star star star star star

SEO local là gì? Chi tiết về SEO local doanh nghiệp cần biết

bộ công cụ SEO local seach local seo tối ưu local SEO tối ưu SEO
avt
adminTopOnSeek
02 tháng 11, 2023  

Đối với các doanh nghiệp nhỏ, có 46% tổng số lượt tìm kiếm trên Google liên quan đến thông tin vị trí của họ. Vì vậy, SEO local giúp doanh nghiệp không bỏ lỡ những khách hàng muốn mua sắm ngay tại địa phương của mình. Để thực hiện được điều đó, TOS sẽ đưa ra các phương pháp và công cụ về SEO local giúp bạn hiểu rõ hơn về cách tối ưu hóa doanh nghiệp của mình nhằm tiếp cận người tiêu dùng tiềm năng trong một khu vực nào đó.

Xem thêm: Cách SEO Google Map lên TOP nhanh chóng hiệu quả từ A-Z

SEO local là gì?

SEO local là quá trình tối ưu hóa các doanh nghiệp địa phương trên công cụ tìm kiếm. Khi áp dụng SEO local, doanh nghiệp có thể cải thiện lượng truy cập từ việc tìm kiếm của ở các khu vực lân cận mà không tốn chi phí.

Công cụ tìm kiếm dựa vào các tín hiệu như nội dung địa phương, hồ sơ xã hội, liên kết và trích dẫn để cung cấp kết quả địa phương phù hợp nhất cho người dùng nhằm thu thập thông tin cho Local Search.

Với SEO local, doanh nghiệp có thể định vị sản phẩm và dịch vụ của mình cho khách hàng tiềm năng ngay tại địa phương và những khách hàng có nhu cầu ở khu vực khác.

seo local la gi

SEO local là gì? (Nguồn: Internet)

Xem thêm: Local SEO: Hướng dẫn chi tiết tối ưu

Các phương pháp SEO local 

1. Tối ưu hóa cho Google My Business

Google My Business đã trở thành công cụ tốt nhất cho Local Search. Vì Google hỗ trợ, xác minh và chia sẻ rộng rãi nội dung của riêng mình nên Google My Business là công cụ lý tưởng giúp doanh nghiệp của bạn đáp ứng nhu cầu của Google.

Để đảm bảo bạn được tối ưu hóa cho Google My Business, bạn sẽ cần:

1. Tạo và xác minh trang Google My Business 

2. Sử dụng Google Posts trong tài khoản của bạn.

3. Khuyến khích khách hàng chia sẻ đánh giá trực tuyến.

4. Phản hồi các đánh giá kết hợp địa điểm. Ví dụ: “Chúng tôi đánh giá cao phản hồi của bạn về (sản phẩm/dịch vụ) ở (thành phố), hoặc chúng tôi đánh giá cao ý kiến ​​đóng góp của bạn và mong được làm việc với bạn lần nữa, cảm ơn bạn từ (tên công ty).”

cong cu Google My Business

Các phương pháp SEO local (Nguồn: Internet)

Nếu Google có thể xác thực doanh nghiệp của bạn thì công cụ tìm kiếm có thể cung cấp cho doanh nghiệp của bạn một Sidebar trong Google Search.

Đừng thực hiện mỗi việc này mà hãy kết hợp cập nhật thông tin liên hệ cũng như thời gian hoạt động của mình, điều đó sẽ cải thiện việc khách hàng tiềm năng tìm thấy bạn. Do năm 2020 đã có sự gián đoạn về hoạt động mua sắm và kinh doanh nên việc tìm kiếm những thông tin mới nhất rất cần thiết đối với người tiêu dùng.

2. Tương tác trên mạng xã hội và tạo bài đăng trên Google My Business

Hiện nay, Google đánh giá rằng nội dung được chia sẻ trên mạng xã hội rất quan trọng. Vì vậy, nếu bạn đã có Google My Business, hãy chia sẻ và cập nhật nó lên mạng xã hội.

3. Đảm bảo tính nhất quán của NAP

Để mọi người và các công cụ tìm kiếm dễ dàng tìm thấy mình thì bạn nên thiết lập NAP.

thiet lap NAP

NAP là viết tắt của tên, địa chỉ và số điện thoại (Nguồn: Internet)

NAP là viết tắt của tên, địa chỉ và số điện thoại của một doanh nghiệp. NAP của bạn phải được coi là văn bản HTML có thể thu thập thông tin trên website để Google hiển thị nó tốt hơn theo kết quả tìm kiếm dựa trên vị trí.

Mẹo: Tránh mắc lỗi phổ biến của việc chỉ đưa NAP vào hình ảnh vì hình ảnh không thể được tìm kiếm bởi các công cụ tìm kiếm như văn bản HTML.

Vị trí phổ biến nhất cho NAP là ở chân trang hoặc đầu trang của website. Ngoài ra, bạn cũng nên đưa NAP của mình vào phần “Liên hệ với chúng tôi”.

4. Tối ưu hóa các thông tin khi SEO local

Tại Mỹ, để cung cấp thông tin về vị trí cho Apple, Yelp, Bing, Google, Trip Advisor người ta sử dụng các công cụ:

  • Express Update 
  • Neustar Localeze 
  • Foursquare 
  • Factual 

Trên 4 công cụ tổng hợp dữ liệu này, hãy đảm bảo rằng các thông tin của bạn đã nhất quán. Không nên có những lỗi sai như lỗi chính tả, chữ viết tắt, thiếu số nhà hoặc sai số điện thoại.

Nếu có thông tin nào Google không thể xác thực thì kết quả tìm kiếm đó có thể không hiển thị thông tin doanh nghiệp của bạn.

Mẹo: Hãy xóa bỏ các nội dung bị trùng lặp. Bên cạnh đó, hãy tham gia vào tổ chức liên kết các doanh nghiệp tại địa phương để có được external link trong khu vực của bạn.

5. Kiểm tra SEO local

SEO là một quá trình lâu dài không hồi kết, vì thế bạn phải liên tục tối ưu nó kể cả khi đã nắm được các nguyên tắc. Đừng chỉ đơn giản là xem xét điều gì cần làm, hãy thực hiện kiểm tra toàn diện để xem website của bạn như thế nào và bạn cần phải làm gì để đạt được mục tiêu của mình. Kiểm tra SEO local có thể bao gồm những điều sau:

  • Kiểm tra Google My Business – Google My Business của bạn xuất hiện như thế nào trong SERP? Thông tin có chính xác không?
  • Kiểm tra Google Search Console – Website của bạn có thể thu thập dữ liệu được không? Nó có bất kỳ lỗi nào cản trở việc lập chỉ mục không?
  • Kiểm tra SEO Onpage – Website của bạn có chứa tất cả các yếu tố SEO Onpage hỗ trợ xếp hạng không?
  • Kiểm tra thông tin – Các thông tin của bạn có chính xác trong danh mục doanh nghiệp hàng đầu không?
  • Phân tích đối thủ cạnh tranh – Làm thế nào để website của bạn nổi bật với đối thủ cạnh tranh? Bạn đánh giá thế nào về inbound link, nội dung, thiết kế và vị trí của bạn so với đối thủ?
  • Kiểm tra website – Website của bạn có hoạt động tốt không?

6. Cải thiện cấu trúc internal link

Mặc dù doanh nghiệp của bạn đã có external link chất lượng nhưng việc điều chỉnh cấu trúc internal link cũng sẽ tăng thứ hạng SEO của bạn.

Tại sao internal link lại quan trọng? Nó có vai trò:

  • Hỗ trợ điều hướng trang web
  • Thiết lập hệ thống phân cấp thông tin trang web
  • Phân tán link juice giữa các trang

Nếu bạn muốn cải thiện internal link của mình nhưng không biết nên bắt đầu từ đâu, hãy xem “The Seven Commandments of Internal Linking for Top-Notch SEO” của Kissmetrics.

7. Tối ưu hóa URL, title tag, header, meta description và content khi thực hiện SEO local

Khi nói đến nội dung, mỗi bài blog mới vừa là một trang được lập chỉ mục mới cho website của bạn, vừa là một trang mới có tìm kiếm vị trí và là một cơ hội mới để được tìm thấy trong kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs).

Mỗi khi bạn viết nội dung, bạn cần tối ưu hóa cho các công cụ tìm kiếm bằng cách sử dụng các từ khóa có lượng tìm kiếm cao trong URL, title tag, header, meta description và content. Nếu bạn gặp khó khăn khi đưa ra nội dung theo vị trí, hãy xem xét nêu bật các câu chuyện của khách hàng và các nghiên cứu điển hình.

Mẹo: Bạn càng thêm nhiều thông số kỹ thuật vào các nội dung này (đặc biệt đối với từng vị trí doanh nghiệp của bạn), bạn càng có thể tối ưu hóa các Local Search “ gần tôi ” tốt hơn.

8. Thiết lập Location Page vào website của bạn

Nếu doanh nghiệp của bạn có nhiều vị trí, hãy thiết lập Location Page. Chúng cung cấp cho người đọc tên, địa chỉ, số điện thoại, thời gian hoạt động, mô tả cửa hàng, thông tin đỗ xe/chuyển tuyến, chương trình khuyến mãi và đánh giá từ khách hàng.

Điều quan trọng là tránh sao chép nội dung trên Location Page. Đối với các doanh nghiệp chỉ có một địa điểm, hãy tạo phần giới thiệu về chúng tôi mang tính mô tả cục bộ. Bạn thậm chí có thể nhận được điểm cộng nếu bạn thêm Google Maps vào website của mình trên Location Page tương ứng.

9. Tạo local content cho SEO local

Google ngày càng tiện dụng hơn khi người sáng tạo nội dung giờ đây có thể viết nhiều cho người dùng và ít đi trên các công cụ tìm kiếm. Mặc dù viết về các chủ đề chung sẽ thu hút một lượng lớn khán giả, nhưng đôi khi điều quan trọng là bạn phải trau dồi sự tập trung và viết về tin tức địa phương hoặc ngành để thu hút khán giả địa phương.

Hãy là người có thẩm quyền tại địa phương đối với ngành của bạn bằng cách quảng bá các cuộc họp mặt, tin tức, nhân viên và nội dung giáo dục khác của ngành tại địa phương trên blog của bạn. Hãy nghĩ đến nội dung hàng đầu của kênh vượt xa những gì doanh nghiệp của bạn bán.

Ví dụ: Nếu bạn là một công ty an ninh địa phương và đang cố gắng thu hút các doanh nghiệp mới đến khu vực, hãy tạo một nguồn tài nguyên hữu ích để giúp các doanh nghiệp này làm quen với thành phố của bạn. Bản đồ các nhà cung cấp dịch vụ địa phương hoặc lịch các sự kiện trên toàn thành phố đều có thể mang lại giá trị cho cá nhân của bạn và chứa các tín hiệu địa phương có liên quan cao trên trang.

10. Xây dựng Mobile Friendly

Tìm kiếm thông tin trên thiết bị di động là thao tác được thực hiện khá thường xuyên (có 61% tổng số lượt tìm kiếm trên Google được thực hiện trên thiết bị di động).

Một số cách phổ biến nhất mà mọi người có thể tiếp cận website của bạn trên điện thoại là tra cứu các bài đánh giá, tìm chỉ đường đến vị trí của bạn và tìm kiếm thông tin liên hệ. Trên thực tế, tìm kiếm “gần tôi” trên thiết bị di động đã tăng 250% kể từ năm 2017.

Vì vậy để giúp khách hàng tiềm năng của bạn thực hiện điều đó dễ dàng hãy xây dựng website của bạn thân thiện với thiết bị di động.

Mobile Friendly

11. Nhận inbound link có liên quan và có thẩm quyền

Inbound link là cơ hội hấp dẫn để tăng cường SEO local của bạn – chúng đều cho Google biết bạn là một công ty hợp pháp và inbound link cũng có thể nâng cao uy tín tên miền của bạn. Dưới đây là một số cách để có được:

  • Tài trợ hoặc hợp tác
  • Bài đăng trên website khác
  • Học bổng

Hãy bắt đầu với mạng lưới của bạn, bao gồm Phòng thương mại, các khu vực kinh doanh, văn phòng cấp phép, hiệp hội thương mại, nđại lý, nhà cung cấp, nhà sản xuất và các chi nhánh khác.

Cân nhắc việc tài trợ cho một hội thảo trực tuyến hoặc buổi gặp mặt, tổ chức một sự kiện cộng đồng, quảng bá nội dung địa phương mà bạn yêu thích và xây dựng mối quan hệ với những người nổi bật và những người có ảnh hưởng. Ngoài ra, hãy học cách cảm thấy thoải mái khi liên hệ với các đối tác để xem liệu họ có thể giới thiệu bạn trong danh mục đối tác của họ hay không.

Ngoài ra, trở thành một blogger cũng có thể giúp thu hút các liên kết bên ngoài. Nói chuyện tích cực về những người khác trong ngành của bạn và đóng vai trò là nhà cung cấp nguồn lực cho cộng đồng. Nếu bạn là người tham gia tích cực vào các cuộc trò chuyện trong cộng đồng, thì tiếng vang xung quanh bạn sẽ tăng lên dưới dạng các liên kết gửi đến, sự phát triển của phương tiện truyền thông xã hội và mức độ đưa tin trên các phương tiện truyền thông.

12. Tham gia vào cộng đồng địa phương của bạn

Bạn càng tham gia nhiều vào cộng đồng địa phương thì bạn càng nhận được nhiều digital PR. Hợp tác với một tổ chức phi lợi nhuận trong một chiến dịch, tổ chức một ngày tình nguyện trong tổ chức của bạn, tài trợ cho một sự kiện (thậm chí là một sự kiện trực tuyến), hoặc xuất hiện trên các phương tiện truyền thông địa phương với tư cách là người có thẩm quyền trong ngành của bạn đều là những cách để thu hút báo chí, thương hiệu và inbound link.

Ví dụ: các liên kết .edu là đầu mối quan trọng đối với cơ quan quản lý tên miền, tại sao không tìm kiếm liên kết bằng cách giới thiệu học bổng trong khu vực địa lý của bạn? Nó phải phù hợp với ngành của bạn, gửi tín hiệu phù hợp đến miền của bạn (với các liên kết ngược từ trường học) và khiến bạn cảm thấy hài lòng! Moz đã xây dựng hướng dẫn về các bước đi đến thành công trong việc tiếp cận học bổng hiệu quả.

Xem thêm: Local SEO là gì? Hướng dẫn Local SEO cho e-commerce

Công cụ SEO local

Chúng tôi đã đề cập đến cách tối ưu hóa doanh nghiệp của bạn cho SEO local. Bây giờ hãy khám phá một số công cụ thực tế mà bạn có thể tận dụng để cải thiện thứ hạng website của mình trong các lĩnh vực quan trọng nhất.

cong cu SEO local

Công cụ SEO local (Nguồn: Internet)

1. Whitespark Local Citation Finder

Mức giá: Gói Small Business; $25/tháng, Gói Specialist; $50/tháng, Gói Agency; $100/tháng, Gói Enterprise; $200/tháng.

Local citations là bất kỳ đề cập trực tuyến nào về tên, địa chỉ và số điện thoại của một doanh nghiệp địa phương.

Các trích dẫn khá quan trọng vì chúng giúp các doanh nghiệp địa phương xuất hiện trong tìm kiếm trực tuyến và khi các doanh nghiệp địa phương tích cực quản lý nguồn của mình để đảm bảo độ chính xác của dữ liệu, điều đó sẽ thúc đẩy niềm tin vào các danh sách trực tuyến này.

Whitespark sẽ cung cấp tính năng quản lý danh sách địa phương, đề xuất nơi liệt kê doanh nghiệp của bạn, kiểm tra sự cạnh tranh của bạn cũng như xây dựng và giám sát mạnh mẽ sự phát triển trích dẫn của bạn để có thứ hạng Local Search tốt hơn.

2. Screaming Frog

Mức giá: Version cơ bản: miễn phí, version trả phí; $209/năm

Chương trình máy tính này thu thập dữ liệu các link, hình ảnh, CSS, tập lệnh và ứng dụng của website từ góc độ SEO. Bạn tò mò liệu bạn có bất kỳ lỗi 404 nào không? Hoặc thắc mắc về việc thiếu meta description hoặc H1? Screaming Frog sẽ phân tích tới 500 URL miễn phí và không giới hạn trong version trả phí.

3. Moz Local

Mức giá: Gói Lite; $14/tháng, Gói Preferred; $20/tháng, Gói Elite; $33/tháng

Ít tốn kém hơn so với hầu hết các đối tác, Moz Local sẽ đảm bảo danh sách doanh nghiệp của bạn đã được xác minh trên Google và Facebook, đồng thời phân phối danh sách của bạn trên hệ thống tìm kiếm.

Ngoài ra, Moz Local sẽ cộng tác với các nhà tổng hợp dữ liệu để giúp đẩy danh sách, đảm bảo doanh nghiệp của bạn có được khả năng hiển thị.

4. Ahrefs

Mức giá: Gói Lite; $99/tháng, Gói Standard; $199/tháng, Gói Advanced; $399/tháng, Gói Enterprise; $999/tháng

Ahrefs giúp kiểm tra backlink, điều này rất cần thiết vì các liên kết này (hướng tới website của bạn) cho thấy uy tín của trang web.

Ahrefs cũng cung cấp phân tích đối thủ cạnh tranh, nghiên cứu từ khóa và liên kết của các website khác khi liên kết ngược đến website của bạn.

5. Buzzstream

Mức giá: Gói Starter; $24/tháng, Gói Growth; $124/tháng, Gói Professional; $299/tháng, Gói Custom; $999/tháng

BuzzStream tạo điều kiện tìm kiếm local backlink, giúp bạn xác định và xây dựng mối quan hệ với những người có ảnh hưởng tại địa phương bằng cách nghiên cứu những người có ảnh hưởng, theo dõi các cuộc trò chuyện và cung cấp báo cáo chuyên sâu về các chiến dịch tiếp cận cộng đồng, hiệu suất nhóm và vị trí liên kết của bạn.

6. BrightLocal

Mức giá: Gói Single Business; $29/tháng, Gói Multi Business; $49/tháng, Gói SEO Pro; $79/tháng

BrightLocal là bộ công cụ SEO toàn diện được xây dựng rõ ràng cho nhu cầu tiếp thị doanh nghiệp địa phương.

Công cụ này có thể giúp bạn tạo và giám sát các bài đánh giá trên các website trong khu vực, đo lường hiệu suất Local Search của bạn và phân tích các đối thủ cạnh tranh gần đó.

BrightLocal cũng cung cấp quyền truy cập của khách hàng và báo cáo có nhãn trắng – khiến nó trở nên phù hợp nhất cho cả các đại lý và thương hiệu.

Xem thêm: Top 5 bí kíp tối ưu local SEO với SEMrush

Cải thiện khả năng hiển thị doanh nghiệp của bạn với SEO local

SEO local là một phần không thể thiếu trong bất kỳ chiến lược SEO nào cho các doanh nghiệp địa phương. SEO local sẽ giúp khách hàng dễ dàng tìm thấy cửa hàng kinh doanh của bạn khi họ tìm kiếm trực tuyến. Chúng tôi hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho doanh nghiệp của bạn trong hành trình tiếp cận khách hàng, đạt được sự công nhận và tạo uy tín thương hiệu.

Xem thêm: SEO agencySEO lazadaSEO trafficSEO từ khóa googleSEO web wordpresscông ty SEO chuyên nghiệpSEO tiktokTOSSEO từ khóadịch vụ SEO trafficAI cho SEOdịch vụ Entity SEOdịch vụ SEO hiệu quảdịch vụ SEOdịch vụ SEO tổng thể websitethuê SEO tổng thể,SEO shopeeAI cho chat gptdịch vụ SEO từ khóa Top GoogleGPT cho SEO

Nguồn: A Comprehensive Guide to Local SEO in 2023