star star star star star

SEO Copywriting Là Gì? 10 Mẹo Viết SEO Copywriting Hiệu Quả

content marketing marketing SEO seo content SEO copywriting seo website
avt
adminTopOnSeek
05 tháng 9, 2023  

Tạo kết nối và tương tác với khách hàng tiềm năng là điều cần thiết nếu bạn muốn thu hút sự quan tâm và thúc đẩy doanh số bán hàng. Tuy nhiên, việc tạo ra những kết nối này đôi khi rất khó khăn, vì muốn tạo ra chúng là một chuyện và tìm ra cách để thiết lập chúng là một chuyện khác.

Tuy nhiên, một trong những cách tuyệt vời để thiết lập những kết nối này là thông qua copywriting, nơi bạn sử dụng từ ngữ để nói lên cảm xúc của người tiêu dùng và cố gắng lôi kéo họ hành động sau khi đọc bài viết của bạn. 

Có thể bạn cho rằng, sẽ rất dễ dàng để việc viết ra những điều tác động được đến khách hàng. Tuy nhiên, vẫn có những nguyên tắc bạn cần phải tuân theo để đảm bảo rằng có thể thuyết phục khách hàng một cách hiệu quả. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu SEO copywriting là gì và khám phá các phương pháp hay nhất để viết SEO copywriting hiệu quả. Từ đó, giúp chuyển đổi khách hàng tiềm năng và thúc đẩy nhiều doanh số hơn nhé.

Xem thêm:

SEO Copywriting là gì?

SEO copywriting là quá trình kết hợp các phương pháp SEO tiêu chuẩn một cách tốt nhất để thúc đẩy lưu lượng truy cập (traffic), ví dụ như nghiên cứu từ khóa, nghiên cứu website đối thủ… SEO copywriting sử dụng các từ ngữ hấp dẫn để thuyết phục, lôi kéo người dùng thực hiện một hành động cụ thể như mua sản phẩm hoặc đăng ký email. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy các bản SEO copywriting trên các trang sản phẩm của một website nào đó, trong email hay các tài liệu tiếp thị khác nhau.

SEO copywriting khác với các cách viết nội dung SEO quen thuộc khác (SEO content) như viết blog, vì mục tiêu cuối cùng của SEO copywriting là chuyển đổi khách hàng tiềm năng thay vì chỉ tạo ra lưu lượng truy cập không phải trả tiền. Ngoài ra, SEO copywriting cũng ngắn hơn, một bài đăng trên blog có thể có gần một nghìn từ, nhưng nội dung SEO copywriting có thể ít hơn một nửa.

Tuy nhiên, SEO copywriting và SEO content có thể đi đôi với nhau. Bạn có thể tạo một bài đăng blog bao gồm CTA được tạo dựa trên các nguyên tắc viết quảng cáo SEO và các từ lôi kéo người dùng nhấp vào những gì bạn cung cấp để tìm hiểu thêm, như tải xuống sách điện tử miễn phí hoặc các nguồn liên quan khác.

Xem thêm: Allintitle là gì? Cách dùng Allintitle để phân tích từ khóa SEO hiệu quả

SEO Copywriting là gì? 

SEO Copywriting là gì? 

Dưới đây là một số ví dụ về các loại nội dung có thể được tạo bằng các nguyên tắc SEO copywriting:

  • Màn hình thanh toán cuối cùng
  • Mô tả sản phẩm
  • Hướng dẫn điều hướng tại chỗ
  • Nội dung quảng cáo
  • Bản sao trang web
  • Tin nhắn thương hiệu
  • Nút CTA
  • Trang đích (Landing pages)

Giống như tất cả các loại SEO, điều quan trọng là phải hiểu được các phương pháp hay nhất.

Các mẹo và phương pháp hay nhất trong SEO Copywriting

Một bản Copywriting mạnh là sự kết hợp của nhiều yếu tố khác nhau mà chúng ta sẽ thảo luận bên dưới.

