star star star star star

Soft 404 là lỗi gì? Google giải thích lý do Soft 404 không tốt

avt
adminTopOnSeek
03 tháng 7, 2024  

Lỗi Soft 404 là gì?

Soft 404 là khi một trang trả về trạng thái 200 (OK), nhưng Google cho rằng trang đó nên trả về lỗi 404 không tìm thấy trang. Có nghĩa là trang này không nên được thêm vào danh sách các trang được index và hiển thị trong kết quả tìm kiếm của Google. 

Xem thêm: Lỗi 404 Not Found là gì? Nguyên nhân và 9 cách khắc phục nhanh chóng

Lỗi Soft 404 là gì? (Nguồn: TOS)

Google giải thích lý do Soft 404 không tốt

Gary Illyes từ Google đã giải thích hai lý do khiến lỗi Soft 404 là điều không tốt. Theo Gary, Soft 404 không tốt vì chúng (1) giới hạn ngân sách thu thập dữ liệu và (2) các trang có thể sẽ không hiển thị trong kết quả tìm kiếm của Google.

Gary viết trên LinkedIn rằng: “Trình thu thập thông tin (Crawlers) có rất nhiều tài nguyên, họ có thể lãng phí một số tài nguyên, nhưng trang web của bạn có thể không như vậy. Lỗi Soft không tốt bởi vì:

  • “Ngân sách thu thập dữ liệu (crawl budget)” hạn chế tiêu tốn cho những trang này, có thể đã được chi cho các trang thực sự.
  • Các trang sẽ khó có thể hiển thị trong kết quả tìm kiếm vì trong quá trình lập chỉ mục, chúng sẽ bị lọc ra, về cơ bản không có ROI đối với các tài nguyên bạn đã chi tiêu để phục vụ chúng.

Gary gọi Soft 404 và các lỗi phần mềm (soft)/công nghệ (crypto) khác (“Crypto ở đây có nghĩa là “ẩn”, không phải điều mà những người bạn đang cố gắng thuyết phục bạn đầu tư vào,” Gary giải thích.) là “cơn ác mộng của tôi và tất cả các robot khác.”

Gary đã viết:

“Bạn đến quán cà phê yêu thích của mình, sau khi tham khảo thực đơn trực tuyến của họ, bạn gọi món latte sữa bắp yêu thích của mình với sữa dê. Cửa hàng đã hết món bạn yêu thích mặc dù thực đơn cho biết họ có nó. Bạn gọi một nửa espresso. Quán cà phê cũng đã hết espresso. Được rồi, bạn gọi một ly matcha latte với sữa hạt dẻ. Chúng cũng đã hết. Thật khó chịu. Đây là quán cà phê hay Wendy’s?!”

“Mặc dù người dùng có thể không quan trọng lắm về việc trang lỗi của bạn quay lại với mã trạng thái HTTP 200 (OK), nhưng trình thu thập thông tin sẽ sử dụng mã trạng thái để đánh giá xem quá trình lấy dữ liệu có thành công hay không, ngay cả khi nội dung của trang về cơ bản chỉ là một thông báo lỗi . Trình thu thập thông tin có thể vui vẻ quay lại cùng một trang hết lần này đến lần khác làm lãng phí tài nguyên của bạn và nếu có nhiều trang như vậy thì sẽ có nhiều tài nguyên bị lãng phí hơn theo cấp số nhân. Trong khi đó, chúng có thể dành thời gian và nguồn lực cho việc truy xuất các trang thực với nội dung thực sự hữu ích.”

Như vậy, bài viết này đã giúp bạn hiểu được lỗi Soft 404 không tốt như thế nào đối với trang web. Nội dung không được index thì việc người dùng không thể thấy được nó, điều đó đồng nghĩa với việc bạn không thể tiếp cận được khách hàng mục tiêu của mình. Vì vậy, hãy tiến hành kiểm tra và xử lý lỗi này kịp thời.

Nguồn: https://www.seroundtable.com/google-on-why-soft-404s-are-bad-37646.html

Xem thêm: