) – Global Award-winning Agency luôn tự hào là một trong những công ty mang lại giải pháp SEO tổng thể, toàn diện hàng đầu tại Việt Nam. Với hơn 13 năm kinh nghiệm trong ngành cùng với đội ngũ chuyên viên SEO dày dặn kinh nghiệm, TOS cam kết không chỉ cung cấp các dịch vụ như kiểm tra audit website, tăng trưởng lưu lượng truy cập tự nhiên bền vững mà còn tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi mang lại nguồn doanh thu ổn định cho khách hàng.

Công ty TNHH TOS (TopOnSeek) vinh hạnh khi được CLUTCH vinh danh với các danh hiệu:

  • Top 3 công ty SEO tại Việt Nam.
  • Top 1 công ty SEO cho Cơ Sở Giáo Dục tại Việt Nam.
  • Top 1 công ty SEO hàng đầu cho Công nghệ tài chính tại Việt Nam.
  • Top 1 công ty SEO cho các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam.

QUÝ DOANH NGHIỆP VUI LÒNG LIÊN HỆ ĐỂ HỢP TÁC: 

Hotline: 028 7302 2558

Email: long.bui@toponseek.com

Báo giá: Liên hệ

Địa chỉ: 

  • HCM: Lầu 4 Tòa nhà Nguyên Giáp, 42/37 Hoàng Diệu, Quận 4, TP.HCM, Việt Nam. 
  • Đà Nẵng: Lầu 6 DanaBook, 76-78 Bạch Đằng, Quận Hải Châu, Đà Nẵng, Việt Nam.