Hiểu khách hàng/độc giả của bạn

Bước đầu tiên để viết quảng cáo thành công là hiểu rõ khán giả của bạn. Nếu không có thông tin này, bạn sẽ không thể thuyết phục họ bằng bài viết của mình vì bạn không biết họ là ai và làm cách nào để thu hút họ.

Việc tìm kiếm đối tượng cho SEO copywriting tuân theo các quy trình tương tự như khi bạn tạo một mục tiêu cho chiến dịch tiếp thị hoặc bất kỳ loại content nào bạn sẽ viết cho doanh nghiệp của mình: nghiên cứu tính cách người mua.

Chân dung người mua là những miêu tả về đặc điểm đặc trưng của khách hàng lý tưởng dựa trên nghiên cứu thị trường cũng như dữ liệu kinh doanh và hồ sơ khách hàng hiện tại của bạn. Công cụ Make My Persona của HubSpot có thể giúp giải quyết vấn đề này vì nó sẽ hướng dẫn bạn quy trình từng bước để phác thảo: khách hàng là ai, khám phá những “điểm chạm” của họ hay các giải pháp để tìm kiếm khách hàng dựa trên nhu cầu của họ.

thấu hiểu khách hàng của bạn

Thấu hiểu khách hàng của bạn

Xem thêm:

Marketing trực tiếp là gì? Các hình thức, chiến lược và ví dụ cụ thể

Content Marketing Là Gì? UPDATE 5 Xu Hướng Marketing Mới Nhất 2023

Nghiên cứu từ khoá

Nghiên cứu từ khóa là một bước rất quan trọng trong bất kỳ chiến lược SEO nào. Nghiên cứu từ khóa là quá trình khám phá những từ mà đối tượng mục tiêu của bạn sử dụng khi tìm kiếm về các sản phẩm và dịch vụ tương tự như những gì bạn cung cấp và bạn sẽ sử dụng các từ khóa đó trong nội dung bài của mình để thu hút những người dùng tương tự đó đến trang web của bạn.

Đối với copywriting, nghiên cứu này rất cần thiết vì nó giúp bạn khám phá ý định của người dùng đằng sau những từ khóa mà khách hàng/độc giả của bạn tìm kiếm. Từ đó, bạn có thể viết nội dung phù hợp với nhu cầu của họ.

Nghiên cứu từ khoá là một bước quan trọng để viết SEO copywriting hiệu quả

Nghiên cứu từ khoá là một bước quan trọng để viết SEO copywriting hiệu quả

Viết cho khán giả của bạn

Mục tiêu của SEO copywriting là lôi kéo khán giả của bạn hành động. Vì vậy, như đã đề cập ở trên, điều quan trọng là bạn phải luôn viết bài hướng tới khán giả của mình. Người mua của bạn đang tìm kiếm giải pháp, vì vậy bạn phải viết làm sao để họ biết bạn chính là giải pháp.

Ví dụ: Giả sử bạn đang cung cấp một công cụ tiếp thị toàn năng. Từ việc nghiên cứu tính cách và nghiên cứu từ khóa cho bạn biết rằng đối tượng mục tiêu của bạn thường truy vấn “các công cụ tiếp thị dễ sử dụng”. Bạn muốn kết hợp cụm từ tìm kiếm đó vào bài viết của mình để có thể “đánh” trực tiếp vào insights của người dùng với hy vọng rằng: Khách hàng sẽ thực hiện hành động mà bạn mong muốn (mua sản phẩm của bạn) vì bạn đã thuyết phục họ rằng bạn là giải pháp phù hợp nhất với nhu cầu của họ.

Viết cho khán giả/khách hàng của bạn

Viết cho khán giả/khách hàng của bạn

Sử dụng các từ kêu gọi hành động có liên quan đến mục đích

Cũng giống như việc viết theo mục đích của khán giả là điều cần thiết thì việc sử dụng các từ kêu gọi hành động có liên quan đến mục đích cũng rất quan trọng. Bạn muốn bài viết của mình cho họ biết lý do tại sao sản phẩm/dịch vụ của bạn là giải pháp tốt nhất và sau đó dẫn họ đến hành động mà bạn muốn họ thực hiện.

Điều này đơn giản có nghĩa là: bạn muốn nội dung của mình thu hút và thúc đẩy khách hàng đưa ra quyết định cuối cùng, có thể bằng cách nói điều gì đó như “Mua ngay” hoặc “Đăng ký ngay tại đây” ở cuối phần mô tả sản phẩm của bạn.

Sử dụng các từ ngữ kêu gọi hành động trong bản SEO copywriting của bạn

Sử dụng các từ ngữ kêu gọi hành động trong bản SEO copywriting của bạn

Đơn giản – Ngắn gọn

Bài viết của bạn càng khó đọc thì bạn càng ít có khả năng đạt được mục tiêu cuối cùng là chuyển đổi người dùng. Nếu họ phải nỗ lực rất nhiều để hiểu những gì bạn cung cấp, bạn có thể sẽ mất đi khách hàng tiềm năng.

Điều này có nghĩa là bạn nên tránh sử dụng biệt ngữ, tránh viết dài dòng và chỉ viết những gì phù hợp nhất với nội dung bạn đang kinh doanh. Đây có thể là một kỹ năng khó phát triển, vì vậy sẽ rất hữu ích nếu bạn đặt mình vào vị trí của khách hàng, cân nhắc những gì bạn muốn và không muốn thấy khi tìm kiếm giải pháp cho những điểm yếu, nhu cầu của mình và lập mô hình chiến lược của bạn dựa trên đó.

Tóm lại, lời khuyên là: Hãy viết đơn giản, ngắn gọn và cụ thể, không nên để xảy ra sự nhầm lẫn hoặc hiểu lầm trong bài viết của mình.

Nên viết đơn giản, ngắn gọn và cụ thể

Nên viết đơn giản, ngắn gọn và cụ thể

Xem thêm: 

Top 15 Marketing Tool mà các Marketer không thể bỏ qua 2023

Video Marketing là gì? Lợi ích của chiến lược với doanh nghiệp 2023

Hãy tiếp tục thử nghiệm

Điều gì đó mà bạn có thể nghĩ là sẽ hoạt động tốt có thể không phù hợp với mục đích của khán giả như bạn nghĩ. Vì vậy, việc thử nghiệm liên tục cho phép bạn lặp lại những gì bạn tạo để đảm bảo rằng bạn đáp ứng được đúng nhu cầu của người tiêu dùng.

Thử nghiệm cũng đảm bảo rằng bạn đang tối đa hóa hiệu quả của mình. Bài viết của bạn sẽ giúp khán giả tiếp cận các giải pháp bạn đang cung cấp một cách liền mạch mà không cần nỗ lực thêm vì trong bài viết đã giải thích tất cả.

Một ví dụ về việc thử nghiệm liên tục đó là có thể là tạo ra nhiều phiên bản CTA, mỗi phiên bản có một cách viết khác nhau. Bạn hãy đặt các bản CTA đó trên các trang khác nhau của website để thử xem phiên bản nào mang lại kết quả tốt hơn.

Hãy thử nghiệm nhiều lần

Hãy thử nghiệm nhiều lần

Nhìn chung, SEO copywriting kết hợp với nhau như thế này: khía cạnh SEO là những từ khóa bạn biết là phù hợp với mục đích của người dùng và đã có lưu lượng truy cập cao, còn yếu tố copywriting sẽ cho thấy mục đích của người dùng đằng sau những từ khóa mà họ tìm kiếm.

Khi bạn sử dụng chiến lược SEO copywriting trên, bạn sẽ có thể nói trực tiếp cho khán giả của mình thấy cách bạn sẽ giải quyết những nhu cầu của họ và lôi kéo họ trở thành khách hàng của mình.